ข่าว

สส. 'ก้าวไกล' ห่วงรัฐ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย' น้ำท่วม' ล่าช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

้ก้าวไกล 'จี้รัฐบาล เร่งช่วยเหลือ ประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ชี้ หากจัดการไม่ดี หลัง 'น้ำท่วม' จะเจอภัยเล้ง

รภัสสรณ์ นิยะโมสถ  ผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล จ.ลำปางอยากให้รัฐบาลเร่งเตรียมความพร้อมล่วงหน้าและมีระบบเตือนภัยที่ทั่วถึง ไม่ใช่ปล่อยให้ประชาชนเผชิญน้ำท่วมตามบุญตามกรรม หลังจาก ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง มีน้ำป่าไหลหลากหนัก และน้ำท่วมสูงหลายพื้นที่ สร้างความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชนอย่างมาก

 

พื้นที่ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

สส. ก้าวไกลในภาคเหนือได้พยายามทำเต็มที่ในการประสานความช่วยเหลือให้กับประชาชนในพื้นที่ พบว่าตอนนี้การช่วยเหลือแม้จะเป็นไปอย่างสุดความสามารถ แต่ก็ยังน่ากังวล เพราะสัปดาห์หน้า ไทยจะเจออิทธิพลจากพายุหมุนเขตร้อน โคอินุ ในช่วงปลายสัปดาห์ ทำให้หลายพื้นที่อาจประสบปัญหาอุทกภัยอีก 

 

พื้นที่ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

ด้านคริษฐ์ ปานเนียม สส. พรรคก้าวไกล จังหวัดตาก ระบุว่าภาวะอุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้ภาวะการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้ง ต้นปี 2567 ผ่อนคลายลง

 

เพราะปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางในฤดูฝนปี 2566 นี้ (จนถึง 30 กันยายน) ยังมีเพียง 21,582 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเพียงประมาณ 60% ของปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำในฤดูฝนตามปีปกติ (หรือค่าเฉลี่ย 35,492 ล้านลูกบาศก์เมตร)

เพราะฉะนั้น การบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือกับสถานการณ์
เอลนีโญจึงยังคงมีความสำคัญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ