ข่าว

รพ.แจงปมเข็มใช้ซ้ำ-จ่อฟันโพสต์เผยแพร่ต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชร์คลิปว่อนเน็ต โวย !! ใช้เข็มซ้ำ โรงพยาบาลแจงชัด พร้อมดำเนินการทาง ก.ม. ผู้โพสต์-เผยแพร่ต่อ ก่อให้เกิดความเสียหาย ชื่อเสียง-ความน่าเชื่อถือ


               จากกรณีมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอ โวย !! โรงพยาบาลใช้เข็มซ้ำ เผยแพร่ไปในโลกออนไลน์จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

 

รพ.แจงปมเข็มใช้ซ้ำ-จ่อฟันโพสต์เผยแพร่ต่อ

YouLike (คลิปเด็ด)

 

               ล่าสุด การตลาด โรงพยาบาลราชเวช เชียงใหม่ ได้โพสต์ภาพข้อความชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า

               1. ทางโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยโดยคำนึงถึงความปลอดภัย และมาตรฐานตามหลักวิชาอย่างสูงสุด

               2. โรงพยาบาลไม่เคยใช้เข็มฉีดยาซ้ำ ไม่ว่าฉีดยารักษา หรือเจาะเลือดในผู้ป่วยรายใด ซึ่งเป็นมาตรฐาน ที่ถือปฏิบัติในโรงพยาบาลในประเทศไทยมานานกว่า 20 ปีแล้ว

               3. กรณีคลิปที่เกิดขึ้นเป็นผู้ป่วยเบาหวานที่ใช้ยาฉีดอินซูลิน ซึ่งยาฉีดที่ใช้และอุปกรณ์ฉีดเป็นของเฉพาะตัวบุคคล ได้รับการสอนจากเจ้าหน้าที่ มีความรู้ ความชำนาญ ผู้ป่วยเคยฉีดยานี้อยู่แล้ว มีข้อแนะนำจากสมาคมเบาหวานแห่งสหรัฐอเมริกา สมาคมต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นๆ รวมทั้งผลการศึกษาวิจัยที่รองรับว่า การใช้เข็มฉีดอินซูลินในผู้ป่วยเฉพาะรายสามารถใช้ซ้ำได้ 2 - 5 ครั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเข็มใหม่

               4. ผู้โพสต์คลิปและเผยแพร่ต่อๆ กันไป ที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับโรงพยาบาล ทั้งในแง่ชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการทางกฎหมาย

 

รพ.แจงปมเข็มใช้ซ้ำ-จ่อฟันโพสต์เผยแพร่ต่อ

 

               1. กรณีข่าวที่เผยแพร่อยู่ในขณะนี้ เป็นกรณีคนไข้โรคเบาหวานที่ต้องฉีดสารอินซูลิน และนำกลับไปฉีดต่อที่บ้าน มิใช่เป็นการรักษาในโรงพยาบาล

               2. ทางโรงพยาบาลจะมีการอธิบายให้คนไข้ทราบถึงวิธีการในการใช้เข็มฉีดยาสำหรับกรณีคนไข้เบาหวานที่ต้องฉีดสารอินซูลิน โดยการฉีดสารอินซูลินจะฉีดเข้าใต้ผิวหนัง และจากการศึกษาทางการแพทย์กรณีใช้เข็มซ้ำในการฉีดสารอินซูลินนั้นสามารถใช้ซ้ำได้ถึง 5 ครั้งต่อเข็ม และทางโรงพยาบาลจะกำหนดให้ใช้ฉีด 2 ครั้งต่อเข็ม สำหรับผู้ป่วยรายนั้น เท่านั้น โดยไม่มีการนำไปใช้ร่วมกับผู้อื่น

               3. โรงพยาบาลขอยืนยันว่า ไม่มีการนำเข็มฉีดยามาใช้ซ้ำกับผู้ป่วยรายอื่น และถ้าไม่ใช่ผู้ป่วยที่รับสารอินซูลินก็จะไม่มีการใช้เข็มซ้ำทุกกรณี

 

รพ.แจงปมเข็มใช้ซ้ำ-จ่อฟันโพสต์เผยแพร่ต่อ

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ