ข่าว

"กระทิงแดง"เลิกโรงงานไม่กระทบชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานสภาองค์กรชุมชนจังหวัดขอนแก่นเผย กระทิงแดงยกเลิกกิจการไม่มีผลกระทบต่อชาวบ้าน เพียงแต่อาจจะเสียความรู้สึก 

 

          5 ต.ค.60-จากกรณีบริษัทกระทิงแดง ได้ส่งหนังสือถึงสื่อมวลชน ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2560 เพื่อขอยอมยกเลิกการก่อสร้างโรงงานในพื้นที่ ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ทั้งที่ได้ลงทุนไปแล้วกว่า 3 พันล้านบาท นั้น  

          ล่าสุด นายสมพงษ์ ประทุมทองระธานสภาองค์กรชุมชนจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทและร่วมผลักดันในการทวงคืนผืนป่าห้วยเม็ก จากบริษัทในเครือกระทิงแดง เปิดเผยภายหลัง ทราบข่าวบริษัทกระทิงแดงยกเลิกการก่อสร้างโรงงานในพื้นที่ ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ว่าบทบาทหน้าที่สภาองค์กรชุมชนก็เพื่อรักษาธรรมชาติ รักษาสิ่งที่เป็นธรรมชาติ หรือพัฒนาให้ดีขึ้น

        "เมื่อ(บริษัทกระทิงแดง)ไม่ดำเนินการต่อ ก็เป็นบทบาทของชุมชนจะร่วมกันฟื้นฟูให้มั่นคงเป็นประโยชน์และยั่งยืน และสภาองค์กรตำบลบ้านดง เพียงแต่ต้องการรักษาพื้นที่ 30 กว่าไร่ เมื่อคืนแล้วก็จบ ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะให้บริษัทเลิกกิจการ หรือ ยกเลิกการก่อสร้างโรงงาน สิ่งที่เราทำถือว่าเราได้ทำหน้าที่ในฐานะสภาองค์กรชุมชนได้เต็มที่ เพื่อสิ่งแวดล้อมหรือประโยชน์ต่อชุมชน"ประธานสภาองค์กรชุมชนจังหวัดขอนแก่น กล่าว

         ประธานสภาองค์กรชุมชนจังหวัดขอนแก่น  กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แม้ในแง่การเสียโอกาสทุนที่เข้ามาในพื้นที่ส่วนหนึ่งมาสร้างเสริมการมีงานทำ เศรษฐกิจให้เจริญในบางส่วน แต่แท้จริงแล้วก็อยากให้ชุมชนอยู่กันอย่างเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ การที่บริษัทยกเลิกกิจการไป จะเป็นการเสียโอกาสก็ไม่ใช่ ชุมชนดั้งเดิมก็อยู่กันมาได้ โดยพึ่งพากันและกัน พึ่งพาธรรมชาติ ป่าที่นี่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารให้ชาวบ้าน ส่วนเสียโอกาสในเชิงเศรษฐกิจ ถ้าเราจะคิดพึ่งพาทุนข้างนอก ทุนขนาดใหญ่ไม่น่าจะใช่ทั้งหมด การเลิกโรงงานไม่มีผลต่อชุมชน แต่มีผลต่อบริษัทที่ลงทุนไป เสียความรู้สึกบ้าง ประชาชนบางส่วนอาจจะเห็นว่าน่าจะได้ประโยชน์เช่นการมีงานทำ แต่โรงงานจะจะอยู่หรือไม่อยู่ก็ไม่น่าจะเป็นประเด็นสำคัญ

          “สภาองค์กรชุมชนบ้านดงมีเป้าหมายต้องการพื้นที่ 31 ไร่คืน และการก่อสร้างที่ถูกต้องได้คืนก็จบ เพราะได้สิ่งที่ต้องการส่วนบริษัทกระทิงแดงได้เลิก จะมองในแง่เศรษฐกิจว่าชาวบ้านเสียโอกาสต้องเข้าใจอย่างหนึ่ง ว่าชุมชนนี้อยู่มาก่อนที่จะมีโรงงานกระทิงแดง ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องวิตกกังวล สิ่งที่ชาวบ้านได้คืนคือ ได้ป่ามาก็เพื่อฟื้นฟูให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชน การเสียโอกาสด้านเศรษฐกิจ ไม่มั่นใจว่าชุมชนนี้จะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ถ้าหากมีการก่อสร้างต่อไป เช่นสิ่งแวดล้อม น้ำเสีย คุณภาพชีวิตจะดีขึ้นหรือไม่ ทางเศรษฐกิจถ้าได้ไม่คุ้มเสีย เลิกไปก็ไม่เสียหายอาจจะดีด้วยซ้ำ "นายสมพงษ์ ระบุ

          ประธานสภาองค์กรชุมชนจังหวัดขอนแก่น  กล่าอีกว่า ก็มองไม่ออกว่าข้างหน้าจะเป็นอย่างไร โดยปกติมาสร้างโรงงานมักจะเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา ทั้งการปนเปื้อนในแหล่งน้ำที่สำคัญ อาจจะเสียหายมากกว่า ในส่วนของบริษัทก็คงเสียโอกาสเพราะก่อนจะมาสร้างก็ต้องดูองค์ประกอบหลายด้านแล้วทั้งสภาพภูมิประเทศ การขนส่งและแต่เขามีที่อื่นอีก

        *อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

        *มึน!!"กระทิงแดง"ยกเลิกสร้างโรงงาน

      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ