ข่าว

สตม.รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวเกาหลีใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตม.รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวเกาหลีใต้แฮกข้อมูลหลอกโอนเงินข้ามประเทศ เหยื่อถูกตุ๋นกว่า 500 ราย สูญ 53 ล้านบาท

 

          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 สิงหาคม 2559 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. แถลงผลจับกุมนายซุกวู ยาง (Sukwoo YANG) อายุ 31 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ และนายซางจี ยูน (Sanggi YOON) อายุ 29 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ ผู้ต้องหาตามหมายจับตำรวจสากล (Red Notice) ในความผิดฐานอาชญากรทางการเงินข้ามชาติ

          พล.ต.ท.ณัฐธร เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้ทาง สตม.เร่งกวาดล้างขบวนการอาชญากรต่างชาติ และชาวต่างชาติที่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ โดยทาง สตม. ได้ประสานร่วมกับตำรวจสากลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนสามารถจับกุม นายซุกวู ยาง และ นายซางจี ยูน ได้ หลังร่วมกับพวกที่อยู่ระหว่างการหลบหนี ตั้งฐานคอลเซ็นเตอร์ ที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม และใช้ข้อมูลลูกค้าธนาคารที่แฮกมาได้ โทรหลอกลวงผู้เสียหายในหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเกาหลีใต้ ด้วยการอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร ต้องการเชิญชวนให้ร่วมลงทุน โดยเสนอผลตอบแทนในระดับสูง ทำให้มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อกว่า 500 ราย มูลค่าความเสียหาย 1,700 ล้านวอน หรือประมาณ 53 ล้านบาท

          พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นเมื่อเดือนตุลาคม ปี 58 ทั้งสองได้ปิดบริษัทและหลบหนีเข้ามาในประเทศไทย จากการสืบสวนคาดว่าบุคคลกลุ่มนี้อาจกำลังเตรียมใช้ประเทศไทยเป็นฐานก่อเหตุในรูปแบบเดียวกันอีก เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก และข้อมูลการสื่อสาร จนกระทั่งวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ชุดสืบสวนพบตัวบุคคลคนต่างด้าวทั้งสองรายที่สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ย่านพหลโยธิน จึงควบคุมตัวตามหมายจับตำรวจสากล ในความผิดฐานอาชญากรทางการเงินข้ามชาติ

          “สตม.ได้พิจารณาเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นบุคคลต้องห้าม ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 12 อนุ 7 มีพฤติการณ์เป็นภัยสังคม และควบคุมตัวเพื่อดำเนินการต่อไป พร้อมทั้งบันทึกข้อมูลในฐานข้อมูลบุคคลต้องห้าม ไม่ให้เดินทางกลับเข้ามาประเทศไทยได้อีก”ผบช.สตม. ระบุ

          พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันอาชญากรทางการเงินข้ามชาติ ใช้เทคโนโลยีระดับสูง มีความซับซ้อนในการกระทำความผิด มีการแฮกฐานข้อมูลกลุ่มลูกค้ารวมถึงข้อมูลทางการเงินของทางธนาคาร จึงขอเตือนไปยังประชาชนให้ระวังตกเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะการติดต่อทางโทรศัพท์ อีเมล์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่าเป็นตัวแทนสถาบันการเงิน ขอข้อมูลส่วนบุคคลหรือชักชวนให้ทำธุรกรรมทางการเงิน ทั้งนี้ประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำความผิด หรือพบคนต่างชาติผิดฎหมาย ขอให้แจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร. 1178 หรือ www.immigration.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง “ Good guys in, Bad guys out ”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ