ข่าว

กมธ.ความมั่นคง เชิญ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกฯ ชี้แจงปม ‘ตั๋วเพื่อไทย’ 7 ธ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ความมั่นคง เชิญ 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกฯ แจงปม ‘ตั๋วเพื่อไทย’ 7 ธ.ค. ส่วน ข้อกังวลสงครามเมียนมา ที่บานปลาย กมธ. มีมติทำหนังสือถึงรัฐบาลให้เตรียมรับมือ คลื่นผู้อพยพ 300,000 คน

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ. มีมติเชิญ นายเศรษฐา ทวีสิน เข้ามาชี้แจงกรณีที่พูดในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับตำแหน่งผู้กำกับการ หรือ ตั๋วเพื่อไทย ที่อาจจะมีคนสมหวังและผิดหวัง ในวันที่ 7 ธ.ค. 2566

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กมธ.ไปเยือนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้รับการยืนยันไม่มีตั๋วตำรวจแต่อย่างใด แต่จากการชี้เบาะแสจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจจะมีตั๋วผู้กำกับ จึงได้มีมติเชิญนายกรัฐมนตรีเข้ามาชี้แจง หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากนายกรัฐมนตรี

 

 

“การเชิญเป็นการเปิดพื้นที่ให้นายกรัฐมนตรี ใช้พื้นที่คณะกรรมาธิการฯ ในการชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรี และสส.สังกัดภายในพรรคเดียวกับนายกฯ เข้าไปเกี่ยวข้องกับตั๋วตำรวจ หรือไม่” กมธ.ความมั่นคง กล่าว

 

ส่วนการประชุมเกี่ยวกับข้อกังวลของคณะกรรมาธิการฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศเมียนมา มีแนวโน้มลุกลามบานปลาย 

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า หลายประเทศได้ออกประกาศเตือนการเดินทางเข้าประเทศเมียนมา จากการสู้รบที่มีการขยายวงกว้างขึ้นในหลายที่ โดยสงครามความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน อาจส่งผลให้เกิดการอพยพหนีภัยสงคราม เข้ามาตามชายแดนไทย-เมียนมา ที่ติดต่อกัน รวมถึงผลกระทบด้านการค้าชายแดน 

 

 

โดยกมธ.ความมั่นคง จึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือเกี่ยวกับการรับมือคลื่นผู้อพยพอาจมีจำนวนมากถึง 300,000 คน ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยไม่มีความสามารถในการรองรับผู้อพยพมากขนาดนั้น 

 

 

ดังนั้น กมธ.ความมั่นคง จึงมีมติส่งหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อเตรียมรับมือกับคลื่นผู้อพยพ เพื่อให้ไทยมีมาตรการในการรับมือทั้ง ในด้านสิทธิมนุษยชนและเศรษฐกิจในอนาคต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ