Lifestyle

ชิงชนะเลิศ SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย 17 ธ.ค.  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

40 ผลงาน ดนตรีไทย พื้นบ้าน คลาสสิค จากเยาวชนทั่วประเทศผ่านเข้ารอบชิง คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดล ชี้ฝีมือเด็กไทยพัฒนาไม่หยุด


    การประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ปี 2560 ได้ผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศใน 4 ระดับ  ระดับละ 10 คน รวม 40 ผลงานแล้ว  โดยจะมีการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศวันที่ 17 ธันวาคม 2560  ซึ่งความพิเศษของการแข่งขันที่ถือเป็นไฮไลท์คือ ความหลากหลายของเครื่องดนตรี และประเภทดนตรี ขณะที่ความสามารถของเยาวชนที่เข้าแข่งขันปีนี้ แต่ละคนฝีมือขั้นเทพ
      ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงการประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แบ่งออกเป็น 4 ระดับคือ ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษา ชิงเงินรางวัลและทุนการศึกษากว่า 1.8 ล้านบาท  
    ในการประกวดรอบรองชนะเลิศ มีเยาวชนจากจังหวัดต่างๆ รวม 100 คน พบว่าเยาวชนมีผลงานและมีความสามารถดีขึ้นๆ ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการที่เด็กไทยมีพรสวรรค์ในการเล่นดนตรีเป็นทุนเดิมอยู่มาก  เนื่องจากภาษาที่เราพูดก็ค่อนข้างเป็นดนตรี มีโทนต่างๆ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีพรสวรรค์  ในการประกวด คนที่จะผ่านไปสู่รอบต่อไปก็จะต้องมีความพยายาม มีการเตรียมตัวที่ดี  มีความตั้งใจจริงและขยันหมั่นฝึกซ้อมให้มากๆ 
    “จากการประกวดทุกปี เราได้ยินมาตรฐานที่ดีขึ้นๆ ได้ฟังเพลงที่ไพเราะมากขึ้นๆ การประกวด SET เยาวชนดนตรีนั้นเป็นการประกวดที่ค่อนข้างมีเสน่ห์ เพราะไม่ได้แข่งขันกันที่เครื่องดนตรี แต่แข่งขันกันที่เนื้อแท้ของดนตรี ความไพเราะและความเป็นนักดนตรีที่อยู่ในตัวของเยาวชนจริงๆ การที่เยาวชนมีความพยายามเล่นดนตรี พัฒนาตนเอง มาเข้าแข่งขันในการประกวดอย่างต่อเนื่องหลายปี สะท้อนและเป็นเครื่องยืนยันถึงมาตรฐานของเราว่า สังคมของเราได้พัฒนาไปเรื่อยๆ ทุกคนมีศักยภาพมากขึ้น คนมีจิตใจละเอียดอ่อนมากขึ้น ซาบซึ้งในดนตรีได้มากขึ้น  ผมว่าในอนาคตอันใกล้สังคมไทยจะเป็นสังคมที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในที่สุด”
    ดร.ณรงค์ กล่าวต่อว่า การประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย เป็นการแข่งขันดนตรีเดียวในประเทศไทย ที่มีความหลากหลายและเปิดกว้าง ทำให้ไม่ว่าจะเป็นดนตรีไทย ดนตรีพื้นบ้าน ดนตรีคลาสสิค ก็สามารถนำเข้ามารวมกัน มาแข่งขันกันได้  เพราะเป็นการวัดที่เนื้องานของดนตรีจริงๆ 
    ข้อดีของแข่งขันแบบนี้  คือทำให้เยาวชนมีจุดมุ่งหมายในการแข่งขันและขยันฝึกซ้อม เพื่อจะได้มีโอกาสได้แสดงในแต่ละรอบ  ซึ่งพยายามเน้นว่า การแข่งขันนี้ไม่ได้มุ่งแข่งกับคนอื่น แต่เป็นการแข่งขันกับตนเอง ก้าวข้ามขีดความสามารถของตนเอง เพื่อพัฒนาตนให้ดีขึ้น เก่งขึ้น เมื่อโตขึ้นก็สามารถพัฒนาตนเองและสามารถพัฒนาประเทศไปได้เรื่อยๆ ส่วนคนที่ไม่ได้ผ่านเข้ารอบ ก็อย่าคิดว่าตนเองไม่มีความสามารถ เพราะคนที่แข่งขันแพ้นั้น วันหนึ่งก็สามารถกลับมาชนะได้ ถ้ามีความตั้งใจจริงและมีความพยายาม
    ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอเป็นกำลังใจให้กับเยาวชนทุกคน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เวทีการประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย จะเป็นเวทีสำคัญให้เยาวชนไทยได้พัฒนาทักษะด้านดนตรีอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวไปสู่เวทีสำคัญในระดับประเทศ  และระดับสากลเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อไป   
    “กว่าจะมาถึงวันที่ต้องแสดงความสามารถนั้น ทุกคนได้แสดงความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงและไม่ย่อท้อในการฝึกซ้อม รวมทั้งหาจุดบกพร่องเพื่อปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้การแสดงของตนเองสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งนับเป็นการสร้างทักษะชีวิตที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เชื่อมั่นว่าเยาวชนจะสามารถนำทักษะที่ได้รับจากการเข้าประกวดไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและการดำเนินชีวิตต่อไป”
    การแข่งขัน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 รอบชิงชนะเลิศ  จะมีขึ้นในวันที่ 17 ธันวาคม 2560 ที่หอแสดงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล  ขอเชิญผู้สนใจเข้าชมการแข่งขัน โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.music.mahidol.ac.th หรือสอบถามโทร 0-2800-2525 ต่อ 3117, 3109

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ