Lifestyle

"ครูศุภกิจ" แห่งบ้านดงบาก "ครูหัวใจทองคำ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูโต้ง" ศุภกิจ วิทยาศิลป์ ครูแห่งโรงเรียนบ้านดงบาก จ.อบุลราชธานี ครูที่เด็กๆเรียกว่า "พ่อ"

 

              30 เม.ย.60 - เรื่องราวของครูผู้เสียสละ ถูกเปิดเผยผ่านเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" โดยทางเพจได้โพสต์ภาพโดยติดแท็กว่า #ครูหัวใจทองคำ #ครูศุภกิจแห่งบ้านดงบาก มีข้อความบรรยายว่า "หนูรวบรวมความกล้าทั้งหมดเพื่อจะส่งข้อความมาหาควีน เล่าเรื่องราวเล็กๆที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มค่ะ มีครูท่านหนึ่งสอนหนังสือเด็กประถมอยู่โรงเรียนบ้านดงบาก อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลค่ะ ชื่อ ครูศุภกิจ ครูท่านนี้จะนำเงินเดือนส่วนหนึ่งของท่านมาพัฒนาโรงเรียน พาเด็กออกทัศนศึกษา เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้เป็นร.ร. เล็กๆนักเรียนไม่ถึงร้อย และกำลังจะถูกยุบในเร็วๆนี้ และไม่ค่อยมีงบประมาณเท่าไหร่ หนูเลยอยากรบกวนให้ควีนนำแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับครูคนนี้หน่อยค่ะ แกดีจริงๆนะคะ ทำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพียงแต่อยากเห็นนักเรียนของแกซึ่งแกเรียกว่าลูกๆของแกมีความสุขค่ะ ขอบคุณควีนล่วงหน้านะคะ"

"ครูศุภกิจ" แห่งบ้านดงบาก "ครูหัวใจทองคำ"

              ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่าครูรายดังกล่าวคือ "ครูศุภกิจ วิทยาศิลป์" ซึ่งสอนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนบ้านดงบาก อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี 

              ในเฟซบุ๊ก ครูศุภกิจ หรือ "ครูโต้ง" ที่เด็กนักเรียนเรียกว่า "พ่อ" มีทั้งภาพและข้อความที่แสดงให้เห็นถึงความรักความผูกพันและความเสียสละของครูโต้งที่มีต่อเด็กๆ

 

"ครูศุภกิจ" แห่งบ้านดงบาก "ครูหัวใจทองคำ"

 

"ครูศุภกิจ" แห่งบ้านดงบาก "ครูหัวใจทองคำ"

 

"ครูศุภกิจ" แห่งบ้านดงบาก "ครูหัวใจทองคำ"

 

"ครูศุภกิจ" แห่งบ้านดงบาก "ครูหัวใจทองคำ"

 

"ครูศุภกิจ" แห่งบ้านดงบาก "ครูหัวใจทองคำ"

 

              อย่างไรก็ตามในเฟซบุ๊คส่วนตัวของคุณครูเพิ่งมีข่าวดีว่าคุณครูสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด จ.อุบลราชธานี และมีผู้เข้ามาร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก 

              เพื่อนครูรายหนึ่งโพสต์ว่า "ยินดีด้วยค่ะน้องโต้ง...แอบสงสารเด็กๆ คงคิดถึงพ่อครูคนดี" ขณะที่ครูศุภกิจโพสต์ ตอบว่า "ขอบคุณครับพี่ เด็กรู้สึกอย่างไร ผมรู้สึกมากกว่านั้นอีกครับพี่ ทั้งดีใจทั้งเสียใจ เหมือนเรากำลังจะทิ้งลูกเราให้คนอื่นเลี้ยงต่อ" และเพื่อนอีกรายของครูโต้งโพสต์ว่า "ขอแสดงความยินดีด้วยครับคุณครูโต้ง จะได้กลับไปอยู่ใกล้ครอบครัวแล้ว เก่งมากครับ ทั้งดีใจและเสียดายในเวลาเดียวกัน"

              ขณะที่ "‎ON Orkid‎" ผู้ที่ครูศุภกิจเรียกว่า "แม่ครู" ได้โพสต์ข้อความถึงครูโต้งว่า "คนเราบางคนเป็นคนเก่ง บางคนเป็นคนดี แต่คนๆนี้ ทั้งดีและเก่งอยุ๋ในคนเดียวกัน ให้ความสำคัญกับลูกศิษย์ ทุ่มเทกับงาน ดูแลเกินหน้าที่ของครูจนเป็นพ่อครูที่รักของเด็กๆและผู้ปกครอง ในขณะเดียวกันก็ไม่เคยบกพร่องหรือละเลย ต่อครอบครัว อัธยาศัยดี กริยามารยาทนุ่มนวล แม้เขาจะเก่งและรอบรู้หลายด้านแต่ไม่เคยอวดอ้างตัวเอง เหมือนรวงข้าวที่ยิ่งมีคุณภาพ ยิ่งค้อมต่ำ ชื่นชมการอบรมเลี้ยงดูปลูกฝังมาอย่างดีของคุณพ่อคุณแม่ เชื่อมั่นว่าทุกสิ่ง ทุกอย่างที่ครูโต้งลงมือทำต้องสำเร็จ สมบูรณ์เสมอ รวมทั้งการสอบครั้งนี้ด้วย แม่ขอแสดงความยินดีและ ชื่นชมครูโต้งจากใจจริงค่ะ"

              ล่าสุดวันนี้(30 เม.ย.) ครูโต้งโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "เกือบ 4 ปีแล้วที่ผมแบ่งเงินเดือนส่วนหนึ่งช่วยเหลือโรงเรียนเป็นค่าจ้างครูมาช่วยสอนเด็กๆ...ถ้าผมย้ายโรงเรียนไปแล้ว...ผมยังจะขอช่วยโรงเรียนบ้านดงบากเหมือนเดิมได้ไหม อย่าว่าผมโง่เลยนะครับ ผมรักเด็กๆ ผมรักโรงเรียนนี้จริงๆ ถึงผมจะไม่รวย..ผมก็พออยู่ได้..ขอเว้นเรื่องนี้เป็นความสุขให้ผมสักเรื่องนะครับ..."

             นอกจากนี้ยังมีมุมน่ารักๆของครูโต้งกับ "น้องมิวนิค" ลูกชายวัยขวบเศษด้วย เช่นคลิปนี้ "อ่านหนังสือกันคร้าบ"

 
"ครูศุภกิจ" แห่งบ้านดงบาก "ครูหัวใจทองคำ"
 
               ล่าสุด ครูโต้ง ได้โพสต์คอมเม้นท์ที่เพจแหม่มโพธิ์ดำว่า "สวัสดีครับ ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ โรงเรียนเราเป็นโรงเรียนเล็กๆ นักเรียน 48 คนครับ ไม่มีผู้อำนวยการ โรงเรียนเราก็ขาดแคลนงบประมาณเหมือนโรงเรียนเล็กๆ ตามชนบททั่วๆ ไป แต่เราพออยู่ได้ครับ เราสอนให้เด็กๆ รู้จักพอเพียง ผมเลี้ยงเด็กทุกคนเหมือนลูก ผมพออยู่ได้ครับ พี่ๆ น้องๆ ทุกๆ คน ปัญหาของผมตอนนี้คือ ผมต้องย้ายกลับไปอยู่ในเมือง ผมเป็นห่วงเด็กๆ แค่นั้นเองครับ แต่ผมมั่นใจว่าครูทุกท่านที่เหลือจะดูแลเด็กได้ เราไม่ขออะไรนะครับ ขอแค่กำลังใจ ให้เด็กๆ ได้รู้ว่ามีผู้ใหญ่ใจดีอยู่ทุกแห่ง คอยให้กำลังใจเขาอยู่ ผมเองก็คงดูแลเด็กๆ กลุ่มนี้อยู่ห่างๆ เป็นกำลังใจให้พวกเรา และคุณครูทุกๆ คนด้วยนะครับ :)"
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ