ข่าว

พบวาฬตายเกยตื้นอ่าวปัตตานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วาฬตายในอ่าวปัตตานี เรือประมงพบลากขึ้นฝั่ง อ.ยะหริ่ง นักวิชาการเตรียมผ่าพิสูจน์หาสาเหตุ


               23 พ.ย. 60  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบ วาฬ ตายเกยตื้นอยู่ในอ่าวปัตตานี หน้าหมู่บ้านโต๊ะปาเก ม.1 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

 

พบวาฬตายเกยตื้นอ่าวปัตตานี

 

               ที่เกิดเหตุมีชาวบ้านมายืนดูเป็นจำนวนมาก มีรถเครนของ อบต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง ทำการลากซากวาฬขึ้นจากฝั่ง โดยมีปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง พร้อมชาวบ้านช่วยกัน ใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมง จึงสามารถนำซากวาฬตัวดังกล่าวขึ้นมาได้ จากการตรวจสอบพบวาฬมีขนาดความยาว 6 เมตร น้ำหนักประมาณ 600 - 800 กิโลกรัม เพิ่งเสียชีวิต ตามลำตัวไม่มีบาดแผล ผอมเหมือนอดอาหาร-ป่วย คาดว่าลูกวาฬตัวนี้น่าจะหาอาหารและมาเกยตื้นตาย

 

พบวาฬตายเกยตื้นอ่าวปัตตานี

 

               ทั้งนี้ นายบือราเฮง เปาะมะ พร้อมภรรยา นำเรือประมงพื้นบ้านออกหาปลาบริเวณในอ่าว และพบวาฬดังกล่าวจึงได้ลากมาขึ้นฝั่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จึงแจ้งปลัดอำเภอยะหริ่ง และประสานงานไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง มาตรวจสอบ

 

พบวาฬตายเกยตื้นอ่าวปัตตานี

 

               นายสันติ นิลวัตน์ นักวิชาการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กล่าวว่า จะนำวาฬไปผ่าพิสูจน์สาเหตุการตาย ซึ่งไม่เคยปรากฏในอ่าวปัตตานี ครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรก ในขณะที่เมื่อปี 2553 เคยมีวาฬขนาดใหญ่มาเกยตื้นอยู่ที่ อ.สะทิงพระ จ.สงขลา และปี 2555 ที่ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช มาแล้ว

               “การที่วาฬเสียชีวิตเกยตื้นที่อ่าวปัตตานี เป็นเพราะมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้วาฬมาหาอาหาร”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ