ข่าว

1 เสียงข้างน้อยให้ 'ศักดิ์สยาม' ได้ไปต่อ ปมซุกหุ้น บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นสุดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 7 ต่อ 1 'ศักดิ์สยาม' พ้นตำแหน่งรัฐมนตรี เปิด 1 เสียงข้างน้อย ค้านมติให้ศักดิ์สยามได้ไปต่อไม่ต้องสิ้นสุดสภาพ

จากผลการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคดี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในคดีซุกหุ้น บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น โดยเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ ศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราวไปก่อน ต่อว่าศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยคดีของ "ศักดิ์สยาม" อีกครั้งในวันที่ 17 ม.ค. 2567  

 

1 เสียงข้างน้อยให้ 'ศักดิ์สยาม' ได้ไปต่อ ปมซุกหุ้น  บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

โดยการนั่งพิจารณาเพื่ออ่านคำวินิจฉัย เรื่อง ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ "ศักดิ์สยาม" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบ มาตรา 187 หรือไม่ จากกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก (7 ต่อ 1)  ทั้งนี้ ก่อนพิจารณาคำร้องนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า นายวิรุฬห์ แสงเทียน ตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ลาป่วย ต่อจากนั้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้แถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติโดยครบองค์คณะของศาลรัฐธรรมนูญตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของ ศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 5  วรรคสอง ที่บัญญัติว่า องค์คณะของศาลในการพิจารณาคดีและในการทำคำวินิจฉัย ต้องประกอบด้วยตุลาการไม่น้อยกว่า 7 คน

 

 

การลงมติ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก (7 ต่อ 1) วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 17 วรรค 1(5) นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง คือ วันที่ 3 มี.ค. 2566 โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อยจำนวน 1  คน คือ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม เห็นว่า ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ