ข่าว

'รมช.กต.' ยืนยัน ไทยเป็นกลาง เร่งประสานอพยพคนไทยใน 'อิสราเอล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รมช.กต.' ตอบกระทู้ถามสด ยืนยันไทยเป็นกลาง ระหว่าง 'อิสราเอล-ปาเลสไตน์' ขอ 2 ฝ่ายเจรจาอย่างสันติ พร้อมเร่งประสานประเทศใกล้เคียงเตรียมอพยพคนไทยกลับ

ในการประชุมสมาชิกวุฒิสภา นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ตั้งกระทู้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่อง การดำเนินนโยบายต่างประเทศต่อสถานการณ์โจมตีระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยมีนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ตอบกระทู้ถามแทนนายกรัฐมนตรี

 

นายสุวัฒน์ กล่าวแสดงความเสียใจกับญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดในวินาทีนี้ คือเราแข่งขันกับทุกเวลาทุกขณะ คือความปลอดภัยของชีวิตพี่น้องชาวไทย ขอให้พี่น้องชาวไทยทุกท่านร่วมกันสวดมนต์ภาวนา ตั้งจิตอธิฐานขอพรพระ ตามแต่ที่ท่านจะศรัทธา ให้พี่น้องที่ยังตกค้างอยู่ในสถานการณ์สู้รบปลอดภัย เชื่อว่าการส่งพลังจิตไปช่วยคุ้มครองพี่น้องของเรานั้น นอกจากจะเป็นการช่วยให้ผู้ที่อยู่ในสถานการณ์คับขันมีสติ มีความเป็นตัวของตัวเอง และสามารถนั่งคิดไปอยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัย เพราะผมเองเคยเป็นหัวหน้าทีมที่เข้าไปช่วยอพยพชาวไทยออกจากเลบานอนเมื่อปี 2549
 

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า ความปลอดภัยจะไม่สามารถทำได้ ถ้าปราศจากการดำเนินงานจากฝ่ายบริหาร มองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ การที่เรามีพี่น้องคนไทยอยู่ร่วม 30,000 คน ดำเนินงานใดๆ การกล่าวถ้อยแถลง หรือแม้กระทั่งการกล่าวท่าทีมีความสำคัญ หากเรากล่าวไปเอนเอียงไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แน่นอนย่อมมีอีกฝ่ายตรงข้ามที่อาจความรู้สึกที่ไม่ดีกับเราเช่นเดียวกัน

 

จึงอยากให้ดูความเหมาะสมในการดูแลความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จะทำอย่างไรในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่ยังหลงเหลืออยู่ การทูตมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งการเจรจาหาทางผ่านมิตรประเทศให้ช่วยเหลือเอาตัวประกันออกมาจากพื้นที่ 

 

นายสุวัฒน์ ย้ำว่า ถึงแม้ประเทศไทยจะยอมรับการก่อตั้งรัฐอิสราเอล แต่ขณะเดียวกันเราก็เพิ่งยอมรับการมีอยู่ของรัฐบาลปาเลสไตน์เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตนอยากจะฝากรัฐมนตรีไปถึงรัฐบาลว่า ลองช่วยคิดดูว่าเราต้องมีแผนต่อไปว่าการสู้รบนี้จะยืดเยื้อมากน้อยแค่ไหน และการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยอย่างไร เรามีการร่วมมือกับมิตรประเทศอาเซียนในการช่วยเหลือหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงการแสดงความเห็นที่เร็วไปหรือเอียงไป เพราะเรายังมีพี่น้องคนไทยที่อยู่ที่นั่น อยากให้รัฐมนตรีกรุณาให้ข้อมูลด้วยว่าพี่น้องคนไทยส่วนไหนอยู่ที่ใด รวมถึงช่องทางเจรจามิตรประเทศได้คิดอย่างไร

ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการดำเนินนโยบายต่างประเทศต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ยืนยันวางตัวเป็นกลางมาโดยตลอด ซึ่งสนับสนุนแนวทาง 2 รัฐ (2 State Solution) คือรัฐอิสราเอลและปาเลสไตน์อยู่เคียงคู่กัน เป็นไปตามความตกลงระหว่างประเทศและข้อตกลงสหประชาชาติ UNSC โดยเห็นความจำเป็นที่รัฐอิสราเอลและปาเลสไตน์จะต้องเจรจากัน แสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันเพื่อความมั่นคงและสันติภาพที่ยั่งยืน รวมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ในการแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนและสันติ ซึ่งจะบรรลุได้ด้วยการเจรจาอย่างสันติเท่านั้น

 

ประเทศไทยหวังว่าทั้ง 2 ฝ่าย จะตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาบรรยากาศการเจรจา ซึ่งจะเป็นการรักษาโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงอย่างสันติ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการประนามความรุนแรงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งมีคนไทยที่ได้รับผลกระทบ เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ ถูกลักพาตัว โดยขณะนี้การปกป้องดูแลความปลอดภัยของคนไทย และนำคนไทยกลับสู่บ้านเกิดอย่างปลอดภัยในโอกาสแรกที่ทำได้เป็นภารกิจที่มีความสำคัญลำดับต้นของรัฐบาล

 

โดยรัฐบาลขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลสันติภาพ ความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการปล่อยตัวชาวไทยที่ถูกจับกลุ่มออกมาอย่างปลอดภัย ขณะนี้รัฐบาลกำลังเจรจากับทางรัฐบาลปาเลสไตน์และอียิปต์ เพื่อช่วยคนไทยที่อยู่ที่นั่น นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศเปิดรับเรื่องผ่านฮอตไลน์ที่มีอิสราเอลและไทย ซึ่งต้องขอขอบคุณ สส. ทั้งฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่ส่งข้อมูลมาที่กระทรวงการต่างประเทศ

 

ส่วนของการช่วยเหลือ เครื่องบินที่จะอพยพคนไทยที่มีจำนวนแรงงานถึง 30,000 คน การจัดการลำดับความสำคัญจัดการขนส่งทุกอย่าง ตั้งแต่ภายในประเทศ มีการวางแผนกันไว้แล้วว่า ถ้าอิสราเอล สามารถให้เราเอาเครื่องบินลงได้ เราก็จะเอาเครื่องลงที่นั่น แต่ถ้าไม่ได้ ก็จะไปทางประเทศรอบๆ เช่น จอร์แดนหรือบาห์เรน


"ผมขอยืนยันในสภาว่า เราใช้ทุกวิถีทาง ทุกหน่วยงานที่เราทำได้ในการพาคนไทยกลับมา แม้กระทั่งมี 30,000 คน ก็ทราบว่าเป็นจำนวนที่เยอะ เราได้คุยกับทางกองทัพ ภาคเอกชน เพื่อที่จะให้มีช่องทางในการหาคนให้ทุกคนกลับมาให้ได้" นายจักรพงษ์ กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ