ข่าว

ขึ้น“ผาปกโล้น”ชมทะเลหมอกร่องเขาแห่งนครชุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขึ้น "ผาปกโล้น” ชมทะเลหมอก ความงามธรรมชาติและศึกษาประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ของชุมชนร่องเขาแห่งนครชุม 

 

          วันที่ 26 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ขณะนี้มีสภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันนี้อยู่ที่ 20 องศา ส่งผลให้เกิดทะเลหมอกยามเช้า ที่บริเวณจุดชมวิวร่องเขาแห่งนครชุม ที่ก่อนทางเข้าหมู่บ้าน สวยงาม แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นหมู่ตำบลที่มีร่องเขาโอบกอด ประกอบกับมีฝนตกลงมาทำให้เกิดไอหมอกเป็นจำนวนมาก เหมาะสำหรับไปท่องเที่ยวสัมผัสกับธรรมอากาศหนาวเย็นยาวไปจนถึงฤดูหนาว

 

ขึ้น“ผาปกโล้น”ชมทะเลหมอกร่องเขาแห่งนครชุม

 

          นายสุรินทร์โรจน์ ศรีสังข์ ปลัด อบต.นครชุม ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม กล่าวว่า ในช่วงนี้ที่ ต.นครชุม มีสภาพอากาศดีมาก ในช่วงเช้ามีทะเลหมอกปกคลุมหมู่บ้านและตามร่องเขา เห็นแล้วสวยงามเป็นอย่างมาก เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบท่องเที่ยวธรรมชาติ ดูทะเลหมอกยามเช้า ซึ่งที่จุดชมวิวร่องเขาแห่งนครชุม นักท่องเที่ยวสามารถไปถ่ายรูปชมทะเลหมอกยามเช้าได้ ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นฤดูหนาวทีเดียว โดยทาง อบต.นครชุม ได้จัดส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้มาชมความงามของธรรมชาติ ที่สวยงามไม่แพ้ที่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ทีเดียว โดยในช่วงฤดูหนาวจะมีอุณหภูมิเพียง 5-10 องศาเท่านั้น

 

ขึ้น“ผาปกโล้น”ชมทะเลหมอกร่องเขาแห่งนครชุม

 

          นอกจากนี้ที่มีจุดชมวิว ที่สวยงามมากและเป็นประวัติศาสตร์มาช้านาน คือ การขึ้นชมวิวธรรมชาติและทะเลหมอกได้ ที่บริเวณเขาโปกโล้น อยู่บริเวณด้านข้างหมู่บ้าน เดินขึ้นไปสูงยอดเขาเพียง 1-2 กิโลเมตรเท่านั้น นักท่องเที่ยวก็จะได้สัมผัสกับหน้าผาโปกโล้นสวยงาม เป็นลานหินแก่ง ในช่วงนี้ตอนเช้าบางวันก็จะเห็นทะเลหมอกไหลจากหัวหมู่บ้านไปจนท้ายหมู่บ้านทีเดียว แต่ช่วงฤดูหนาวก็จะเห็นทุกวัน

 

ขึ้น“ผาปกโล้น”ชมทะเลหมอกร่องเขาแห่งนครชุม

 

          โดยตำบลนครชุม เดิมทีเรียกหมู่บ้านนี้ว่า นครซุ่ม เป็นเมืองหน้าด่านของพ่อขุนบางกลางท่าว ปฐมกษัตริย์ และทุกปีก็จะมีประเพณีปักธงปฐมฤกษ์ บนยอดเขาโปกโล้น ซึ่งจะทำกันในวันที่ 13 เม.ย. ของทุกๆปี เพื่อระลึกถึงวีรกรรมของพ่อขุนบางกลางท้าว และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลนครชุม ที่มีประวัติอันยาวนานอีกด้วย นอกจากนี้ตามเส้นทางเดินยังมีจุดสำคัญให้ศึกษา ไม่ว่าจะเป็นบ่อเสือตก น้ำบ่อศักดิ์สิทธิ์ ถ้ำผาปอง เป็นต้น โดยหากนักท่องเที่ยวต้องการไปเที่ยวชมและสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นตั้งแต่นี้ไปจนถึงสิ้นฤดูหนาว นอกจากสัมผัสอากาศที่สดชื่นแล้วยังสามารถสัมผัสกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนนครชุม ที่มีอัธยาศัยดีอีกด้วย ซึ่งการเดินทางไปตามเส้นทางพิษณุโลก-นครไทย จากนั้นขับรถไปที่ ต.นครชุมอีกเพียง 28 กม.เท่านั้น หรือ ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 100 กิโลเมตร โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ อบต.นครชุม เบอร์โทรศัพท์ 055-009808

 

ขึ้น“ผาปกโล้น”ชมทะเลหมอกร่องเขาแห่งนครชุม

 

 

ขึ้น“ผาปกโล้น”ชมทะเลหมอกร่องเขาแห่งนครชุม

 

ขึ้น“ผาปกโล้น”ชมทะเลหมอกร่องเขาแห่งนครชุม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ