ข่าว

รู้จัก 'จักรภพ เพ็ญแข' จากพิธีกรสู่โฆษกรัฐบาลหลังลี้ภัยนาน 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จำได้ไหม 'จักรภพ เพ็ญแข' อดีตพิธีกรคนดัง และคนสำคัญของทำเนียบรัฐบาลเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว กับเส้นทางการเมืองที่ต้องลี้ภัย แต่วันนี้กลับมาแล้ว

การกลับมาอีกครั้งของ "จักรภพ เพ็ญแข" หลังจากที่ต้องลี้ภัยทางการเมืองนานกว่า 10 ปีโดยเขาได้อยู่ในประเทศกัมพูชา  ล่าสุด "จักรภพ เพ็ญแข" โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก  จักรภพ เพ็ญแข – Jakrapob Penkair ระบุบางช่วงว่า จะเดินทางถึงไทยในวันที่ 28 มี.ค 2567 เวลา 07.35 น.  ซึ่งเป็นการกลับบ้านในรอบหลายปี หลายจากที่ต้องลี้ภัยทางการเมืองตั้งแต่ปี 2557 

 

 

จักรภพ เพ็ญแข

เชื่อว่าหลายคนยังคงจำชื่อ  "จักรภพ เพ็ญแข"  ได้ดีทั้งในฐานะพิธีกรชื่อดัง และคนที่เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญทางการเมืองอย่างตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แต่ในช่วงที่เกิดรัฐประหารในปี 2557 เป็นต้นเหตุให้ "จักรภพ เพ็ญแข" ต้องขอลี้ภัยทางการเมือง แต่หากใครที่อาจจะจำเขาไม่ได้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพากลับไปทำความรู้จัก   "จักรภพ เพ็ญแข" อดีตพิธีกรชื่อดัง และ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง

 

 

จักรภพ เพ็ญแข  

สำหรับ "จักรภพ เพ็ญแข" เคยตำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีใน รัฐบาล สมัคร สุนทรเวช พ.ศ.2551 โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร พ.ศ.2546 - 2548

 

จักรภพ เพ็ญแข

 

ส่วนเหตุผลที่ต้องขอลี้ภัยทางการเมืองนั้น  "จักรภพ เพ็ญแข" เพราะเคยโดนฟ้องร้องคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการปาฐกถาเป็นภาษาอังกฤษในหัวข้อเรื่อง “ระบบอุปถัมภ์ ในฐานะที่เป็นอุปสรรคขัดขวางความเป็นประชาธิปไตย” เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ปี 2550 ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (เอฟซีซีที) แต่อัยการสั่งยกฟ้อง เมื่อช่วงก.ย. ปี 2554

 

 

 

นอกจากนี้  "จักรภพ เพ็ญแข" มีบทบาทในการก่อตั้ง นปก. แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ก่อนจะขยายตัวมาเป็น นปช. ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศ ในช่วงปี 2552

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามหลังรัฐประหารในปี 2557 เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ปี 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติออกคำสั่งที่ 49/2557 เรียกให้ปรายงานตัว แต่ไม่ได้ไปรายงานตัว ทำให้ศาลทหารออกหมายข้อหาฝ่าฝืนการไปรายงานตัว และถูกกล่าวหาในคดีที่เกี่ยวข้องกับอาวุธสงคราม ในปี 2560

 

จักรภพ เพ็ญแข

 

 

เป็นเวลากว่า 10 ปี ที่ "จักรภพ เพ็ญแข" ต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง และล่าสุด เขาได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยมีการโพสต์คลิป พร้อมกับระบุบางช่วง ว่า  กำลังเดินทากลับไทยและจะถึงในวันที่ 28 มี.ค. 2567 เวลา 07.35 น. เป็นการกลับมาพบพี่น้องคนไทยที่คิดถึงหายไปนานมาก ที่ผ่านมาคนไทยคนเกิดคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น  ประเทศไทยมีความขัดแย้งทางการเมือง ระหว่างลี้ภัยอยู่ได้ติดตามข่าวสารในประเทศไทยตลอด อยู่ต่างประเทศไทนาน 15 ปี ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของโลกมากมาย ทั้งนี้ตนพร้อมกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หวังว่าจะอธิบายตัวเองได้ และได้กลับมาทำงานช่วยบ้านเมืองต่อไป 

 

 

ชมคลิปเต็ม คลิกที่นี่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ