ข่าว

ปรับภูมิทัศน์อุทยานการศึกษา4แดน 'มนุษย์ พุทธภูมิ สวรรค์ นรก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  วัดท่าเมรุ ต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ซ่อมแซมและปรับภูมิทัศน์ อุทยานการศึกษา 4 แดน “มนุษย์ พุทธภูมิ สวรรค์ นรก” คาดใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท

 

           วัดท่าเมรุ ต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ซ่อมแซมและปรับภูมิทัศน์ อุทยานการศึกษา 4 แดน “มนุษย์ พุทธภูมิ สวรรค์ นรก” คาดใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท เพื่อให้แหล่งศึกษา เรียนรู้ สัจธรรมชีวิต แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป หลังจากสร้างมา 5 ปี

           เป็นเวลา 5 ปีที่ พระครูสุวัฒน์เขตตาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดท่าเมรุ ม.5 บ้านท่าเมรุ ต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ได้สร้าง “อุทยานการศึกษา 4 แดน” มนุษย์ พุทธภูมิ สวรรค์ นรก ผ่านรูปปั้นภายในพื้นที่ริมคลองท่าเมรุ ภายในวัดเพื่อให้เป็นสถานที่สำหรับการศึกษา เรียนรู้ หรือที่เรียกว่า “สัจธรรมชีวิต “สำหรับประชาชนทั่วไป และสำหรับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา เริ่มตั้งแต่คลอด ที่คลอดโดยหมอตำแยในอดีต

           ปรับภูมิทัศน์อุทยานการศึกษา4แดน \'มนุษย์ พุทธภูมิ สวรรค์ นรก\'

        กระทั่งเติบโต เล่าเรียนศึกษา ประกอบอาชีพ สะท้อนการใช้ชีวิตในวิถีของคนใต้ การใช้ชีวิตที่ยึดมั่นในหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา กระทั่งตายแล้วไปไหน นรก หรือ สวรรค์ ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราตอนที่ยังมีชีวิต

         ด้วยระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้วันนี้ รูปปั้นต่างๆ ชำรุด ทรุดโทรม ตามกาลเวลา สีที่เคยสดใสก็ซีดจางลงไป ทางเจ้าอาวาสโดย พระครูสุวัฒน์เขตตาภรณ์ ได้ทำการซ่อมแซม ทาสีใหม่ รวมการปรับภูมิทัศน์ใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท เพื่อทำให้รูปปั้นกลับมาอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อีกครั้ง เพื่อให้ยังคงความเป็น “อุทยานการศึกษา 4 แดน” ให้ประชาชนและเยาวชนได้มาศึกษา เรียนรู้ต่อไป

 

  ปรับภูมิทัศน์อุทยานการศึกษา4แดน \'มนุษย์ พุทธภูมิ สวรรค์ นรก\'

         พระครูสุวัฒน์เขตตาภรณ์ เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่า อยากจะบอกบุญไปยังโยมทั้งหลายในการบริจาคเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรูปปั้น และปรับปรุง “อุทยานการศึกษา 4 แดน”ครั้งนี้

          เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษา ของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีนักเรียน นักษึกษาโรงเรียนต่างๆที่นำเยาวชนเข้ามาชมอุทยานการศึกษาแห่งนี้ค่อนข้างมาก

          ทั้งการเดินทางมาเอง และมาเป็นหมู่คณะ โดยประสานงานมาทางวัด ทางวัดก็จะมีการนำชมและบรรยาย ซึ่งทางวัดได้ตั้งตู้รับบริจาคไว้ภายใน “อุทยานการศึกษา 4 แดน” แต่ก็ถูกขโมยไป ทางวัดก็เลยตัดสินใจไม่ตั้งตู้รับบริจาค

          ทำให้เมื่อมีการซ่อมแซม ปรับปรุง ซึ่งต้องว่าจ้างช่าง ทางวัดเองก็ไม่มีกำลังทรัพย์ในการซ่อมแซมมากนัก เพราะวัดท่าเมรุ เป็นวัดในชนบท อยู่ในพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่ๆประชาชนมีรายได้ถือว่าต่ำที่สุดของจ.สงขลา

          จึงอยากจะฝากบอกบุญมายังญาติโยมทุกคน โดยสามารถติดต่อได้โดยตรงกับเจ้าอาวาสวัดท่าเมรุที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-8988963 พระครูสุวัฒน์เขตตาภรณ์

         แม้ว่าในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่มีการซ่อมแซม ปรับปรุง “อุทยานการศึกษา 4 แดน”อยู่ หากญาติโยมต้องการจะเข้าชมก็ยังสามารถเข้ามาได้ เพียงแต่อาจจะไม่สะดวกมากนัก เนื่องจากจะมีช่างที่ทำงานอยู่

         โดยเฉพาะหากต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะ และต้องการให้มีการบรรยายด้วย ก็ให้ติดต่อกับทางวัดผ่านทางเจ้าอาวาส เพื่อเตรียมพระสงฆ์ทำหน้าที่นำชมและบรรยาย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ