ข่าว

'นิพิฏฐ์' ค้าน จัดทำ 'บัญชีรายชื่อ' 'ผู้มีอิทธิพล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค้านรัฐบาล จัดทำ 'บัญชีรายชื่อ' 'ผู้มีอิทธิพล' ไม่มีกฎหมายรองรับ 'นิพิฏฐ์' ยกตัวอย่างรัฐบาลทักษิณก็ไปไม่รอด รัฐบาลลุงตู่ยังไม่ทำ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาถึงการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล ว่าจะทำให้รัฐบาลตกอยู่ในความเสี่ยง หากใครถูกจัดเป็นผู้มีอิทธิพล และ มีรายชื่อหลุดออกมา โดยไม่มีกฎหมายรับรอง รัฐบาลจะกลายเป็นผู้มีอิทธิพลเสียเอง เพราะรัฐบาลมีความชอบธรรม ที่จะปกป้องคนดี ปกป้องสุจริตชน และจัดการผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

นิพิฏฐ์บอกว่า สมัย ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เคยมีนโยบายจัดทำรายชื่อผู้มีอิทธิพล นายอำเภอเป็นคนจัดทำบัญชีรายชื่อ ผ่านทางผู้ใหญ่บ้าน และ กำนัน เป็นช่องว่างให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ที่ไม่ชอบใคร ส่งรายชื่อคู่ขัดแย้งให้นายอำเภอ นายอำเภอจะเรียกให้ไปรายงานตัว ใครไม่ไปก็เกรงว่าจะได้รับอันตราย เมื่อไปรายงานตัวก็เท่ากับยอมรับว่า ตัวเองเป็นผู้มีอิทธิพล

 

ตอนนั้นเขาก็คัดค้านนโยบายนี้ และ บอกนายอำเภอว่า นายอำเภอไม่มีสิทธิเรียกใครมาสอบสวนในข้อหาผู้มีอิทธิพล สุดท้ายนโยบายนี้ก็ถูกยกเลิกไป โลกสมัยใหม่ การจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล รัฐบาลยิ่งไม่มีสิทธิ รัฐบาลที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย ใช้อำนาจอะไรบอกว่าใครคือผู้มีอิทธิพล รัฐบาลประยุทธ์ที่ท่านอ้างว่าเป็นเผด็จการ ก็ไม่กล้าทำเรื่องแบบนี้

หากรัฐบาลคิดว่านโยบายนี้ถูกต้อง ให้ลองดูในสภาก่อน อาจจะเจอผู้มีอิทธิพลตัวจริงนั่งอยู่ในสภาครึ่งหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ