ข่าว

จับกะปอมทำเมนูเด็ดช่วงปิดเทอม!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กขอนแก่นรวมตัวกันในช่วงปิดเทอมถืออาวุธประจำตัวหนังสติ๊กออกตระเวนจับกิ้งก่า หรือกะปอม มาทำเมนูเด็ดผัดเผ็ดและลาบใส่มะม่วง

 

         29 มี.ค.60 ที่ต้นไม้ใหญ่ใกล้หมู่บ้าน บ้านหนองขาม หมู่ 9 ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น กลุ่มเด็กชายอายุตั้งแต่ 8-15 ปี ต่างก็ตั้งหน้าตั้งตาเล็งสอดส่องหากิ้งก่า หรือกะปอม ที่ชาวอีสานคุ้นเคย บางคนก็ใช้หนังสติ๊ก บางคนก็ถือบ่วงคล้องที่ติดกับไม้สั้นบ้างยาวบ้าง และมีกองเชียร์คอยลุ้นและช่วยจับตัวกะปอมใส่ถุงตาข่ายที่เตรียมมา ซึ่งเมื่อหัวหน้าแก๊งที่เป็นหนุ่มใหญ่วัย 41 ปี สามารถใช้หนังสติ๊กยิงกะปอมตกลงมาได้ต่างก็โห่ร้องดีอกดีใจกันยกใหญ่ เพราะเป็นกะปอมที่ตัวใหญ่สุดที่จับได้ในวันนี้ ทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าสนุก เมื่อถึงช่วงปิดเทอมหน้าร้อนจะรวมตัวกันออกหากะปอมแทบทุกวัน แล้วก็นำมาประกอบอาหารกินเป็นมื้อเที่ยงกัน

 

จับกะปอมทำเมนูเด็ดช่วงปิดเทอม!

 

         น้องแบงก์ หรือเด็กชายรัฐภูมิ อายุ 10 ขวบ ซึ่งถือว่าเป็นเซียนคนหนึ่งที่เพื่อน ๆ ในแก๊งบอกว่าจับกะปอมเก่งมาก เล่าว่า พ่อเป็นคนสอนให้จับกะปอม โดยเริ่มจับตั้งแต่อายุ 8 ขวบ มีโอกาสก็จะออกมาล่าหากะปอม แต่จะรอเป็นพิเศษเมื่อถึงช่วงปิดเทอมใหญ่ ที่เพื่อนทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องและรุ่นลุง ได้รวมตัวกันออกมาล่าหากะปอมตามต้นไม้ใกล้หมู่บ้าน ซึ่งจะมีตามต้นไม้แทบทุกชนิด บางทีต้องขออนุญาตเจ้าของบ้านเพื่อปีนป่ายขึ้นคล้องกะปอมที่มองเห็นบนกิ่งไม้ที่เจ้าของบ้านปลูกเป็นรั้วบ้าน ตอนนี้ออกจับกันทุกวัน เมื่อวานได้เยอะมาก 34 ตัว แต่วันนี้จับได้เกือบ 20 ตัวแล้ว

 

จับกะปอมทำเมนูเด็ดช่วงปิดเทอม!

 

         น้องทิมมี่ เป็นอีกคนหนึ่งที่ปั่นจักรยานออกมาช่วยจับช่วยถือและรอเวลากินเมนูเด็ด บอกว่า ชอบที่จะมาจับกะปอม แต่วันนี้ขอเป็นลูกมือ ไม่ได้เอาอาวุธคู่กายมาด้วย จึงมาช่วยหยิบช่วยถือ เมื่อจับกันได้เยอะแล้วก็จะได้กินเมนูโปรด บางวันก็ทำกะปอมผัดเผ็ด แต่จะชอบมากเป็นพิเศษคือลาบ หรือก้อยใส่มะม่วง มีรสชาติจัดจ้านกินกับข้าวได้ไม่เบื่อ กินได้แทบทุกวัน

 

จับกะปอมทำเมนูเด็ดช่วงปิดเทอม!

 

         นก หรือนายวาสนา จันทร์เพ็ง อายุ 41 ปี ที่เด็ก ๆ ยกให้เป็นหัวหน้าแก๊ง บอกว่า เด็ก ๆ ทุกคนเป็นคนบ้านใกล้เรือนเคียง อยู่ในหมู่บ้านหนองขาม ซึ่งเป็นเพื่อนกับลูกชาย ต่างชื่นชอบการล่ากะปอม มีโอกาสก็จะพาเด็ก ๆ ออกตระเวนล่ากะปอมรอบ ๆ หมู่บ้าน ไม่ออกไปไกลเกินไปเพราะหมู่บ้านเริ่มแออัด แต่ก็ยังมีต้นไม้และพื้นที่ว่างให้ได้ตามล่าหากะปอม

 

จับกะปอมทำเมนูเด็ดช่วงปิดเทอม!

 

         ซึ่งเด็ก ๆ มักจะมาขอให้ตนพาออกไปหากะปอม โดยจะออกกันตั้งแต่เช้า ช่วงนี้หากันทุกวันต่อเนื่องมา 3 วันแล้ว จากนั้นก็จะนำมาทำอาหาร โดยตนเองจะเป็นพ่อครัวทำผัดเผ็ดบ้าง ทำลาบหรือก้อย โดยตำใส่กับมะม่วง เป็นกับข้าวมื้อเที่ยงกินด้วยทั้งแก๊ง

 

จับกะปอมทำเมนูเด็ดช่วงปิดเทอม!

 

         “การหากะปอมทำให้เด็กๆได้เรียนรู้เอาตัวรอด ได้รู้ว่ามีอะไรมาทำอาหารกินได้บ้าง รู้จักวิธีจับสัตว์ เด็ก ๆ เรียนรู้ได้ง่ายเห็นผู้ใหญ่ทำก็ทำตามได้ไม่ยาก และยังทำให้เด็กใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่หมกมุ่นกับการเล่นเกม เพลิดเพลิน แถมอดทนเก่งด้วย ฤดูนี้กะปอมชุกชุมด้วยมักจะออกมาเมื่อมีแดดแถมมีรสชาติดีด้วยเพราะในช่วงนี้จะมีไข่ด้วย”

 

จับกะปอมทำเมนูเด็ดช่วงปิดเทอม!

 

จับกะปอมทำเมนูเด็ดช่วงปิดเทอม!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ