Lifestyle

เชิญชมฟรี...เดี่ยว "เปียโนฟอร์เต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาขอเชิญชมการแสดงเดี่ยว "เปียโนฟอร์เต" ในโครงการ "ดนตรีแห่งชีวิต ดนตรีแห่งแผ่นดิน" วันพุธ 12 ก.ค.

 

                สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาขอเชิญชมการแสดงเดี่ยว "เปียโนฟอร์เต" โดย ดร.ชัญพงศ์ ทองสว่าง ในโครงการ "ดนตรีแห่งชีวิต ดนตรีแห่งแผ่นดิน" ในวันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เวลา 19:00 น. ณ ห้องสังคีตวัฒนา สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา 
                โปรแกรมการแสดงประกอบไปด้วยบทเพลงของ โลโดวิโก จุซทินี โยเซฟ ไฮเดิล โวล์ฟกัง อมาเดอุซโมสาร์ท และ ฟรานซ์ ชูเบิร์ต โดยจะบรรเลงบนเปียโนฟอร์เตตามแบบเปียโนของโมสาร์ทที่เมืองซาลบวร์กที่สร้างขึ้นใหม่โดยนักสร้างเปียโนชาวเยอรมัน ซูซานน์ เมซดอร์ฟ และนำเข้าประเทศไทยโดยบริษัท 101 เปียโน แอนด์ สตริง จำกัด

เชิญชมฟรี...เดี่ยว \"เปียโนฟอร์เต\"

                เปียโนฟอร์เตของโมสาร์ทสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1782 โดยสันนิษฐานว่าสร้างโดย อันโตน วาลเทอร์ นักสร้างเปียโนที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้น เป็นกลไกแบบเวียนนีสมีสัมผัสลิ่มนิ้วที่เบาสามารถเล่นโน้ตวิ่งได้อย่างแพรวพราว เปียโนนี้ไม่มีเพเดิลเท้าไว้เหยียบเหมือนเปียโนปัจจุบันแต่จะใช้หัวเข่าดันแป้นด้านล่างคีย์บอร์ดขึ้นให้เพื่อเกิดเสียงก้องกังวาน นอกจากนี้ยังสามารถใช้มือดึง "โมเดอเรเตอร์" เพื่อดึงแผ่นสักหราดมากั้นระหว่างหัวค้อนกับสายทำให้เล่นเสียงได้เบาและนุ่มนวลขึ้น 

                เปียโนหลังนี้มีขนาดค่อนข้างเล็กมีคีย์แค่เพียง 5 ออกเทฟ หรือ 61 เสียง (เปียโนปัจจุบันมี 88 เสียง) เปียโนฟอร์เตหลังนี้มีเสียงที่ละเอียดอ่อนมากและมีเอกลักษณ์แบบเวียนนีสคลาสสิกทั้งนี้ไม่เสียค่าเข้าชม สำรองที่นั่งได้ที่โทร 02-447-8597 หรือ www.pgvim.ac.th

เชิญชมฟรี...เดี่ยว \"เปียโนฟอร์เต\"

(ดร.ชัญพงศ์ ทองสว่าง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ