ข่าว

ครั้งแรกไทยไฟเขียวนำเข้า 'อะโวคาโด' จากออสเตรเลีย ไม่ต้องหิ้วอีกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครั้งแรกประเทศไทยไฟเขียวเปิดให้น้ำเข้า 'อะโวคาโด' จากออสเตรีเลีย เนื้อนุ่ม ละมุน ภายใต้การกระชับความสัมพันธ์การทูต

ไทยไฟเขียวนำเข้า "อะโวคาโด" จากรัฐเวสเทิร์น ประเทศออสเตรเลีย ผ่านการฑูต กระชับความสัมพันธ์ทางการค้าด้านสินค้าเกษตร อะโวคาโดพันธุ์แฮส (Hass) จากออสเตรเลียได้รับการอนุญาตนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ภายหลังการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เรื่อง เงื่อนไขการนำเข้าผลอะโวคาโดสดจากเครือรัฐออสเตรเลีย เกรดพรีเมียม ที่มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพสูง มีเนื้อเข้มข้น รสมันเนย ครีมเนียนอ่อนนุ่ม เมื่อกินแทบไม่ต้องเคี้ยว ละมุนลิ้น มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย สายเฮลตี้ คนรักสุขภาพ ไม่ควรพลาด มีจำหน่ายตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 ถึง เมษายน 2567 หาซื้อได้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของไทย

ดร. แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย กล่าวชื่นชมความสำเร็จของการดำเนินความร่วมมือระหว่างหลายภาคส่วนในช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะกระทรวงการเกษตรของไทยและออสเตรเลีย ทูตพาณิชย์และการลงทุนอาวุโสออสเตรเลียประจำประเทศไทย และสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ซึ่งความพยายามในการส่งเสริมความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้ผู้บริโภคชาวไทย มั่นใจได้ว่ "อะโวคาโด" ออสเตรเลียมีคุณภาพและได้มาตรฐานตามเงื่อนไขการนำเข้าสินค้าเกษตรของไทย  

 

 

“ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินความร่วมมือที่ทั้งไทยและออสเตรเลียต่างได้รับประโยชน์” ท่านเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย กล่าวเน้นย้ำ “ช่วยให้เกษตรกรชาวออสเตรเลียสามารถขยายโอกาสในการส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น ในขณะที่ผู้บริโภคชาวไทยมีทางเลือกที่เพิ่มขึ้นสำหรับสินค้าเกษตรคุณภาพสูงซึ่งสอดคล้องกับความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มาจากแหล่งผลิตที่มีความปลอดภัยและยั่งยืน”

แจ็คกี้ จาร์วิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร อาหาร ป่าไม้ และธุรกิจขนาดย่อม รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย กล่าวถึงแนวทางความร่วมมือและการบูรณาการห่วงโซ่อุปทานของเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโด ในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียควบคู่ไปกับการมีเทคโนโลยีคัดแยกที่ทันสมัยและสถานที่ในการบรรจุสินค้าที่ได้มาตรฐานจากส่วนกลาง ซึ่งช่วยรับประกันคุณภาพและความสดใหม่ของอะโวคาโดกว่า 50,000 ลูกต่อปี โดยเป็นไปตามมาตรฐานการส่งออกที่เข้มงวดก่อนออกสู่ตลาดไทย นอกจากนี้ สภาพภูมิอากาศของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ยังเอื้อต่อการปลูกอะโวคาโดตลอดทั้งปี โดยมีพื้นที่เพาะปลูกอะโวคาโดกว่า 5,000 เฮกตาร์

 

 

 

คุณไมเคิล เฮลเลแมน ทูตพาณิชย์อาวุโสและอัครราชทูตที่ปรึกษา (การพาณิชย์) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในแต่ละปีคนไทยจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศออสเตรเลียและได้สัมผัสกับวัฒนธรรมอาหารออสเตรเลีย ที่มีอะโวคาโดเป็นส่วนประกอบหลักในเมนูอาหารเช้าและบรันช์ ซึ่งความสนใจที่มีต่อเทรนด์อาหารทั่วโลกจะทำให้ผู้บริโภคชาวไทยชื่นชอบการนำอะโวคาโดไปรังสรรค์เมนูการทำอาหารใหม่ ที่แปลกใหม่และหลากหลาย “เราเชื่อมั่นว่าอะโวคาโดของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวไทยอย่างแน่นอน” ท่านทูตกล่าวเสริม

 

อะโวคาโด ออสเตรีเลีย

 

คุณจอห์น ไทยาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Avocados Australia กล่าวย้ำถึงศักยภาพของตลาดในประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่าจะสร้างมูลค่าให้แก่ผู้ปลูกอะโวคาโดในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ถึงสิบล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ภายในปี พ.ศ. 2569 ซึ่งอะโวคาโดจะให้ผลผลิตออกสู่ตลาดได้ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนมีนาคม จึงมีแผนที่จะครองตลาดในช่วงนี้ ในส่วนของกลยุทธ์ในการพัฒนาตลาดจะมุ่งเน้นไปที่การให้ความรู้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย การจัดหาวัตถุดิบอย่างมีจริยธรรม (Ethical Sourcing) และวิธีนำแฮสอะโวคาโดไปรังสรรค์เมนูอาหารอันหลากหลาย

 

"อะโวคาโด" จากออสเตรเลีย จะมีเนื้อเข้มข้น รสมันเนย ครีมเนียนอ่อนนุ่ม เมื่อกินแทบไม่ต้องเคี้ยว ละมุนลิ้น หากเอาน้ำผึ้งมาใส่ในอะโวคาโดนิดหน่อย จะเพิ่มรสชาติในการทานให้อร่อยมากยิ่งขึ้น สำหรับประโยชน์จากอะโวคาโดมีมากมายหลายอย่าง ช่วยบำรุงผิวพรรณ ลดไขมันในเส้นเลือด ชะลอความชราภาพลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ลดความดันโลหิต บำรุงสายตา แก้อาการเหน็บชา ป้องกันหวัด และป้องกันโรคหัวใจ และที่สำคัญสารแคโรทีนนอยด์ 11 ชนิด พบมากบริเวณเนื้อสีเขียวเข้มที่ติดกับใต้เปลือก มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้สุขภาพดี แข็งแรง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ