Lifestyle

ชวนเที่ยวงานพุมเรียงย้อนยุค-มุสลิมบ้านหัวเลน 23-25 ส.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวนเที่ยวงาน"พุมเรียงย้อนยุค ถนนคนเดิน ปี 3 ดูวิถีชีวิตชุมชน มุสลิมบ้านหัวเลน 23-25 ส.ค.นี้

 

           22 สิงหาคม  2561 นายไพโรจน์ สุนธารักษ์ ประธานจัดงาน พุมเรียงย้อนยุค ถนนคนเดิน ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวบ้านมุสลิม ใน ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า งานพุมเรียงย้อนยุค ถนนคนเดิน 3 เป็นกิจกรรมที่ชาวอิสลามบ้านหัวเลน  

 

           ทั้งนี้จัดขึ้นเพื่อฟื้นคืนวิถีชีวิตชุมชนชาวอิสลาม ที่อยู่ใน ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ในอดีตให้กลับมาอีกครั้ง ระหว่างวันที่23-25 ส.ค. ช่วงเทศกาลวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา หรือออกอีดใหญ่ของชาวมุสลิม โดยจัดเป็นถนนคนเดินเชิญชวนให้คนในชุมชุนแต่งกายย้อนยุคตามแบบฉบับของชาวบ้านหัวเลนให้ออกมาร่วมงาน

 

ชวนเที่ยวงานพุมเรียงย้อนยุค-มุสลิมบ้านหัวเลน 23-25 ส.ค.นี้

 

           โดยภายในงานจะมีการแสดงและการละเล่นอื่น ๆ ที่หาดูที่ไหนได้ยาก เช่น ลิเกรำมะนา ซึ่งเป็นการละเล่นช่วงที่มีพายุจนชาวบ้านต้องหยุดการออกทะเล รวมถึงมีอาหารพื้นถิ่นมาออกร้านค้า เช่นข้าวที่หุงด้วยกะทิ กินคู่กับต้มส้มปลากระเบนเล็ก รวมถึงอาหารคาววานขนมอร่อยตั้งแต่โบราณของที่นี่อีกหลายอย่าง ขนมกระบอก ขนมชมภู่ ขนมตีมานี และอีกหลายอย่าง ที่เราตั้งใจทำกันนี้เกิดจากความสามัคคีในชุมชนที่ต้องการสร้างบรรยากาศย้อนยุค ให้คนรุ่นใหม่ที่เดินทางออกไปทำงานในเมืองใหญ่ได้รับรู้ถึงวิถีชีวิตของบรรพบุรุษในอดีต สร้างสีสันความสนุกสนานช่วงวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา ที่สำคัญยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมให้คนทั่วไปได้รับทราบ งานปีนี้เป็นปีที่สาม ซึ่งสองครั้งก่อนได้รับการตอบรับจากคนในพื้นที่และคนในจ.สุราษฎร์ธานีเป็นอย่างดี จึงอยากเชิญชวนผู้สนใจให้เดินทางมาเที่ยวชมกัน

 

ชวนเที่ยวงานพุมเรียงย้อนยุค-มุสลิมบ้านหัวเลน 23-25 ส.ค.นี้

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ