ชีวิตดีสังคมดี

จับตา 'พายุโคอินุ' จ่อเป็นไต้ฝุ่น เช็ก อากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน-กทม. 'ฝนถล่ม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทาง 'พายุโคอินุ' จ่อเป็นไต้ฝุ่น จับตาวันที่ 5 ต.ค. 2566 ขณะที่ 'อากาศวันนี้' เหนือ-อีสาน-กทม. เจอ 'ฝนถล่ม' หนัก

อัปเดตพายุโซนร้อน “โคอินุ” (KOINU)  มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทางตะวันตกเฉียงเหนือในระยะแรกไปทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ในวันที่ 5 ต.ค. 2566 จะทวีกำลังแรงขึ้นอีก เป็นพายุไต้ฝุ่นได้ (ยังอยู่ในทะเล) และเคลื่อนตัวตามแนวขอบชายฝั่งของประเทศจีน มาทางเกาะฮ่องกงและเกาะไหลหลำ คาดว่าจะอ่อนกำลังก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย จะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย

เส้นทางพายุโคอินุ

เนื่องจากมีมวลกาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ทำให้พายุโคอินุ อ่อนกำลังลง แต่ฝนที่เกิดขึ้นมาจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ และขอบของลมพัดเข้าไปสู่พายุ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไปใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

 

 

ส่วน “อากาศวันนี้” ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ฝนถล่มบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้ง กทม. และปริมณฑล ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

พยากรณ์อากาศ

“สภาพอากาศ” เวลา 06:00 น. วันนี้ ถึง 06:00 น. วันพรุ่งนี้

 

 

ภาคเหนือ

 

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส

 

 

ภาคอีสาน

 

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดบึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส

 

 

ภาคกลาง

 

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส

 

 

ภาคตะวันออก

 

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส

 

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)

 

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสอุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส

 

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก)

 

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส

 

กรุงเทพและปริมณฑล

 

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ