ข่าว

นายกฯประชุม 'กอ.รมน.' สุดหวาน ชมกองทัพ คลอด 'หนองวัวซอโมเดล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีเผย ประชุมร่วมครั้งแรกกับ กอ.รมน. มอบหมายภารกิจขอให้มาดูเรื่องความมั่นคง ที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและเศรษฐกิจ  ดีใจแนวคิดเอาที่ดินทหารมาให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์คืบหน้า เกิดโครงการ "หนองวัวซอโมเดล" ที่อุดรธานี ปัดเรื่อง ยุบ " กอ.รมน." ไม่เคยมีแนวคิด

ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารรื่นฤดี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)   เขตดุสิต กรุงเทพฯ  นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี  แถลงภายหลังการประชุมชี้แจงมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร    "กอ.รมน. " ว่า เป็นการประชุมร่วมกับ กอ.รมน. ครั้งแรก ซึ่งหลังจากได้พูดคุยกับกองทัพแล้วอยากเพิ่มบทบาทในหลายมิติ วางรากฐาน สร้างความพร้อมให้กับประเทศไทยเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับประชาชน รวมถึงความมั่นคงในชีวิต   ซึ่งหมายถึงความมั่นคงที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน 

 

 

 


ประเด็นแรกคือ ต้องช่วยเหลือประชาชนในยามเกิดภัยพิบัติ ระดมสรรพกำลัง รวมถึงทรัพยากรและเครื่องมือของกองทัพ ร่วมกับส่วนราชการเพื่อช่วยเหลือประชาชน 
การแก้ไขปัญหาความยากจน ปัญหาที่ดินทำกิน โดยนำที่ดินของหน่วยทหารที่เกินความจำเป็นมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะที่ดินทำการเกษตร ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้  เพื่อสร้างรายได้ สร้างโอกาสและความเข้มแข็งด้านสังคมของประเทศ 

 

 

 

 

ทราบว่า ขณะนี้กองทัพได้นำนโยบายการ นำที่ดินที่ดูแลภายใต้กองทัพมาดำเนินการผ่าน "หนองวัวซอโมเดล"  อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี   มีเนื้อที่ 9,276 ไร่  มีกำหนดส่งมอบให้กับประชาชนในวันที่ 25 ธ.ค.  นี้    ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนจากกองทัพไทย ซึ่งเรื่องนี้เป็นส่วนที่ดีที่กองทัพไทยจะได้ร่วมมือในการพัฒนาประเทศและขยายไปในพื้นที่ต่างๆ   "ส่วนตัวมีความชื่นชมในเรื่องนี้และเป็นเรื่องที่เราพูดคุยกันมาภายในเวลาไม่กี่เดือน ก็ออกมาเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน"  

 

 

 

นายเศรษฐา กล่าวว่า การหารือกันวันนี้ ไม่มีเรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับการยุบ กอ.รมน.  ซึ่งตนได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบกว่า ที่มาที่ไปเรื่องนี้คืออะไร วันนี้บริบทการทำงานของ กอ.รมน. เเปลี่ยนไป การคุยกันเป็นเรื่องการพัฒนาและการลดช่องว่างระหว่างกองทัพกับประชาชนให้ลดน้อยลง เช่น โครงการมอบที่ดินให้กับประชาชนที่หนองวัวซอ จ.อุดรธานี  ก็จะขยายไปในพื้นที่อื่นด้วย พร้อมขอให้ดูด้วยว่า การมอบที่ดินไปแล้วหากไม่มีแหล่งน้ำก็ต้องดูเรื่องระบบชลประทานด้วย เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพ อีกทั้งยังมีเรื่องของปัญหาภัยแล้งด้วย

 

 

 

 

"ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับการยุบกอ.รมน.  เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในความคิดของรัฐบาล ไม่ได้อยู่ในความตั้งใจและไม่ได้อยู่ใน นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ แม้แต่น้อย "นายเศรษฐา  กล่าว

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวว่าเรื่อง  "หนองวัวซอโมเดล"  อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี  เป็นการร่วมมือกันระหว่างกองทัพ ในนามของ กอ.รมน. มีกระทรวงกลาโหมเป็นแกนสำคัญ   เชื่อว่าที่ดินที่จะคืนให้กับประชาชนจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่สามารถระบุครัวเรือนประชาชนที่จะได้รับได้ ซึ่งก็คงจะกระจายอยู่ทั่วประเทศ 

 

 

 

 

"ส่วนเรื่องกอ.รมน. ยืนยันว่าตอนนี้รัฐบาลจะไม่ลดบทบาทของ กอ.รมน. แม้ว่าบางพรรคการเมืองจะอยากให้ยุบไปเลย ส่วนการปรับภารกิจนั้น จะเป็นในเรื่องของซ้ำซ้อนกับหน่วยงานน้อยลง เน้นสนับสนุนเรื่องความมั่นคงด้านอื่นของประเทศ ทั้งเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และคุณภาพชีวิต  ปรับมาด้านนี้มากกว่า เพราะที่ผ่านมาไปเน้นด้านความมั่นคงของทหาร และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างเดียว " นายสุทิน  ระบุ 

 

นายกฯประชุม 'กอ.รมน.' สุดหวาน ชมกองทัพ คลอด 'หนองวัวซอโมเดล' นายกฯประชุม 'กอ.รมน.' สุดหวาน ชมกองทัพ คลอด 'หนองวัวซอโมเดล'

เศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี  ประชุมชี้แจงมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานต่อ  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร  (กอ.รมน. ) ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารรื่นฤดี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)   เขตดุสิต กรุงเทพฯ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ