ข่าว

‘เฉินหลง’ ชี้ จีนไม่มีกังฟูแพนด้า !?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟังทัศนะ ‘เฉินหลง’ ประเด็นทำอย่างไรให้คนต่างชาติดูหนังจีน

 

               6 มี.ค. ระหว่างที่การประชุมสองสภายังคงดำเนินไป ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง เฉินหลง ในฐานะสมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) ก็ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ พร้อมทั้งได้แสดงทัศนะต่อแนวทางการผลิตภาพยนตร์ของจีน โดยระบุว่า จีนจำเป็นจะต้องผลิตภาพยนตร์จีนโดยใช้มุมมองของต่างชาติ เพื่อให้วัฒนธรรมจีนเป็นที่รู้จักมากขึ้น  ดูข่าวต้นฉบับ

 

‘เฉินหลง’ ชี้ จีนไม่มีกังฟูแพนด้า !?

 

               เฉินหลง อธิบายตัวอย่างง่ายๆ ว่า “เรามีกังฟู เรามีแพนด้า แต่เราไม่มี (ภาพยนตร์แบบ) กังฟูแพนด้า”

               ความหมายคือ จีนมีทรัพยากรและวัฒนธรรมพรั่งพร้อมอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้ภาพยนตร์จีนที่ผลิตโดยคนจีนได้รับความสนใจและเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างที่ต่างชาติทำได้

 

‘เฉินหลง’ ชี้ จีนไม่มีกังฟูแพนด้า !?

 

               เขาเล่าประสบการณ์ว่า “ตอนที่ดิสนีย์ขอให้ผมพากย์เสียงตัวละครในเรื่องมู่หลานและกังฟูแพนด้า พวกเขาไม่ได้จ่ายเงินผมเยอะเลย แต่ผมใช้เวลาไปกับงานนั้นเยอะมาก ผมได้เงินมาแค่ไม่กี่พันหยวนเอง แต่ทำไมผมถึงรับงานนั้น เพราะว่าผมอยากทำหนังที่เกี่ยวกับพวกเราชาวจีนโดยใช้มุมมองของต่างชาติ เราไม่เคยมีหนังอย่างกังฟูแพนด้า แต่พวกเขากลับทำหนังกังฟูแพนด้าออกมา และหนังก็ดังไปทั่วโลกด้วย”

               “ผมไปพากย์เสียงมู่หลานเพราะอะไร ก็เพราะผมหวังว่าความสำเร็จของหนังเรื่องมู่หลานอาจทำให้เรามีโอกาสที่จะได้ถ่ายทำหนังอย่าง ‘ม่านประเพณี’ หรือ ‘ความฝันในหอแดง’ ซึ่งจะทำให้คนรู้จักวัฒนธรรมจีนมากขึ้น นี่คือหน้าที่ของผม” เฉินหลงเสริม

 

‘เฉินหลง’ ชี้ จีนไม่มีกังฟูแพนด้า !?

 

               เฉินหลงกล่าวว่า ประเทศจีนของเราทุกวันนี้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วและดีมากจริงๆ ดังนั้นเขาจึงหวังอย่างยิ่งว่าจะสามารถผลักดันและพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของจีนออกสู่สายตาชาวโลกมากขึ้น

               “สารคดีก็เหมือนกัน คนจีนดูช่องสารคดีของต่างชาติอย่างเนชันแนลจีโอกราฟฟิคหรือดิสคัฟเวอรี แต่คนต่างชาติไม่ดูสารคดีของจีน ผมจึงพยายามคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนต่างชาติหันมาดูสารคดีจีนกันมากขึ้น”

               เฉินหลง ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า เขามองว่าเป็นหน้าที่ของเขาและเป็นหน้าที่ของประชาชนชาวจีนทั้งประเทศที่จะแนะนำให้โลกรู้จักประเทศจีน

 

 

 

 

--------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ