ข่าว

ร่าง2นักบิน-1ช่างทอ.ถึงดอนเมืองประมาณตีหนึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่าง2นักบิน-1ช่างทอ.ถึงสถานีขนส่งเขาชะเมาแล้ว   บินจากอู่ตะเภาเข้ากรุงเทพฯประมาณตีหนึ่ง แล้วพักที่รพ.ภูมิพล รอกำหนดการประกอบพิธีทางศาสนาอย่างเป็นทางการ

            วันที่ 28 มิ.ย.2559 ​การค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียง สังกัดหน่วยบิน 2034 กองทัพอากาศ (ดอนเมือง) ที่ปฏิบัติภารกิจบินส่งเสบียงจากจ.ลพบุรี-เขาชะเมา ขาดการติดต่อและหายไปจากสัญญาณจอเรดาร์ บริเวณป่าพื้นที่ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี รอยต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จ.ระยอง ท่ามกลางสภาพอากาศปิด เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 มิถุนายน ล่าสุดการค้นหาในวันที่สี่ได้พบเฮลิคอปเตอร์ที่ตกแล้วพร้อมร่าง 2 นักบินและช่างเครื่องเสียชีวิตในบริเวณจุดตกที่ร่องเขาลึกฝั่ง จ.ระยอง ห่างจากสถานีโทรคมนาคมประมาณ 500 เมตร

            หลังจากเมื่อกลางดึกของวันที่ 27 มิถุนายน ทีมค้นหาได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือยูเอวี บินค้นหาจนสามารถตรวจจับวัตถุผิดธรรมชาติได้ถึง 2 จุด ทำให้การค้นหาแคบลงจนเหลือเพียง 1 จุด บริเวณหน้าผารองเท้านารี และสั่งการให้หน่วยพิเศษของกองทัพอากาศที่พักค้างคืนที่สถานีโทรคมนาคม (ศูนย์เรดาร์) พื้นที่หมู่ 7 ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง เดินเท้าเข้าจุดเป้าหมายตั้งแต่เช้าตรู่ของวันที่ 28 มิถุนายน และในช่วงเช้าทางชุดหน่วยพิเศษพบจุดตกเฮลิคอปเตอร์พร้อมร่างนักบินทั้ง 3 รายดังกล่าว คือ น.ต.พสิษฐ์ เตชะเสน นักบิน (ตท.41) ร.อ.อลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง นักบิน (ตท.46) และ พ.อ.อ.วิสุทธิ์ พุทธรักษา เจ้าหน้าที่ช่างอากาศ โดยจุดที่พบซากเฮลิคอปเตอร์เป็นเทือกเขาสูงชันประมาณ 1,000 เมตร ห่างจากฐานเรดาร์หรือสถานีโทรคมนาคม 500 เมตร อยู่ห่างจากเขารองเท้านารีประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณดังกล่าวพบชิ้นส่วนของเฮลิคอปเตอร์กระจัดกระจาย

            นอกจากนี้ทางกองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบิน ซี 130 เพื่อไปลำเลียงศพ 2 นักบิน และ 1 ช่างเครื่องจากสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง มายังท่าอากาศยานทหาร บน. 6 ดอนเมือง ประกอบด้วย และได้จัดขบวนกองทหารเกียรติยศมาคอยรับศพอย่างสมเกีรยติ 

            เมื่อเวลา 19.50 น. ร่างของนักบิน 2 นายและช่างอากาศ 1 นาย ได้ถูกลำเลียงลงมาจากยอดเขาชะเมาด้วยความยากลำบาก โดยมีชาวบ้านที่เป็นคนในพื้นที่ ทหาร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อาสาสมัคร และ อส.ผลัดเปลี่ยนกันลำเลียงลงมาจากยอดเขาโดยใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง จนถึงพื้นล่างที่บริเวณสำนักงานอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ พวา–พลู ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี   ก่อนลำเลียงขึ้นรถของโรงพยาบาลแก่งหางแมวและไปแวะทำพิธีทางศาสนา ก่อนเคลื่อนขบวนทางรถยนต์แทนการขึ้นเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี ที่บริเวณลานขนถ่ายเขาชะเมา กองทัพอากาศ บ้านหนองเจ็กสร้อย เพื่อเคลื่อนย้ายไปยังสนามบินอู่ตะเภามายังท่าอากาศยานทหาร 2  กองบิน 6  ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร  จากนั้นจะนำไปที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารหารอากาศ และรอกำหนดการประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

 

ทอ.พร้อมรับทายาทนักบิน ฮ.ตกเข้ารับราชการ
 
            เมื่อเวลา 22.00 น.พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายศพทหารทั้ง 3 นาย มาสู่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ สัตหีบ และดำเนินการจัดแต่งและบรรจุศพลงโลงพร้อมกับคลุมด้วยธงชาติ  และจะลำเลียงขึ้นเครื่องบินลำเลียง     ซี 130 คาดว่าจะมาถึงที่ดอนเมืองประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 29 มิ.ย. โดยมีพล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผบ.ทอ.เป็นประทานในพิธีตอนรับศพด้วย ส่วนการบำเบ็ญกุศลและการเลื่อนลำดับชั้นยศนั้น ก็เป็นไปตามระเบียบของทางกองทัพอากาศ ส่วนเงินสงเคราะห์ข้าราชการที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ ที่จะมอบให้แก่ทายาทนั้น ก็เป็นไปตามระเบียบด้วยเช่นกัน แต่หาทายาทประสงค์ที่จะเข้ารับราชการ ก็สามารถทำได้แต่ต้องเข้าสู่ระเบียบการของทหารด้วย

            ส่วนเรื่องการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุนั้นทางกองทัพอากาศ และคณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ จะเข้าพื้นที่และเก็บหลักฐานในวันที่ 29 มิ.ย. และจะนำหลักฐานทั้งหมดมาวิเคราะห์ ซึ่งไม่ได้กำหนดเวลาในการสรุปสาเหตุ

            อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะนำศพทหารทั่ง 3 นาย ไปเก็บรักษาที่อาคาร 14 โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมการแพทย์ทหารอากาศ และในวันที่ 29มิ.ย. เวลา 16.00 น.จะเคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน และในเวลา 18.00 น. จะดำเนินการพิธีน้ำหลวงอาบศพ และสวดอภิธรรม  นอกจากนี้หากญาติต้องการนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนา กองทัพอาการจะอำนวยความสะดวกให้ และจะเป็นเจ้าภาพในการจัดงานสวดอภิธรรมทั้งหมด 

ร่าง2นักบิน-1ช่างทอ.ถึงดอนเมืองประมาณตีหนึ่ง

ร่าง2นักบิน-1ช่างทอ.ถึงดอนเมืองประมาณตีหนึ่ง

ร่าง2นักบิน-1ช่างทอ.ถึงดอนเมืองประมาณตีหนึ่ง

ร่าง2นักบิน-1ช่างทอ.ถึงดอนเมืองประมาณตีหนึ่ง

ร่าง2นักบิน-1ช่างทอ.ถึงดอนเมืองประมาณตีหนึ่ง
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ