ข่าว

สภาฯ ยืนยัน ‘พิธา’ ยังมีสถานะ ‘แคนดิเดตนายกฯ’ ครบถ้วนสมบูรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมออ๋อง' ปดิพัทธ์ สันติภาดา ปฏิบัติหน้าที่ 'ประธานสภาฯ' เผย สภาฯ รับทราบศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง ‘พิธา’ ยุติปฏิบัติหน้าที่ สส.ก้าวไกล ยืนยันยังมีสถานะ ‘แคนดิเดตนายกฯ’ ครบถ้วนสมบูรณ์

ที่รัฐสภา ในการการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1  จากพรรคก้าวไกล ปฏิบัติหน้าที่ ประธานสภาผู้แทนราษฏร ในการประชุมวันนี้ (20 ก.ค.) มีวาระสำคัญในการพิจารณารับทราบรายงานผู้สอบบัญชี และรายงานการเงินปีงบประมาณ 2564 ขององค์กรอิสระ 3 องค์กรได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต., สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และผู้ตรวจการแผ่นดิน

 

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายปดิพัทธ์ ได้แจ้งคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยุติการปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมเป็นต้นไป หลังรับคำร้อง กกต. ให้วินิจฉัยคดีการถือครอง หุ้น ITV ของนายพิธา จึงทำให้องค์ประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้มีทั้งสิ้น 499 คน องค์ประชุมครึ่งหนึ่งอยู่ที่ 250 คน

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมสภา ว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำสั่งให้นายพิธา ยุติการปฏิบัติหน้าที่ สส. แต่ยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยใด ๆ

 

และนายพิธา ยังคงมีสถานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลครบถ้วนสมบูรณ์ ทุกประการ ซึ่งหากมีโอกาส สส.ก็สามารถเข้าชื่อเสนอนายพิธา ให้รัฐสภาพิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ