ข่าว

‘สมชาย’ จี้ 357 คดีโกงเลือกตั้งเงียบ 'กกต.' โต้ มี 90 เรื่องลุ้น 6 เสือเคาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมชาย' กระทุ้ง 357 คดีโกงเลือกตั้ง ผ่าน 6 เดือนยังเงียบ กกต.โต้กลับสอบทุจริตเลือกตั้ง สส. อยู่ขั้นตอนแสวงหาข้อเท็จจริง ข้อมูล-พยานครบ พร้อมชง 6 เสือพิจารณา 90 เรื่องต้องลุ้น

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2566 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหน้าที่ อย่าขี้ลืม เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ผ่านมาเกือบ 6 เดือนแล้ว คดีเลือกตั้งทุจริตไม่ชอบ 278 คำร้อง ความปรากฏ 38 เรื่อง เบาะแส 41 เรื่อง รวม 357 เรื่อง คดีหายไปไหน ไม่มีใครถูกสอย

ล่าสุดแหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยว่า ภายหลังจาก กกต.มีมติประกาศผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตามกฎหมาย กกต.ยังมีอำนาจพิจารณาการสืบสวนไต่สวนตามมาตรา 138 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. หากมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต กกต.จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง 

 

 

 

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างที่สำนักงานฯดำเนินการตรวจสอบและแสวงหาข้อเท็จจริง เมื่อข้อมูลพยานหลักฐานครบถ้วนแล้ว ก็จะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมกกต.พิจารณา ซึ่งต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

ขณะที่สำนักประชาสัมพันธ์ กกต. ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ในการเลือกตั้ง สส.มีคำร้อง ความปรากฏ ข้อมูลเบาะแสจำนวนทั้งสิ้น 357 เรื่อง โดยข้อมูล ณ วันที่ 23 ตุลาคม 2566 ประกอบด้วยคำร้อง 278 เรื่อง ความปรากฏ 38 เรื่อง และข้อมูลเบาะแส 41 เรื่อง

 

 

 

ทั้งนี้ได้มีการดำเนินการแล้วเสร็จ 267 เรื่อง ประกอบด้วย การพิจารณาคำร้อง 236 เรื่อง สั่งไม่รับ รวบรวมเป็นข้อมูล 156 เรื่อง และ ไม่มีมูล ยกคำร้อง สั่งยุติเรื่อง 80 เรื่อง โดยมีการ วินิจฉัยชี้ขาดสำนวน 31 สำนวน เป็นการยกคำร้อง 27 สำนวน ดำเนินคดีอาญา 3 สำนวน และยื่นคำร้องต่อศาล 1 สำนวน ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ 90 เรื่อง

 

 

 

สำนักงาน กกต. ขอแจ้งว่า ทุกคำร้องได้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวน ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 รวมถึงแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2566 และเรื่องที่ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ได้มีหนังสือแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องให้ทราบเป็นรายคดีแล้ว สำหรับเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

 

‘สมชาย’ จี้ 357 คดีโกงเลือกตั้งเงียบ 'กกต.' โต้ มี 90 เรื่องลุ้น 6 เสือเคาะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ