ข่าว

ยังไร้วี่แวว!!'นาเดีย'จระเข้ยาว5เมตรหลุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งกู้สวนสัตว์ทุ่งท่าลาด ห้ามบุคคลภายนอก-ผู้สื่อข่าวเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด มีรายงานพบจระเข้หลุด 4 ตัว


               12 ม.ค. 60  สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 หรือ ทุ่งท่าลาด ตำบลนาเคียน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ถูกคุมเข้มจากเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ห้ามบุคคลภายนอกและผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลความเสียหายของสวนสัตว์และการหายตัวไปของ “นาเดีย” จระเข้ขนาดใหญ่ที่มีความยาวกว่า 5 เมตร

               ขณะที่กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยได้นำรถสูบน้ำระยะไกลเข้าสูบระบายน้ำออกจากทุ่งท่าลาดอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะสวนสัตว์ ซึ่งมีรายงานว่ามีสัตว์หลายชนิดตายไปจากการจมน้ำจำนวนมาก เนื่องจากปริมาณน้ำที่ท่วมสูงเป็นประวัติการ แต่ข้อมูลยังคงไม่เป็นที่เปิดเผย และจนถึงขณะนี้มีเพียงการพบเห็นจระเข้ขนาดใหญ่กว่า 5 เมตร ที่หมู่ 8 ตำบลท่างิ้ว โดยน่าเชื่อว่าจะเป็นเจ้านาเดียเพียงครั้งเดียวเมื่อวานนี้เท่านั้น และยังไม่พบตัวหลังจากนั้นอีกเลย

 

ยังไร้วี่แวว!!'นาเดีย'จระเข้ยาว5เมตรหลุด

 

               ผู้ที่ทราบข้อมูลของจระเข้ตัวนี้ ระบุว่า เมื่อกว่า 7 ปีก่อน นาเดียซึ่งเป็นจระเข้สายพันธุ์ผสมระหว่างน้ำจืดและน้ำเค็ม ได้ถูกนำเข้ามาจากประเทศอินเดียด้วยช่องทางหนึ่ง พร้อมกัน 2 ตัว แต่อีกตัวได้ตายไปหลังจากเดินทางมาถึง จ.นครศรีธรรมราช และถูกเลี้ยงไว้ที่วัดแห่งหนึ่งจนใหญ่โตมากขึ้น และเชื่อว่าน่าจะเป็นจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ และในที่สุดวัดได้บริจาคมาไว้ที่สวนสัตว์ทุ่งท่าลาด จนเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่และหลุดหายไป

               นอกจากนั้นยังมีรายงานการพบเห็นในท้องที่ตำบลนาทรายอีก 3 ตัว ซึ่งมีความยาวราว 2 เมตร น่าเชื่อว่าจะเป็นจระเข้ที่ถูกลักลอบเลี้ยงหลุดออกมาจากที่ใดที่หนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการตามตัว

 

ยังไร้วี่แวว!!'นาเดีย'จระเข้ยาว5เมตรหลุด

 

               ในขณะที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าทำการกู้เสาไฟฟ้าและสายส่งไฟฟ้าที่ส่งเข้าไปในอำเภอชะอวด พร้อมกับสายสื่อสารที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมสูงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่บางพื้นที่ของอำเภอชะอวดยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากความเสียหายของระบบสายส่งมีเป็นวงกว้าง โดยการติดตั้งเสาไฟฟ้าใหม่และสายส่งใหม่คาดว่าต้องใช้เวลาอีก 2 - 3 วัน

               สำหรับปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังพบว่า ในพื้นที่อำเภอหัวไทรมีปริมาณฝนตกเพิ่มเล็กน้อย ทำให้ประมาณน้ำค้างทุ่งเพิ่มขึ้นอีกกว่า 21 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำในภาพรวมของลุ่มน้ำปากพนังที่กองทัพเรือ กรมชลประทาน และป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เร่งระบายจนถึงขณะนี้เหลืออยู่ที่ราว 620 ล้านลูกบาศก์เมตร และคาดว่าหากไม่มีน้ำหลากเข้าเพิ่มหรือเผชิญกับภาวะฝนตกหนัก จะใช้เวลาอีกราว 15 วันจึงเข้าสู่ภาวะปกติ แต่หากมีฝนตกหนักเข้าเพิ่มตามคาดการณ์ในช่วงกลางเดือนนี้ พื้นที่จะมีความสามารถในการรับน้ำจากการพร่องน้ำตลอด 7 วัน

 

ยังไร้วี่แวว!!'นาเดีย'จระเข้ยาว5เมตรหลุด

 

               พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 นำเฮลิคอปเตอร์กองบินตำรวจ บินสำรวจพื้นที่ความเสียหายในแถบอำเภอถ้ำพรรรา อำเภอทุ่งใหญ่ และอำเภอบางขัน ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกและผลิตยางพาราแผ่นแหล่งใหญ่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ยังมีน้ำท่วมสูงเป็นวงกว้าง บ้านเรือนประชาชนจำนวนมากยังถูกน้ำท่วม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรชาวสวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถกรีดยางได้อย่างต่อเนื่องหลายสัปดาห์ และหลังจากน้ำลดยังต้องฟื้นฟูสวนอีกระยะทำให้ขาดรายได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่เกษตรกรชาวสวนยางพารายังมีความกังวลในเรื่องรายได้และเกรงว่าหลังจากที่ผลิตยางพาราได้ราคาจะถูกทำให้ตกต่ำอีกครั้งเช่นเดียวกับก่อนช่วงน้ำท่วม

               พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ระบุว่า แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายท้องที่จะได้รับความเดือดร้อน แต่ทุกคนพร้อมที่จะออกช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยได้ระดมเครื่องบรรเทาทุกข์จำนวนมาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละท้องที่ออกแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนและตรวจสอบความเสียหาย รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินช่วงน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง

 

ยังไร้วี่แวว!!'นาเดีย'จระเข้ยาว5เมตรหลุด

 

               พล.ต.อาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 พร้อมด้วยกำลังพลยังส่งความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนใน 11 หมู่บ้านของตำบลบางจาก อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ถูกน้ำท่วมขังนานกว่า 10 วันแล้ว การเดินทางเข้าออกหมู่บ้านค่อนข้างลำบาก ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเดินทาง บางบ้านมีรถยกสูงยังคงสามารถสัญจรไปมาได้แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะตลอดเส้นทางถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ

               ขณะที่สถานศึกษาในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลบางจาก ต้องหยุดการเรียนการสอน อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากน้ำท่วมภายในโรงเรียน อีกทั้งการเดินทางมาเรียนของนักเรียนค่อนข้างลำบาก นอกจากหยุดการเรียนการสอนแล้ว ทางโรงเรียนยังได้ติดป้ายไว้ด้านหน้าโรงเรียนว่า หยุดจัดกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2560 เช่นเดียวกับอีกหลายพื้นที่ซึ่งส่งผลกระทบกับกิจกรรมวันเด็กเนื่องจากการเดินทางของเด็กค่อนข้างลำบาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ