ข่าว

13 มีนา วันช้างไทย "ชีวิตนี้อุทิศเพื่อช้าง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอล็อต" โพสต์เฟซบุ๊ก 13 มีนา วันช้างไทย ชีวิตนี้อุทิศเพื่อช้าง ช่วยช้างบุญยิ่งใหญ่ ควรร่วมใจช่วยกันอย่าให้ใครรังแก


          13 มี.ค. 61 - "หมอล็อต" นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ว่า Lotter: 13 มีนาคม วันช้างไทยได้หยุดพัก พูดก่อนวันหนึ่ง เพราะวันนี้ของทุกๆปี ผมจะไม่พูดเรื่องช้าง เว้นสักวัน 
          ครั้งหนึ่ง เคยถามตัวเองเหมือนกัน เป็นหมอทำไมถึงต้องมาเสี่ยงชีวิตในป่าแบบนี้ด้วย ส่วนหนึ่งก็ศรัทธาชาววนศาสตร์ ป่าไม้แพร่ ที่เสียสละ และวิชาชีพสัตว์แพทย์จะไปเติมเต็มงานอนุรักษ์ได้

          แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนตัวกำหนดโชคชะตา คือ ในอดีตบรรพบุรุษผมจับช้างป่ามาถวายพระมหากษัตริย์ เพื่อการใช้งานและเพื่อศึกสงคราม เราเลี้ยงช้างมาตั้งแต่บรรพบุรุษ พ่อผมเคยเล่าให้ฟังว่า สมัยเป็นตำรวจใหม่ๆก็ขี่ช้างออกตรวจ ตอนเด็กๆผมกลัวช้างมากๆ เพราะทุกปีจะมีช้างมาจากไหนไม่รู้มากมายมาเดินหน้าบ้าน ส่งเสียงร้องวุ่นวาย ผมนี่วิ่งอย่างเดียว โตขึ้นมาหน่อยถึงรู้ว่า เป็นงานช้างประจำปีที่ช้างมารวมตัวกัน จนได้มาเรียนจบสัตว์แพทย์ ถึงได้รู้ว่า เราคือผู้ที่ถูกเลือกแล้ว และก็วิ่งเข้าใส่ ....... ชีวิตนี้อุทิศเพื่อช้าง

(ชมภาพเพิ่มเติม) 13 มีนาคม "วันช้างไทย" (ภาพชุด)
          ผมชื่อภัทรพล ผมเป็นคนรักษาช้าง เรียนจบมาทำงาน รักษาช้างในพงไพร ช้างป่ามีอยู่ทั่ว ทุกคนกลัวความปลอดภัย 
ไม่กล้าจะเข้าไป ทำให้ไร้คนดูแล

          ช่วยช้างบุญยิ่งใหญ่ ควรร่วมใจช่วยกันแก้ อย่าให้ใครรังแก รักช้างแน่ต้องช่วยกัน ช้างนั้นเป็นสัตว์ใหญ่ ต้องร่วมใจอย่าแข็งขัน ช้างป่วยช่วยเร็วพลัน หากไม่ทันช้างต้องตาย

          ตัวอย่างที่รักษา เป็นช้างป่ากว่าจะหาย ต้องตรวจทั่วร่างกาย และมอบหมายคนติดตาม พลายเขาสิบห้าชั้น ขุนซ่องนั้นคนยังถาม รักษานานแสนนาน จนอาการช้างเริ่มดี

          จากนี้ช้างต้องอยู่ หมอล็อตดูขันอาสา และขอปาววารนา รักษ์ช้างป่าจนวันตาย 

          หัวหน้าบุญลือ พูลนิล ผู้ประพันธ์

          รุ่นบรรพบุรุษใช้ช้างป่าเพื่อปกป้องบ้านสร้างเมือง รุ่นสืบทอดใช้สังคมเมืองปกป้องรักษาช้างป่า ห้ามลอกเลียนแบบ เพราะจะวิ่งสะดุดขาตัวเอง #SurvivalTogether

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ