ข่าว

ด่วน 'ศักดิ์สยาม' ไม่รอด ศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน ซุกหุ้น บุรีเจริญ พ้น รัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ ฟัน 'ศักดิ์สยาม ชิดชอบ' ไม่รอด ปม 'ซุกหุ้น' บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 14.00 น. องค์คณะศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่าสมาชิกภาพ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ จากกรณีปม ซุกหุ้น ห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น

ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือกิจการของห้างหุ้นส่วนเป็นการกระทำต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี มาตรา 4 (1)

 

 

ทั้งนี้ ซึ่งบรรยากาศโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญขณะนี้ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีกลุ่มมวลชนใดมาชุมนุม มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คอยรักษาความสงบเรียบร้อยตามปกติ

ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติคดีศักดิ์สยาม ซุกหุ้น

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติโดยเสียงข้างมาก (7 ต่อ 1) วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้อง (นายศักดิ์สยาม) สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง คือ วันที่ 3 มีนาคม 2566 โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย จำนวน 1 คน คือ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม เห็นว่า ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคหนึ่ง (5)

 

 

ขณะที่การนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้ ศาลได้อำนวยสะดวกโดยเปิดช่องทางการรับฟังคำวินิจฉัยผ่านช่องทาง ยูทูบของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และมีการติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้หน้าอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ บริเวณเสาธง สำหรับประชาชนที่เดินทางมาร่วมรับฟังด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ