ข่าว

การทำอิ๊กซี่ (ICSI) วิธีทำเด็กหลอดแก้ว เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์สูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การทำอิ๊กซี่(ICSI) เป็นวิธีการทำเด็กหลอดแก้วที่เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ สำหรับคนที่มีภาวะมีบุตรยากแต่อยากมีบุตรเป็นของตัวเอง ก็สามารถใช้วิธีICSIมาช่วยให้คู่สมรสมีบุตรของตัวเองได้เช่นกัน

การทำอิ๊กซี่หรือที่เรียกกันว่าICSI ถือว่าเป็นกระบวนการการทำเด็กหลอดแก้วอีกอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาภาวะของฝ่ายชายและฝ่ายหญิงที่มีบุตรยากได้ดีมากๆ อีกทั้งยังถือว่าเป็นวิธีที่คนมีบุตรยากสามารถมีโอกาสตั้งครรภ์สำเร็จได้สูงสุดด้วยวิธีICSIอีกด้วย ในบางคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่าICSIคืออะไร? ทำICSIแล้วสามารถเห็นผลได้จริงหรอ? ในบทความข้างใต้นี้ทางเราจะมาให้ความรู้และตอบคำถามในเรื่องของการทำเด็กหลอดแก้วด้วยวิธีICSIให้คุณได้หายสงสัยกัน
 

ICSI คืออะไร
การทำอิ๊กซี่หรือICSIคือ เป็นเทคนิคที่จะทำการปฏิสนธิภายนอกของร่างกาย โดยแพทย์จะใช้ในการรักษาสำหรับคนที่มีภาวะมีบุตรยากด้วยขั้นตอนการทำเด็กหลอดแก้ว การทำICSIถือว่าเป็นวิธีที่มีโอกาสสำเร็จสูงมากที่สุด แต่เทคนิคของการทำICSIจะมีความแตกต่างจากวิธีivf ดังนี้


การทำอิ๊กซี่หรือICSI(Intracytoplasmic Sperm Injection) จะเป็นการคัดไข่ 1 ใบและอสุจิ 1 ตัวที่จะมีความแข็งแรงและสมบูรณ์มากที่สุดมาทำการผสมกัน โดยแพทย์จะใช้เข็มเจาะและฉีดอสุจิเข้าไปในไข่โดยตรง เพื่อเป็นการเกิดปฏิสนธิระหว่างอสุจิและไข่ที่จะทำให้เกิดตัวอ่อน แล้วแพทย์จึงจะนำกลับไปให้อยู่ในโพรงมดลูก เพื่อที่จะทำให้ฝ่ายหญิงได้เกิดการตั้งครรภ์


ซึ่งการทำเด็กหลอดแก้วด้วยวิธีICSIนี้ จะเป็นการช่วยแก้ปัญหาในด้านของฝ่ายชายมากกว่าฝ่ายหญิง เพราะผู้ชายบางคนอาจจะมีปริมาณของตัวอสุจิที่น้อยหรือไม่แข็งแรง หรืออาจจะมีความผิดปกติในเรื่องของการหลั่งน้ำอสุจิได้
 

แต่การทำเด็กหลอดแก้วด้วยวิธีIVF จะเป็นการรักษาคนไข้ที่ไม่สามารถทำการตั้งครรภ์ได้เองตามธรรมชาติ และการทำIVFนั้นเป็นวิธีการทำเด็กหลอดแก้วแบบเก่า โดยแพทย์จะทำการคัดไข่ที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดจากฝ่ายหญิง และจะต้องทำการคัดตัวอสุจิที่มีความแข็งแรงมากที่สุดมาจากฝ่ายชายด้วยเช่นกัน เพื่อที่แพทย์จะได้นำมาผสมกัน โดยจะเป็นการนำตัวอสุจิที่ได้ทำการเลือกได้ทำการเข้าไปเจาะไข่เองตามธรรมชาติ วิธีนี้จะคล้ายกับการมีเพศสัมพันธ์ตามธรรมชาติ


และเมื่อไข่กับอสุจิได้ทำการปฏิสนธิที่ภายนอกกันแล้ว จากนั้นจะกลายเป็นตัวอ่อน แล้วแพทย์จะทำการกลับเข้าไปฝังที่โพรงมดลูกเพื่อให้ฝ่ายหญิงได้มีการเกิดการตั้งครรภ์ต่อไป

 


ICSI คืออะไร

 


การทำอิ๊กซี่ (ICSI) เห็นผลจริงไหม
เห็นผลจริง เพราะการทำอิ๊กซี่หรือICSIถือว่าเป็นวิธีการทำเด็กหลอดแก้วที่เห็นผลได้ดีมากที่สุด โอกาสในการสำเร็จจึงสูงเมื่อได้นำมาเทียบกับวิธีอื่นๆ ที่ใช้ในการแก้ปัญหาการมีบุตรยาก โอกาสในการทำICSIจะมีผลสำเร็จอยู่มากถึง 50-80% ซึ่งถือว่าสูงมาก 


แต่คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการที่แพทย์ได้ทำการฉีดตัวอสุจิเข้าไปในไข่โดยตรงแล้วทำไมถึงไม่เห็นผล100% ตามหลักความเป็นจริงแล้วการที่ได้ฉีดตัวอสุจิเข้าไปในไข่ ในบางคนอาจจะไม่ได้มีเซลล์ไข่ที่แข็งแรงจนสามารถกลายเป็นตัวอ่อนได้ จึงทำให้โอกาสของICSIนั้นยังไม่ถึง100% แต่ICSIก็ถือว่ามีโอกาสสูงมากกว่าการทำIVF


ส่วนในเรื่องของการตั้งครรภ์จะสำเร็จหรือไม่นั้น จะต้องขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของฝ่ายหญิงด้วย หากฝ่ายหญิงมีอายุที่มาก หรือมีสภาวะมดลูกเสื่อม โอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้สำเร็จก็จะน้อยลง สำหรับคนที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไปโอกาสในการตั้งครรภ์สำเร็จด้วยวิธีICSIนั้นจะอยู่ที่ 30-40% และคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปโอกาสในการตั้งครรภ์จะยิ่งน้อยลงอยู่ที่ 10-20% เท่านั้นแต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวอ่อนและสภาพร่างกายของคุณแม่ด้วยเช่นกัน 

 


ปัญหาแบบไหนที่ควรทำอิ๊กซี่ (ICSI) 
การทำอิ๊กซี่(ICSI)นั้นจะสามารถช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของฝ่ายหญิงและฝ่ายชายที่มีปัญหาการบุตรยาก โดยการที่คู่สมรสได้ตัดสินใจมาทำเด็กหลอดแก้วด้วยวิธีอิ๊กซี่(ICSI)นั้น ได้แก่

  1. ICSI จะช่วยให้ฝ่ายหญิงที่มีภาวะการมีบุตรยากอย่างเช่นเยื่อบุโพรงมดลูกได้มีการเจริญเติบโตผิดปกติ, ท่อนำไข่ตันหรือมีการเสียหาย, ภาวะของฝ่ายหญิงที่มีการตกไข่ผิดปกติ, หรือคนที่มีสภาวะของมดลูกที่เสื่อมสภาพ และสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย สามารถตั้งครรภ์ได้
  2. ฝ่ายหญิงได้ผ่านการทำหมันมาแล้ว ด้วยการผูกท่อนำไข่ ตัดท่อนำไข่ หรือการที่ทำให้ท่อนำไข่อุดตัน
  3. ฝ่ายหญิงที่มีอายุมากกว่า 35 ปีซึ่งอาจจะมีผลต่อคุณภาพของไข่ ปริมาณของไข่ และในกรณีที่ฝ่ายหญิงที่มีอายุมากก็อาจจะมีผนังของไข่ที่หนากว่าปกติ จนตัวอสุจิไม่สามารถเจาะเข้าไปในไข่ได้ จึงทำให้ไม่สามารถเกิดการปฏิสนธิกันได้นอกจากการทำICSI
  4. ในฝั่งของฝ่ายชายที่มีปัญหาเกี่ยวกับอสุจิทั้งในเรื่องของปริมาณ คุณภาพ และรูปร่างของอสุจิ โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาในเรื่องอสุจิเคลื่อนไหวได้ไม่ดี 
  5. กรณีที่ฝ่ายชายได้ทำหมันด้วยการผูกท่อนำอสุจิไปแล้ว ก็สามารถทำICSIได้เช่นกัน
  6. สำหรับคู่สมรสที่ได้ลองใช้วิธีการแก้ไขปัญหาในเรื่องของการมีบุตรยากด้วยวิธีอื่นๆมาแล้วเช่น การนับวันไข่ตกเพื่อมีเพศสัมพันธ์ การทำวิธีIVF และทำIUI แต่ก็ไม่สำเร็จควรลองหันมาใช้วิธีICSIได้เช่นกัน
  7. ผู้ที่ต้องการตั้งครรภ์จากไข่ที่ได้ทำการฝากไว้

 


ICSI เจ็บไหม มีผลข้างเคียงหรือเปล่า
ในการทำอิ๊กซี่(ICSI) อาจจะมีบางขั้นตอนที่เจ็บเล็กน้อย เช่น ในขั้นตอนของการกระตุ้นไข่ที่จะต้องทำการฉีดยาบริเวณใต้ผิวหนัง หรือจะเป็นขั้นตอนของการเก็บไข่ผ่านช่องคลอด ถึงแม้ว่าแพทย์จะทำการวางยาสลบในขณะที่ได้ทำ แต่หลังจากที่ได้ทำการเก็บไข่ไปแล้วนั้น คนไข้ก็อาจจะมีอาการปวดหน่วงเล็กน้อย ในบริเวณของท้องน้อยหรืออุ้งเชิงกราน ซึ่งอาการที่ได้กล่าวมานั้นสามารถหายได้เองหลังเก็บไข่ประมาณ 1-2 วัน


อาการข้างเคียงที่สามารถพบได้หลังจากทำICSIคือ เมื่อแพทย์ได้ทำการใส่ตัวอ่อนไปแล้วอาจจะมีอาการคล้ายกับคนที่มีการตั้งครรภ์ เช่นปวดเกร็งท้องน้อย คัดเต้านม หรือปวดเมื่อยตามร่างกายเช่น แขน ขา และหลัง แต่ในบางคนอาจจะมีการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย แต่ในบางคนก็ไม่มีอาการใดๆเลย แต่ถ้าหากว่ามีการผิดปกติของร่างกาย เช่น เลือดออกทางช่องคลอด คนไข้ควรรีบไปเข้าพบแพทย์ทันที


ราคาทำ ICSI แพงไหม 
ราคาในการทำเด็กหลอดแก้วค่อนข้างที่จะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ในราคาที่สูงก็มีความคุ้มค่าสำหรับคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายที่มีภาวะมีบุตรยาก และต้องการที่จะมีบุตร ซึ่งราคาเริ่มต้นของการทำICSIจะอยู่ที่ 200,000 ไปจนถึง 500,000 บาทแล้วแต่สถานที่ที่คุณได้ไปทำ แต่ที่BeyondIVF ตอนนี้ได้มีการจัดราคาโปรโมชั่นในการทำICSI เริ่มต้นอยู่ที่ 246,000 บาทเท่านั้น (ผ่อน0%นานถึง10เดือน)


ข้อสรุป ทำ ICSI ที่ไหนดี
การทำเด็กหลอดแก้วด้วยวิธีICSI ถือว่าเห็นผลได้ดีมากที่สุด และมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้สูงสุด แต่ก็มีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่โอกาสความสำเร็จของการทำICSIจะอยู่ที่ 40-50%โดยคนที่มีอายุน้อยจะมีโอกาสสำเร็จมากกว่าคนที่มีอายุมาก 


โดยขั้นตอนของICSIจะมีความละเอียดอ่อนสูง หากได้มีการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในภาวะแทรกซ้อนต่างได้ ทั้งนี้สำหรับคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำเด็กหลอดแก้วด้วยวิธีICSI ทางBeyondIVFจะให้คำตอบกับคุณเอง 


โดยคุณสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ทางSocial Online ดังนี้ Tel : +66991090022 Line : @beyondivf WhatsApp : +66991090022 Wechat : beyondivf หรือคุณสามารถเข้าไปสอบถามได้ตามที่อยู่นี้เลย : Beyond IVF 500 ถ.พระราม2 แขวงบางมด เขตจอมทอง กทม 10150

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ