ข่าว

"ภูมิธรรม" เมินความเห็น ป.ป.ช. ยันรัฐบาลเดินหน้า "ดิจิทัลวอลเล็ต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิธรรม“ เมินความเห็น ป.ป.ช. ยันรัฐบาลเดินหน้า ”ดิจิทัลวอลเล็ต" ชี้เป็นแค่ข้อพึงสังวร ย้ำยังเป็นเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาล ออกตัว หาก ป.ป.ช.ยังไม่มีหนังสือมา ถือว่ารัฐบาลยังไม่ทราบข้อเสนอแนะ โยนนักวิชาการคัดค้าน หากเกิดวิกฤติซ้ำรอยต้มยำกุ้งต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ถึงการประชุมเกี่ยวกับ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ในวันนี้ ว่า ตนได้ยินข่าวเมื่อเช้านี้ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีประชุมจริงหรือไม่ แต่ไม่น่าจะมีประชุม เพราะว่าฟังจากที่นายกรัฐมนตรีแถลงเมื่อวาน ก็ได้พูดชัดเจนว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องหาข้อสรุปโดยเร็ว และจะต้องไปดูรายละเอียด แต่ยังไม่เห็นรายละเอียดในส่วนของความเห็นของ ป.ป.ช. ขณะนี้อยู่ที่ว่าจะดำเนินการอย่างไร

 เมื่อวานนี้ตน และนายกรัฐมนตรี เพิ่งกลับมาจากประเทศศรีลังกา คิดว่านายกรัฐมนตรีคงต้องหารือกับ นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่เป็นเจ้าของเรื่อง และจะมีการประชุมกันอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีกำหนดการนี้

 

 

ส่วนต้องรอความเห็น ป.ป.ช. หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เท่าที่ได้รับข่าว เห็นหนังสือหนึ่งฉบับจากสื่อ แต่ยังไม่มีมาอีก ก็ต้องดำเนินงานตามที่เราว่าไป แต่หากเป็นไปตามหนังสือที่ออกมากับสื่อมวลชน ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นของจริงหรือไม่ หากเป็นไปตามนั้นก็ถือว่าเป็นข้อพึงสังวร เพราะว่าไม่ใช่เรื่องที่กระทำผิดไป และยื่นหนังสือให้เราหยุดการกระทำ ย้ำว่าเป็นข้อพึงสังวร ไม่ใช่ข้อพึงปฏิบัติ

 

ส่วนจะต้องถามความชัดเจนจาก ป.ป.ช. ว่าเป็นหนังสือฉบับจริงหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ยังไม่มีสัญญาณโดยตรง ถ้าถามทุกหน่วยงานคงมีปัญหา เราก็ดำเนินการไป ในระหว่างที่คิดว่าพร้อมที่สุดที่จะทำ หากมีหนังสือมาเราก็จะยืนหยัด เหมือนที่กฤษฎีกาตอบกลับมา เราก็ดำเนินการเป็นไปตามนั้น ถ้ายังไม่มีมา ก็ถือว่ายังไม่ได้รับหนังสือ และจะประชุมกันในสัปดาห์นี้เลยหรือไม่ ก็ต้องให้เร็วที่สุด 

 

 

“เราไม่ได้รอช้า อย่างที่เสนอความเห็นไปแล้ว เรื่องนี้เป็นนโยบายที่แถลงต่อสภา และหาเสียงไว้โดยความชอบธรรม เป็นภาระที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภาที่ต้องเร่งดำเนินการ เมื่อเราจะดำเนินการแล้วแต่มีข้อเสนอแนะ หรือข้อคิดเห็นที่เสนอมา ก็ต้องรวบรวมความเห็น ส่วนอันอื่นถ้าเป็นประโยชน์ ก็คงจะแก้ไข และต้องรอว่าจะปฏิบัติได้เมื่อไหร่ อย่างไร”นายภูมิธรรม กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ