ข่าว

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยก 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เครื่องมือประคองเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พิชัย นริพทะพันธุ์ ยาหอม "ดิจิทัลวอลเล็ต" พระเอกตัวจริง ในยามที่เศรษฐกิจโลกกำลังจะซบเซา ย้ำการอัดฉีดเงินในระบบเป็นเรื่องที่จำเป็น การันตีพรรคเพื่อไทยมาถูกทาง "คิดใหญ่ทำเป็น" ด้านสส.อุบลราชธานี ลงพื้นที่มีแต่คำถามจากประชาชน ถึงความคืบหน้า

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี   เปิดเผยว่า นโยบายรัฐบาลว่าด้วย โครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต"   ในระยะยาว โครงการนี้จะมีส่วนในการสร้างบรรยากาศทางเศรษฐกิจ   เพราะหากประเมินจาก ภาพรวมปัญหาเศรษฐกิจของโลกที่กำลังจะถดถอย   โดยเฉพาะ
เศรษฐกิจจีน ที่มองว่าจะมีการชะลอตัวไม่ต่างจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะส่งผลกระทบไปทั้งโลก ส่วนการสู้รบในอิสราเอล รวมถึงรัสเซียและยูเครน ก็จะทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น  อีกไม่กี่เดือน จะมีปัญหาเกิดขึ้น  ดังนั้น   "ดิจิทัลวอลเล็ต"  ที่จะออกมาในจังหวะเศรษฐกิจโลกเกิดปัญหา  จะเป็นเครื่องมือช่วยประคองเศรษฐกิจไทย   

 

 

 

ทั้งนี้ตามหลักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า ถ้ามีเม็ดเงินจากข้างนอกเข้ามาจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นบางส่วนอาจจะเป็นเงินงบประมาณเดิม บางส่วนเป็นเงินนอกงบประมาณ ตามหลักเศรษฐศาสตร์ทั่วไป หากนำเงินเก่ามาใช้จะไม่เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องใช้ เงินจากข้างนอกและข้างในมาช่วย เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัว เพราะใช้เงินเก่าไม่กระตุ้นต้องใช้เงินใหม่ หากมอง 5 เดือน ย้อนหลัง พบว่า เงินเฟ้อในประเทศไทยต่ำมาก พอเพียงร้อยละ 0.2-0.8 ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดี ในขณะที่ทั่วโลกอย่างสหรัฐอเมริกา โตขึ้นร้อยละ 3-4 ส่วนที่ยุโรปโตขึ้น ร้อยละ 5-6 เช่นเดียวกับอังกฤษ นั่นหมายความว่ากำลังซื้อ ของคนไทยกำลังหด เหมือนจีนที่กำลังซื้อติดลบ แม้จะมีการลดราคาของแต่คนไม่มีกำลังซื้อ 
 

จึงต้องมีโครงการต่างๆเพื่อมากระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะมีการอัดฉีดเงินในระบบไหนก็ตาม จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ดังนั้นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจต้องดูที่ภาพใหญ่ ตามหลักการของพรรคเพื่อไทยคือคิดใหญ่ทำเป็น

 

 

 

นายกรัฐมนตรี  ได้มีการเดินสาย หานักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เพราะที่ผ่านมาถือว่า การลงทุนในไทยไม่ดี การส่งออกชะลอตัว แต่ขณะนี้มีทิศทางที่ดีขึ้น นักลงทุนสนใจ จะมาลงทุนด้านรถไฟฟ้าอีวี ในไทย ขณะเดียวกันมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังมีการเปลี่ยนรัฐบาล และเชื่อมั่นในตัวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มาจากภาคธุรกิจและมีประสบการณ์ จึงเป็นสัญญาณที่ค่อนข้างดีสำหรับนักลงทุน ที่จะมาลงทุนในประเทศไทย เพียงแต่ภาวะเศรษฐกิจโลกอาจยังไม่เอื้ออำนวย ซึ่งต้องฝ่าฟันกับภาวะเศรษฐกิจโลก ในภาวะเช่นนี้ด้วย ทั้งนี้ต้องจับตาว่าเมื่อเศรษฐกิจของโลก ฟื้นตัวแล้วประเทศไทยจะก้าวต่ออย่างไร

 

 

 

น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี  ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะประชาชน ในพื้นที่ตื่นตัวมาก ส่วนใหญ่สอบถามมากว่าเมื่อไหร่จะได้ใช้เงิน 10,000 บาท ในโครงการ   ดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งนี้เงิน 10,000 บาท ต่อ ครอบครัว มีค่ามาก เพราะนำไปใช้จ่ายในครัวเรือนได้   ปัจจุบันประชาชนห่วงว่าจะได้ รับสิทธิหรือไม่ ยิ่งมีกลุ่มคนออกมาโจมตีโครงการ สร้างความตื่นตระหนกในสังคม ทั้งนี้ยังคงมั่นใจว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะไม่หวั่นไหวกับกระแสการต่อต้าน ซึ่งประชาชนต่างให้กำลังใจรัฐบาล อย่าได้กังวลกับกระแสการโจมตีที่เกิดขึ้น เพราะประชาชนรอความหวังจากโครงการนี้

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยก \'ดิจิทัลวอลเล็ต\' เครื่องมือประคองเศรษฐกิจ

พิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ