ข่าว

เคลียร์แล้ว!!ผู้ว่าฯสั่งนอภ.เคลียร์ปัญหาช่วยด.ญ.ไร้สัญชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯสระแก้วสั่งนายอำเภอวัฒนานครเรียกคู่กรณีเด็กหญิงไร้สัญชาติเคลียร์ ปัญหามอบบ้านไม่ได้ ก่อนให้จับมือยุติปัญหา ครูอึดอัดร้องไห้กลางห้องประชุม 

 

          12 ก.ค.60 - กรณีเด็กหญิงไร้สัญชาติสระแก้วที่เพิ่งได้รับความช่วยเหลือจนได้บัตรประชาชนไทย แต่มีข้อขัดข้องในเรื่องการส่งมอบบ้านที่ได้รับบริจาค ในพื้นที่ ม.4 ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว และมีข่าวอาจจะมีการสั่งย้ายครูที่มาดำเนินการช่วยเหลือเด็กหญิง จนเด็กหญิงบอกว่า "เอาบ้านคืนไปก็ได้...หนูไม่อยากเสียครูไป" (อ่านต่อ http://www.komchadluek.net/news/regional/286861 )

          ภายหลังตกเป็นข่าวทั้งทางสื่อกระแสหลักและโซเชียลมีเดีย ล่าสุดเมื่อวานนี้ (11กค.) นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้นายณัฎฐพงษ์ พัฒนรัฐ  นายอำเภอวัฒนานคร เข้าไปแก้ปัญหาดังกล่าว 

 

เคลียร์แล้ว!!ผู้ว่าฯสั่งนอภ.เคลียร์ปัญหาช่วยด.ญ.ไร้สัญชาติ

 

          ทั้งนี้นายอำเภอได้มีการเชิญนางรัตนา โตเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาจาน ครูประจำชั้น และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านท่าช้าง เข้าหารือที่อำเภอวัฒนานคร ในช่วงเย็นและมีการพูดคุยกันจนถึงช่วงค่ำ โดยมีหน่วยงานทหารจากกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ร้อย รส. จาก ร.12 พัน 1 รอ. และ มทบ.19 เข้าร่วมสังเกตุการณ์ด้วย แต่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้ารับฟังด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางฝ่ายองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นได้เตรียมบุคลากรและเอกสารมาพร้อมจำนวน 4-5 ราย  ส่วนฝ่ายเด็กหญิงไร้สัญชาติ มีผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาจาน ครู ผู้ใหญ่บ้านและ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านท่าช้าง ต.ท่าเกวียน พื้นที่สร้างบ้านให้เด็กยากไร้รายนี้ เดินทางมาร่วมรับฟังการชี้แจงข้อมูลดังกล่าว 

 

เคลียร์แล้ว!!ผู้ว่าฯสั่งนอภ.เคลียร์ปัญหาช่วยด.ญ.ไร้สัญชาติ

 

          นางจิระนันท์ พรหมสุวรรณ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวภายหลังเข้าร่วมชี้แจงว่า ทางอำเภอวัฒนานครต้องการให้มีความสามัคคีปรองดอง   

          "การฟ้องร้องจะมีหรือไม่ ทาง อบต.บอกไม่มี แต่เรื่องของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นที่ (สพฐ.) ที่มีการร้องเรียนเข้าไปเพื่อให้มีการสอบสวนและดำเนินการกับครูกรณีไปโพสต์ข้อความต่อว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น นายอำเภอบอกว่า ไม่มีอำนาจเข้าไปก้าวก่าย เป็นเรื่องของ สพฐ.จะทำอย่างไร" นางจีระนันท์กล่าว  

          อย่างไรก็ตาม ในมุมของชาวบ้านผู้ร่วมประชุมครั้งนี้ มองว่า กรณีนี้เหมือนชาวบ้านและครูถูกนำมาจัดฉาก เนื่องจากไม่แจ้งล่วงหน้าว่า จะต้องมีการนำหลักฐานและพยานบุคคลมายืนยัน ส่วนผู้นำหมู่บ้านแจ้งแค่ว่า มาให้ข้อมูลกับอำเภอ ไม่ได้บอกว่า จะต้องนำข้อมูลมาหักล้างกับ อบต. กลายเป็นเอาชาวบ้าน เอาครูมาเจอกับเขาซึ่งเตรียมข้อมูลมาพร้อม ถ้าบอกกันก็จะได้เตรียมข้อมูลและบุคคลมาให้พร้อม สรุปวันนี้เหมือนเอามาเพื่อให้อีกฝ่ายเคลียร์ตัวเอง แล้วให้จับมือกันและบอกว่าให้เลิกแล้วต่อกันเท่านั้น  

 

เคลียร์แล้ว!!ผู้ว่าฯสั่งนอภ.เคลียร์ปัญหาช่วยด.ญ.ไร้สัญชาติ

 

          "มีการแก้ตัวทุกช็อต ขนาดผู้นำหมู่บ้านเองมีการแจ้งข้อมูลตลอดว่า จะมีการสร้างบ้าน ชาวบ้านจำนวนมากรับรู้ แต่ในที่ประชุมกลับบอกว่า ไม่รู้เรื่องเลยเรื่องนี้ถึงกับทำให้ครูต้องร้องไห้ในระหว่างที่มีการประชุมชี้แจงวันนี้ด้วย " ญาติผู้ร่วมประชุม กล่าว  

          ทางด้าน นายณัฎฐพงษ์ พัฒนรัฐ  นายอำเภอวัฒนานคร กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังการพูดคุยของทั้งสองฝ่าย ปรากฏว่ากรณีนี้ไม่มีอะไรเลย เป็นแค่ปัญหาการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน โดยการพูดต่อ ๆ กัน จึงเกิดความไม่เข้าใจกัน เชื่อว่า ขณะนี้จะไม่มีการฟ้องหรือโยกย้ายครู  ส่วนกรณีที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นที่ (สพฐ.) จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีนี้หรือยังตนไม่ทราบเพราะไม่สามารถก้าวก่ายได้  

          นายอำเภอวัฒนานคร กล่าวอีกว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของผู้หญิงคุยกัน ก็มีประเด็นที่กระจุ๊กกระจิ๊กบ้าง  การสื่อสารกันที่คลาดเคลื่อนอาจจะทำให้เข้าใจคนละอย่างกัน  ตนในฐานะนายอำเภอจึงได้เชิญทุกฝ่ายมาปรับความเข้าใจ ให้มีความรักความสามัคคีกันเพื่อช่วยเหลือเด็ก และได้รายงานเรื่องนี้ให้ผู้ใหญ่รับทราบแล้ว   

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ทางทหารได้ไปเตรียมการจัดพิธีมอบบ้านหลังใหม่ให้เด็กหญิง ทั้งนี้มีข้อมูลว่า พล.ต หทัยเทพ กีรติอังกูร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 จะมาเป็นประธานในพิธี ในวันที่ 14 ก.ค. นี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ