Lifestyle

ความผูกพัน..."ครูโต้ง" กับเด็กๆ แห่งร.ร.บ้านดงบาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูโต้ง" บอกไม่อยากย้าย ร.ร. แต่จำเป็น เด็กๆอาลัย เปิดความผูกพัน ของ คุณครู กับเด็กๆ แห่ง ร.ร.บ้านดงบาก

 

               1 พ.ค.60 - จากเรื่องราวของคุณครูผู้เสียสละ "ครูศุภกิจ" แห่งบ้านดงบาก "ครูหัวใจทองคำ" (อ่านต่อ) ล่าสุด "ครูศุภกิจ วิทยาศิลป์" หรือ "ครูโต้ง" แห่งโรงเรียนบ้านดงบาก อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยกับ "คมชัดลึกออนไลน์" ถึงความรู้สึกที่เขาจะต้องย้ายจากโรงเรียนจากเด็กๆที่เขาผูกพันมาประมาณ 4 ปี ว่า "ผมไม่อยากย้ายเลย แต่จำเป็นจริงๆ ครับ"

               ทั้งนี้ "ครูโต้ง" พยายามบอกกับเด็กๆไว้ตั้งแต่ตอนที่เขาไปสมัครสอบครูผู้ช่วยเพื่อย้ายเข้าไปสอนหนังสือใกล้บ้าน  ถึงความจำเป็นทางครอบครัว ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมาและจนถึงตอนนี้เด็กๆจะเข้าใจ และให้กำลังใจครูโต้งมาตลอด แต่ความผูกพันระหว่างครูโต้ง ที่เด็กๆ เรียกว่า "พ่อ" จึงทำให้เด็กๆยังอาลัยอาวรณ์ 

               นี่คือตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความผูกพันของครูโต้งกับเด็กๆ ที่เกิดขึ้นมาจากความทุ่มเท ความเสียสละที่ครูโต้งมอบให้เด็กๆมาตลอดช่วงเวลาที่สอนอยู่ที่ ร.ร.บ้านดงบาก มาเกือบ 4 ปี

 

ความผูกพัน...\"ครูโต้ง\" กับเด็กๆ แห่งร.ร.บ้านดงบาก

ความผูกพัน...\"ครูโต้ง\" กับเด็กๆ แห่งร.ร.บ้านดงบาก

ความผูกพัน...\"ครูโต้ง\" กับเด็กๆ แห่งร.ร.บ้านดงบาก

 

               "ครูโต้ง" วัย 37 แล้ว เล่าว่า โรงเรียนบ้านดงบากเป็นโรงเรียนแรกของการเริ่มเป็นครูอย่างแท้จริง "แต่ก่อนสอนหนังสือที่ราชภัฏอุบล และก็ทำงานเอกชน เลยเริ่มเป็นครูช้า ผมสอนที่ดงบากจะครับ 4 ปีแล้วครับ ผมสอบบรรจุได้ลำดับที่ 1 ไม่มีโรงเรียนอื่นให้เลือก เลยเป็นโชคชะตาให้ได้อยู่นี่"  

               สำหรับโรงเรียนใหม่ ครูโต้ง บอกว่า ยังไม่รู้ว่าจะได้ไปสอนที่ไหน แต่ด้วยความที่เขาสอบได้อันดับ 1 เขาจะมีสิทธิเลือกก่อน  จะได้รู้ วันที่ 5 พ.ค.นี้ ซึ่งแน่นอนก็ต้องเลือกโรงเรียนที่ใกล้บ้าน

               "ครูโต้ง" ได้แสดงเจตนาที่ชัดเจนว่า แม้เขาจะต้องย้ายไปสอนที่โรงเรียนอื่นแต่เขาก็จะยังช่วยเหลือ สนับสนุน เด็กๆที่โรงเรียนบ้านดงบากเท่าที่จะทำได้ 

               อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามว่าทางโรงเรียนดงบากต้องการความช่วยเหลืออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ครูโต้งตอบว่า "ไม่มีจริงๆครับ แค่ขอบคุณที่ช่วยประชาสัมพันธ์ อยากให้ครูหันมามุ่งมั่นสนใจลูกศิษย์ แล้วเด็กๆ จะดีขึ้นเอง นโยบายกระทรวงศึกษาธิการเยอะมากๆ วิ่งตามกันไม่ทัน ถ้าหัวใจของครูคือเด็ก ผมเชื่อว่าการศึกษาไทยเรามีทางออกครับ"

               เป็นคำตอบเดียวกับที่เขาตอบผู้คนที่มาเสนอความช่วยเหลือผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขาและทางเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ต้นทางที่นำเสนอเรื่องนี้ ซึ่งน่าจะเป็นคำตอบที่ทำให้ผู้คนยิ่งประทับใจใน "ความเป็นครู" ของ "ครูโต้ง" มากขึ้นไปอีก!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ