ข่าว

“พ่อเมืองสามหมอก”หลุดบ่วงซื้อกามเด็ก.!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลุดซื้อกามเด็ก.!พยานหลักฐานชัดอยู่“กทม.”ช่วงเกิดเหตุสอบไฟต์บินไร้ชื่อ“มท.1 - ปลัด มท.”ดันอุ้มการันตีขอตัวช่วยงานดูงบฯ2อาทิตย์ก่อนคืนความสุขหวนนั่งเก้าอี้เดิม

          19 พ.ค. 60 ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการสอบสวนข้อเท็จจริงนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กรณีถูกพาดพิงเข้าไปซื้อประเวณีเยาวชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้วถูกโยกย้ายมาช่วยราชการที่กระทรวงมหาดไทยเป็นเวลา 30 วันว่า  ผลสอบจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่มีนายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ในการดำเนินการสอบผู้ถูกกล่าวหา บุคคลเกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมถึงผู้เสียหายตามที่มีการกล่าวอ้างในสื่อ ปรากฎว่า ไม่พบหลักฐานที่จะดำเนินการสอบสวนทางวินัยของผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนได้ ขณะที่คดีความทางอาญานั้น เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีพยานหลักฐานอย่างไรก็ดำเนินการไป ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลหรือข้อเท็จจริง ในการที่จะตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย แต่ถ้ามีความคืบหน้าทางคดีอาญา ก็จะนำมาพิจารณาเพื่อเป็นหลักฐานต่อไป เพราะถือว่า ยังอยู่ในกรอบเวลาการสอบสวน

          รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในส่วนกรณีการสอบสวนสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ จ.นนทบุรีนั้น ทางผู้ว่าฯ นนทบุรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ และพบว่า คณะอบต.ดังกล่าว มีการเดินทางไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอนจริง รวมถึงการดำเนินคดีทางอาญาที่พบว่า เกี่ยวข้องกันด้วย

          "นโยบายของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี เราไม่มีนโยบายการเลี้ยงต้อนรับข้าราชการระดับสูง นโยบายของรัฐบาล มีเพียงแค่ให้ไปปฏิบัติตามหน้าที่ อย่าทุจริต ให้ดูแลพี่น้องประชาชน ผมยืนยันว่า ไม่เคยมีโยบายในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นคงไม่ต้องไปสั่งหรือกำชับอะไร" รมว.มหาดไทย กล่าว
 
          ต่อมาในเวลา 15.00น. ที่ห้องประชุม 2 กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายประยูร และคณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันแถลงผลการสอบสวนข้อเท็จจริงนายสืบศักดิ์อย่างเป็นทางการ  โดยมีสื่อมวลชนเข้ามาร่วมติดตามทำข่าวเป็นจำนวนมาก

“พ่อเมืองสามหมอก”หลุดบ่วงซื้อกามเด็ก.!

( นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายประยูร และคณะกรรมการฯร่วมแถลงข่าว)

          โดยนายกฤษฎา แถลงว่า หลังจากนายสืบศักดิ์ถูกพาดพิงกรณีดังกล่าว ก็ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ไม่ว่า จะเป็นกรณีที่มีการกล่าวอ้างผ่านสื่อว่า ได้เดินทางไปที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนช่วงวันที่ 22 – 23 ก.ค.2559  ซึ่งถือว่า เป็นวันเกิดเหตุค้าบริการเยาวชน โดยนายสืบศักดิ์ได้นำพยานหลักฐาน สำเนาบันทึกรายงานการเข้าอบรมโครงการสัมมนาเพื่อการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ประจำปีงบประมาณ 2559 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 20 – 28 ก.ย. 59 ก็ปรากฏว่า พบนายสืบศักดิ์อยู่ในที่ประชุมด้วย นอกจากนี้ตนได้สั่งให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ไปตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้โดยสารเครื่องบิน จากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ ทั้งขาไป และขากลับ ทุกเที่ยวบินในช่วงเดือนก.ย.59 ก็ไม่พบชื่อนายสืบศักดิ์ ปรากฏเช่นกัน

          ปลัด มท. กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการกล่าวอ้างกันเพิ่มว่า วันที่ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนเข้าไปซื้อบริการ ไม่ใช่วันที่ 22 ก.ค. 59 แต่เป็นวันที่ 1 ต.ค. 59 ซึ่งเป็นวันเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน มีการจัดเลี้ยงต้อนรับ แล้วจัดเด็กหญิงมาบริการในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งในประเด็นนี้ คณะกรรมการฯได้ไปสอบสวนผู้ที่อยู่ภายในงาน รวมถึงพยานแวดล้อมต่างก็ให้การตรงกันว่า ในวันเลี้ยงต้อนรับการเข้าดำรงตำแหน่ง ได้จัดขึ้นที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ใช่ธนโชติ รีสอร์ท ที่กล่าวอ้างกันแต่อย่างใด  แล้วในการต้อนรับก็มีการทำพิธีพื้นบ้าน โดยภายในงานไม่มีการดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์แต่อย่างใด ก็ถือว่า ไม่มีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

          "ประเด็นที่สำคัญที่สุด คณะกรรมการสอบสวนฯได้ไปสอบสวนเด็กหญิงในคดีที่เป็นผู้เสียหายทั้ง 2 คน ปรากฏว่า ผู้ที่ไปใช้บริการ ยืนยันว่า ไม่ใช่ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ให้ไปชี้ภาพก็ไม่ได้ชี้ภาพผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนแต่อย่างใด เมื่อสรุปผลทั้งหมดแล้ว ไม่เข้าเงื่อนไข ที่จะไปสอบสวนดำเนินการทางวินัย เพราะฉะนั้นเราก็จะยุติการสอบสวนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" ปลัด มท. กล่าว

          เมื่อถามว่า จะให้ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน กลับไปปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายกฤษฎา กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้นายสืบศักดิ์รับผิดชอบงานด้านงบประมาณเพิ่มปี 2560 – 61  ขณะนี้ยังมีงานติดพันอยู่อีกประมาณ 1 – 2 อาทิตย์ เมื่อเสร็จงานดังกล่าวเรียบร้อยแล้วก็จะให้กลับปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ยืนยันว่า การสอบสวนที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นการย้ายขาดจากพื้นที่ แต่เป็นการให้เข้ามาช่วยราชการชั่วคราว เพื่อต้องการให้ทุกฝ่ายสบายใจ และเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยเฉพาะในพื้นที่ ขณะนี้ได้แจ้งผลการสอบสวนด้วยวาจาไปยังนายสืบศักดิ์แล้ว และจะส่งเป็นหนังสือตามไปอีกครั้งไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า

          "น่าเห็นใจผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เพราะต้องทำหน้าที่รับผิดชอบงานทุกอย่างในฐานะหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด สังกัดกระทรวงมหาดไทย มีความน่าเคารพเชื่อถือ เมื่อมีการกล่าวหาขึ้นมาก็ต้องสอบสวนเพื่อให้ข้อเท็จจริงกระจ่าง เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย แต่ในระหว่างการสอบสวน ต้องยอมรับว่า ท่านผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนก็ต้องใช้ความอดทน ไม่ว่าจะเป็นตัวเอง ครอบครัว ทราบว่า ลูกสาวของท่านได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจพอสมควร เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วขอให้สื่อมวลชนให้ความเห็นใจท่านด้วย ที่ผ่านมามีการขึ้นชาร์จขบวนการแล้วโยงไปถึงผู้ว่าฯร่วมอยู่ในขบวนการด้วย ก็ถือว่า ไม่ค่อยได้รับความเป็นธรรม สังคมก็ควรพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย" ปลัด มท. กล่าว

          ปลัด มท. กล่าวถึงกรณีขององค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ในจังหวัดนนทบุรีเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น ถือเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอบสวน เนื่องจากเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไม่ใช่ข้าราชการพลเรือน เขามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่ในการกำกับของผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หากไปทำอะไรให้เสื่อมเสีย ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าฯนนทบุรีที่จะดำเนินการ ไม่ใช่กระทรวงมหาดไทย.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ