Lifestyle

"ปทุมฯ"ชูเสน่ห์ท้องถิ่นปลุกกระแส"ชุมชนท่องเที่ยวOTOPนวัตวิถี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปทุมธานี"จัดมหกรรมรวมพลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี"ขานรับนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ กระตุ้นศก.ฐานรากยั่งยืนดึงเสน่ห์ภูมิปัญญา​วิถีชุมชสร้างรายได้คนท้องถิ่น

 

          20 กันยายน 2561"ปทุมธานี"จัดมหกรรมรวมพลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”ขานรับนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ กระตุ้นศก.ฐานรากยั่งยืนดึงเสน่ห์ภูมิปัญญา​วิถีชุมชสร้างรายได้คนท้องถิ่น

 

          นายพล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมรวมพล ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดปทุมธานี” ภายใต้โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOPนวัตวิถี จังหวัดปทุมธานี  กิจกรรมส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยว โดยมีนายวีระชาติ  สมบูรณ์วิทย์  พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี   พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ผลิตผู้ประกอบการสินค้า OTOP และพี่น้อง ประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก กำหนดจัดงานระหว่างวันที่  19 - 24  กันยายน 2561 ณ ชั้นใต้ดิน ศูนย์การค้าเซียร์  รังสิต ​

 

"ปทุมฯ"ชูเสน่ห์ท้องถิ่นปลุกกระแส"ชุมชนท่องเที่ยวOTOPนวัตวิถี

           

            นายพล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นหนึ่งในโครงการที่เป็นรูปธรรมในการขับเคลื่อนภารกิจ ภายใต้โครงการ  “ไทยนิยม ยั่งยืน” มีเป้าหมายเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง  โดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของชุมชน  สร้างรายได้ให้กับชุมชน  พร้อมทั้งพัฒนายกระดับคุณภาพสินค้า OTOP ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น  ถือเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ที่จะส่งผลให้ชุมชนมีรายได้  และสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างทั่วถึง สำหรับปทุมธานีนั้น เป็นจังหวัดที่มี “เสน่ห์ชุมชน” หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมไทยมอญ วิถีชุมชนริมน้ำเจ้าพระยา ตลาดวิถีชุมชน  ตลาดน้ำ  อาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร  อีกทั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางแบบเช้าไป-เย็นกลับได้  ช่วยเติมเต็มความสุขในวันหยุดสั้นๆ ได้เป็นอย่างดี ​

 

"ปทุมฯ"ชูเสน่ห์ท้องถิ่นปลุกกระแส"ชุมชนท่องเที่ยวOTOPนวัตวิถี

 

            นายวีระชาติ  สมบูรณ์วิทย์  พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี  เปิดเผยว่า “โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” หรือที่เรียกกันแบบลำลองว่า “แอ่งเล็ก เช็คอิน”  ถือเป็นแนวคิดในการพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่  ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน  มุ่งหวังให้เกิดการกระจายรายได้และสร้างชุมชนเข้มแข็ง โดยทุกคนในชุมชนพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี อันจะส่งผลให้ลูกหลานใน ชุมชนไม่ต้องออกไปหารายได้จากภายนอกชุมชน ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านการพัฒนา OTOP จากรูปแบบ เดิมที่เน้นการผลักดันสินค้าไปขายในตลาดต่าง ๆ  อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาล ​
 ​

            "ปทุมฯ"ชูเสน่ห์ท้องถิ่นปลุกกระแส"ชุมชนท่องเที่ยวOTOPนวัตวิถี

 

          สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการหมู่บ้าน  OTOP นวัตวิถี จำนวน 27 หมู่บ้าน 7 อำเภอ ซึ่งเป็นการรวมข้อมูล “แอ่งเล็ก” จังหวัดปทุมธานี  จะช่วยเปิดมุมมองใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้ค้นพบ “เสน่ห์ชุมชน” ในแต่ละอำเภอ  เช่น หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง  ชุมชนหมู่ 6 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี แหล่งเรียนรู้การทำนาแบบลดต้นทุน / บ้านท้ายดง อ.สามโคก แหล่งไหว้พระชื่อดัง ของนักท่องเที่ยวสายบุญ / บ้านบางเดื่อ และบ้านต้นโพธิ์ อ.เมืองปทุมธานี แหล่งชุมชนชาวมอญ ที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ชาวมอญไว้ได้เป็นอย่างดี /  บ้านแสนสุขสกัดห้า อ.หนองเสือ  แหล่งผลิตข้าวหอมปทุมธานี Signature ของจังหวัด  และยังมีกิจกรรม “การปั่นจักรสามรัตน์”

 

"ปทุมฯ"ชูเสน่ห์ท้องถิ่นปลุกกระแส"ชุมชนท่องเที่ยวOTOPนวัตวิถี

 

            ซึ่งเป็นการปั่นชมวิถีชุมชนระหว่างเขตตำบลนพรัตน์ และตำบลบึงกาสาม  และยังเชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีอีก 5 หมู่บ้าน เช่น วัดป่า คลอง 11 (ตำนานวัดป่าคำชะโนด 2) , วัดจุฬาจินดาราม (หลวงพ่อโสธรจำลอง) เป็นต้น นอกจากนี้ ภายในงาน  ยังมีการจำหน่ายสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร จำนวน 50 ร้านค้า รวมทั้งสินค้าดีนาทีทอง และความบันเทิงอื่นๆ อีกมากมาย  ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 24 กันยายน  ณ ชั้นใต้ดิน ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต ​
 ​

"ปทุมฯ"ชูเสน่ห์ท้องถิ่นปลุกกระแส"ชุมชนท่องเที่ยวOTOPนวัตวิถี

 

            ทั้งนี้  การจัดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชุมชน วัฒนธรรม  สร้างรายได้ให้กับชุมชน  โดยเน้นยกระดับคุณภาพสินค้า OTOP ในกลุ่ม D หรือกลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา ให้มีอัตลักษณ์ของท้องถิ่น มีคุณภาพ และมาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาด  ถือเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ที่จะส่งผลให้ชุมชนมีรายได้และสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างทั่วถึง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ