ข่าว

‘ภูมิธรรม’ เผยสต๊อกจำนำข้าว ไม่เน่า ยังกินได้ ขายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ภูมิธรรม’ เผยผลตรวจสต๊อกจำนำข้าว ไม่เน่า ยังกินได้ ขายได้ เตรียมส่งเรื่องให้ ศาล รธน. พิจารณาแนวทางการแก้ไข รธน. ก่อนนำเรื่องส่ง ครม. ย้ำ รมต. – สส. พบ ‘ทักษิณ’ เป็นเรื่องธรรมดา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ ตรวจสอบข้าวในสต็อกที่เก็บรักษาไว้ในโครงการรับจำนำข้าวเป็นเวลา 10 ปี ที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นข้าวเน่า ว่า ได้ไปตรวจสอบโกดังที่เก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าว 2 แห่ง คือ บจก.พูนผลเทรดดิ้งหลัง 4 อ.เมือง และคลังกิตติชัย หลัง 2 อ.ปราสาท ตามที่มีการร้องเรียน มีข้าวรวมกันประมาณ 1.2 แสนกระสอบ แต่โกดังดังถูกปิดล็อก ทำให้คนงานไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ จากที่ไปตรวจสอบข้าวแต่ละกระสอบพบว่ายังมีปลายจมูกข้าว ส่วนเม็ดข้าวมีสีเหลืองบ้างเล็กน้อย ได้นำข้าวดังกล่าวไปทดลองหุง ยังมีกลิ่นหอม ข้าวยังมียางเป็นข้าวชั้นดี สามารถนำมารับประทานได้ ดังนั้นการตรวจสอบทั้งหมดไม่ตรงกับที่มีการร้องเรียน โดยในระหว่างการตรวจสอบได้บันทึกภาพการตรวจสอบไว้ทุกขั้นตอนให้เห็นถึงความโปร่งใส หากรีบนำมาออกขายก็ยังได้ราคา เพราะราคาในท้องตลาดกำลังมีราคาดี โดยจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งก่อนนำมาขาย และจะมีเงินนำมาคืนเจ้าของโรงสีและโกดัง รวมถึงชำระค่าเช่าโกดังที่ยังค้างไว้ โดยเงินที่เหลือก็ยังนำคืนให้กับรัฐบาลได้ เพราะข้าวที่อยู่ในโกดังถือว่าเป็นของรัฐบาล แต่หากปล่อยทิ้งไว้ในโกดังก็จะเกิดปัญหา ทั้งนี้ตนจะไปตรวจสอบในโกดังอื่นที่มีการเก็บข้าวในสต็อกโครงการรับจำนำ เพื่อพิจารณาก่อนนำมาออกขาย

 

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เคยบอกว่าจะให้แล้วเสร็จในไตรมาสแรก ว่า ทางสภาฯ เตรียมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ต้องรอขั้นตอนตรงนี้ก่อน เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายเท่านั้น หากศาลวินิจฉัยเสร็จก็จะนำเข้าที่ประชุม ครม. ได้ทันที

ส่วนกรณีที่มีบุคคลเตรียมยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบรัฐมนตรีไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ จ.เชียงใหม่ ว่า คนที่จะไปยื่นร้องเรียนคงคิดมากไป ใครที่จะไปร้องเรียนควรทำใจให้กว้าง มองที่ความเป็นมนุษย์ อย่ามองทุกอย่างการเมือง หากมองทุกอย่างการเมืองจะคิดแต่เรื่องเอาชนะ ด้วยประเด็นเล็กน้อย สังคมไม่สงบ ประเทศเดินต่อไม่ได้ เพราะเป็นการไปพบผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือไม่มีปัญหาอะไร และต้องตีความให้ชัดเจนว่าการแทรกแซงหรือครอบงำคืออะไร เพราะเป็นเรื่องธรรมดากที่ไปพบผู้ใหญ่ หรือเจ้านายลูกน้องได้เจอกัน ไปเยี่ยมเยียนกัน กฎหมายก็ไม่ได้ห้ามให้ไปพบใคร ส่วนตนหากมีโอกาสคงได้ไปพบในฐานะที่เป็นลูกน้อง ไปแสดงความเคารพและคิดถึงหลังจากที่ไม่ได้เจอมานาน และยอมรับว่าอยากเจอเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ