ข่าว

'พิพัฒน์' เผย รัฐบาลเตรียมอพยพคนไทยเพิ่มวันละ 400 คน คาดหมดต้น พ.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิพัฒน์' เผย ปัญหาอพยพคนไทย บางคนพลาสปอร์ตหาย เตรียมระดมสายการบิน พากลับเพิ่มวันละ 400 คน คาดหมดต้น พ.ย. ด้าน 'รมว.ยุติธรรม' ส่ง จนท. ดูแลปัญหาหนี้สิน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการอพยพแรงงานไทยในอิสราเอลว่า วันพรุ่งนี้กองทัพอากาศจะพาแรงงานกลับมาอีก 137 คน ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำลังหาวิธีระดมเครื่องบินเพิ่มให้ได้มากที่สุด แต่ขณะนี้ติดปัญหา แรงงานพาสปอร์ตหายระหว่างหลบหนี โดยทางกระทรวงการต่างประเทศเตรียมพาสปอร์ตสำรอง 8 พันเล่ม หลังจากนี้ไม่เกิน 3-4 วัน จะเดินทางกลับได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 400 คน 

ขณะเดียวกันได้ส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานที่มีความชำนาญในอิสราเอลเพิ่ม 4-5 คน จากกระทรวงต่างประเทศ 10 คน เพื่อให้การทำงานรวดเร็วขึ้น เชื่อว่าต้นเดือนหน้า (พ.ย.) จะกลับมาได้ทั้งหมด ขอให้เเรงงานไทยดูเเลตัวเองให้ดีที่สุด ฟังประกาศเตือนจากอิสราเอลให้ดี มั่นใจว่าจะกลับมาอย่างปลอดภัยทุกคน 

ซึ่งคนที่ประสงค์เดินทางกลับและต้องการกลับไปอีกครั้ง หากใครที่ยังไม่หมดสัญญา ทางกระทรวงเเรงงานจะประสานให้กลับไปทำงานอีกครั้ง หรือ อาจจะจัดหางานในประเทศอื่นที่มีรายได้ใกล้เคียงกันให้ เพราะหลายคนต้องกู้หนี้ยืมสิน ทั้ง ค่าเอเจนต์ ค่าเดินทาง ยืนยัน จะพยายามช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด ส่วนหากจะทำงานในไทย ขอให้เเจ้งที่กรมการจัดหางาน เพื่อหางานที่ถนัด บรรจุเข้าทำงานให้ได้ก่อน 


ด้านพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ต้องการให้เเรงงานไทยปลอดภัยทุกคน รับปากว่าจะเข้าไปช่วยเหลือดูเเลเรื่องหนี้สินของเเรงงานให้ได้รับความเป็นธรรม จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูเเลเเรงงานตามบ้านที่ลงทะเบียนไว้ ทั้งนี้แรงงานที่มีปัญหา ขอให้ส่งข้อมูลมาถึงรัฐบาล จะนำข้อมูลร่วมกันช่วยเหลือ โดยเฉพาะคนเจ็บเ รวมถึงอยู่ระหว่างหาทางช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ