ข่าว

ประชาชนกราบพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงร.9 ริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนกราบในหลวงร.9 บริเวณซุ้มประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์ ริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง

       ตามที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาต ให้สำนักพระราชวังจัดทำซุ้มประดิษฐาน พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  บริเวณริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง ระหว่างประตูวิเศษไชยศรี และประตูมณีนพรัตน์สำหรับให้ประชาชนได้ถวายสักการะต่อหน้าซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอด 24 ชั่วโมง
       ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาทันทีที่เจ้าหน้าที่เปิดจุดคัดกรองทั้ง 2 จุดที่บริเวณ ประตูท่าช้างและประตูคัดกรองริมคลองหลอดระหว่างถนนศาลหลักเมือง และกระทรวงกลาโหม ตั้งแต่เวลา 08.00 น.มีประชาชนเป็นจำนวนมากนำพวงมาลัยดอกไม้สด มาถวายที่พานเบื้องหน้าซุ้มประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดตลอดทั้งวัน

ประชาชนกราบพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงร.9 ริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง

       หลังถวายพวงมาลัยแล้ว นาวาโทหญิงสุปราณี วิชัยคำมาตย์ อตีดข้าราชการประจำกรมแผนที่ อายุ 69 ปี เดินทางมาจากบ้านพักย่านวงศ์สว่าง กล่าวว่า เคยได้เข้าไปกราบสักการะพระบรมศพด้านในพระที่นั่งดุสิตฯ  1 ครั้ง ตอนนั้นคนเยอะและรอนานมาก ป้าเองมีโรคประจำตัวแทบจะถอดใจ จึงตั้งจิตอธิษฐานขอพรพระองค์ท่านว่าขอให้ตัวเองมีโอกาสได้เข้าไปกราบสักครั้ง ซักพักก็มีลมพัดมาให้รู้สึกเย็นสบายขึ้น ยิ่งเมื่อได้ขึ้นไปกราบพระองค์ท่านเบื้องหน้าพระบรมโกศรู้สึกว่าหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง
     "เมื่อสมัยที่ป้ายังสาว อายุประมาณ 20 กว่าๆ พระองค์ท่านเคยเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์มาที่กรมแผนที่ พระองค์ท่านทรงพระดำเนินขึ้นบันไดมาแล้วตรัสถามหาเจ้ากรมฯ ด้วยความที่ตกตะลึงเลยไม่ได้ตอบกลับไป ซึ่งก็ยังนึกโมโหตัวเองมาจนถึงทุกวันนี้ และเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ยังจำได้มาตลอด
     ส่วนวันนี้เมื่อตอนเช้าป้าตื่นขึ้นมาใส่บาตร แล้วนึกถึงพระองค์ท่านขึ้นมา เลยตั้งใจว่าจะต้องมากราบพระองค์ท่านอีกสักครั้ง จึงรีบออกจากบ้านพักแล้วตรงมาที่นี่ทันที เพราะในวันพระราชพิธีพระบรมศพวันที่ 26 ตุลาคม คงไม่มีโอกาสได้มาร่วมพิธีที่นี่ ตั้งใจว่าจะไปวางดอกไม้จันทร์ที่วัดมัชฌันติการาม แถวพระราม 7" ข้าราชการวัยเกษียณกล่าว

ประชาชนกราบพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงร.9 ริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง นางโกญจน์มาศ จันทมุณี-นางสุธัญญา หงสา
     ด้านนางโกญจน์มาศ จันทมุณี ข้าราชการครู วัย 55 ปี เดินทางมาจากบ้านพักย่านมีนบุรี พร้อมด้วเพื่อนร่วมงานรุ่นพี่ นางสุธัญญา หงษา อายุ 65 ปี กล่าวว่า ตัวเองมีโอกาสได้ชื่นชมพระบารมีในหลวง รัชกาลที่ 9 ใกล้ชิดที่สุด เมื่อครั้งที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ หลังจบการศึกษาจากคณะพยาบาลศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ.2527 หลังจากนั้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ยังมีโอกาสได้ชื่นชมพระบารมีอีกครั้งขณะที่พระองค์ท่านประทับรักษาพระอาการประชวรที่โรงพยาบาลศิริราช และด้วยความที่ตัวเองรับราชการครูจึงตั้งใจว่าจะทำความดีตามที่พระองค์ท่านเคยสอน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ