ข่าว

'พิธา' ลั่น รอคอยวันนี้ เคลียร์ปมถือหุ้นสื่อไอทีวี [ มีคลิป ]

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"  ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน   ก่อนเข้าสู่  การไต่สวนพยานบุคคล  โดยศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีที่ "กกต." ร้องเรียนในปัญหาด้านคุณสมบัติจากการถือหุ้นสื่อไอทีวี   เจ้าตัวย้ำ  "ไอทีวี" ไม่ได้เป็นสื่อ ไม่ได้ประกอบกิจการตั้งแต่ปี 2550

ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานบุคคล กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส. แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส. ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่  โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. นับแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย  

 

 

 

 

ทั้งนี้ นายพิธา   ลิ้มเจริญรัตน์  อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล   ได้เดินทางมาถึงศาลรัฐธรรมนูญเวลา 09.09 น.  และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า รอวันนี้มานานเพื่อจะได้สื่อสารข้อเท็จจริง  มั่นใจในข้อเท็จจริงและหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมในที่สุด  ซึ่งในรายละเอียดต้องพูดชั้นศาล  โดยได้นำเอกสารหลักฐานเข้ามาชี้แจงในชั้นศาล 2 กระเป๋าใหญ่  

 

 

 

"สิ่งที่เปิดเผยในสื่อมวลชนคือไอทีวีไม่ได้เป็นสื่อแล้ว ไม่ได้ประกอบกิจการตั้งแต่ปี 2550 และมีสื่อมวลชนรายงานว่ารายได้ทั้งหมดมาจากดอกเบี้ยหรือการลงทุนทั้งนั้น เพราะฉะนั้นถ้าเทียบกับระบบยุติธรรมคำพิพากษาในอดีต ก็มั่นใจว่าไอทีวีไม่ได้เป็นหุ้นสื่อแต่อย่างใด และผมก็พร้อมที่จะตอบคำถามอย่างละเอียดทั้งในแง่มุมของบริษัทไอทีวีเองและอาจจะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวของผม"

 

 

 

 

นายพิธา กล่าวว่า เรื่องนี้นานมาแล้วถึง 16 ปี  บิดา เสียปี 2549 และในปี 2550 ไอทีวีก็ได้ยุติการประกอบกิจการสื่อ ตนก็ได้ทบทวนข้อเท็จจริงอย่างหนักแน่นและมั่นใจ และมั่นใจว่าจะใช้โอกาสนี้การพูดครั้งแรกนับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีซึ่งตนรอมานี้มานานพอสมควร  ไม่มีข้อกังวล ดีใจที่ได้มีโอกาสได้พูดได้สื่อสาร  แน่นอนว่ากกต. ก็มีหน้าที่ของกกต. ตนเองก็มีหน้าที่ของตน ถ้ากกต. สงสัยข้อไหนก็ยินดีที่จะตอบคำถามให้สิ้นข้อสงสัย  นายพิธา ระบุ

 

 

 

อนึ่งการไต่สวนพยานบุคคลครั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนเท่านั้น   ขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะ ในฐานะผู้ร้อง เดินทางมาถึงศาลรัฐธรรมนูญ เวลา 08.50 น. ก่อนเวลาที่ศาล นัดไต่สวน เวลา 09.30 น.

 

'พิธา' ลั่น รอคอยวันนี้ เคลียร์ปมถือหุ้นสื่อไอทีวี [ มีคลิป ]

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล 

.

ภาพโดย  :  NATION TV

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ