ข่าว

"ขรก.บำนาญ"โร่ร้อง"บิ๊กตู่"ติดคุกลาวฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ขรก.บำนาญ" โร่ร้อง "บิ๊กตู่" ขอความเป็นธรรม หลังถูกจับยัดคุกฟรี 54 วัน ที่ "สปป.ลาว" ทั้งที่ไม่มีความผิดข้อหาค้ามนุษย์ 

          12 ธ.ค.2560  ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งสำนักงานก.พ.) นางจรรเพ็ญ สิทธิสมบัติ อายุ 65 ข้าราชการบำนาญอดีตผู้อำนวยการกองกิจการสภา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กรณีอ้างว่าถูกยัดข้อหาค้ามนุษย์ทำให้ต้องติดคุก 54 วัน ที่สปป.ลาว

         โดยนางจรรเพ็ญ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2560  ตนได้เดินทางไปส่งแรงงานอายุ 17 ปี ที่รับจ้างดูแลผู้สูงอายุกลับบ้านที่แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตามใบเดินทางใช้แทนหนังสือผ่านแดนที่สถานทูตสปป.ลาวประจำประเทศไทยออกให้ ซึ่งตนได้ปฎิบัติตามขั้นตอน ที่กระแรงงานกำหนดทุกประการ โดยผ่านการพิสูจน์สัมพันธ์แบบจับคู่นายจ้าง และลูกจ้าง  

          นางจรรเพ็ญ กล่าวต่อไปว่า แต่สุดท้ายตนถูกจับในข้อหาใช้แรงงานเด็ก ทั้งที่เอ็มโอยูระหว่างประเทศกำหนดอายุแรงงานที่เป็นเด็กรับใช้ในบ้านต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไป แต่เจ้าหน้าที่สปป.ลาว อ้างว่าต้องปฏิบัติตามกฎหมายของ สปป.ลาว ที่แรงงานจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทำให้ตนต้องถูกเจ้าหน้าที่จับกุม และถูกตั้งข้อหาใหม่ จากใช้แรงงานเด็กเป็นข้อหาค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่อ้างว่าต้องจับให้เป็นคดีตัวอย่างรายแรกของแขวงบ่อแก้ว

      "ดิฉันถูกจำคุกเป็นเวลา 54 วัน จนหัวหน้าอัยการสูงสุดแขวงบ่อแก้ว พิจารณาสำนวนเห็นว่าความผิดดังกล่าวขาดองค์ประกอบของการทำความผิดทางอาญาค้ามนุษย์ ตามมาตรา 134 จึงสั่งให้ปล่อยตัว ดิฉันจึงมาขอความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี เพราะก่อนจะถูกปล่อยตัว ต้องใช้เงินจำนวนมาก และต้องติดคุกโดยไม่มีความผิด"นางจรรเพ็ญ กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ  

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ