ข่าว

กมธ. สว. ถกหน่วยงานรัฐ - ราชทัณฑ์ ยัน 'ทักษิณ ชินวัตร' รักษาตัว โรงพยาบาลตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงถก กมธ. คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน ฯ สว. เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือ ประเด็นการดูแล " ทักษิณ ชินวัตร" ข้อมูลที่ได้คำตอบมีเพียง อดีตนายกรัฐมนตรี ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ด้วยอาการป่วย 4 โรคสำคัญ มีใบรับรองแพทย์จากสิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ กำกับ

ที่รัฐสภา   มีการประชุมคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ในวันนี้ (25 ก.ย.)  โดยมีการเชิญหน่วยงานดูแลนักโทษของ กรมราชทัณฑ์ มาชี้แจงในกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโดยรองผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ, โรงพยาบาลตำรวจ โดยรองนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ, กรมราชทัณฑ์ โดยรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และคณะผู้บริหารของกรมราชทัณฑ์เข้าชี้แจง

 

 

 

 


นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ ชี้แจงก่อนเริ่มการประชุมโดยยืนยันว่า การเชิญหน่วยงานดูแลนักโทษของกรมราชทัณฑ์มาชี้แจงครั้งนี้ เพื่อติดตามเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วย   นายทักษิณ ชินวัตร ให้เป็นไปตามหลัก และให้เป็นไปตามกระบวนยุติธรรมที่โปร่งใส  หลังสังคมเกิดข้อสงสัยในบางประการ โดยยืนยันจะไม่ลงลึกถึงรายละเอียดที่จะกระทบต่อสิทธิของผู้ป่วย แต่เพื่อให้สังคมเข้าใจข้อมูลทั้งหมดอย่างตรงไปตรงมา พร้อมยืนยันการดำเนินการว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีอคติทางการเมืองแต่อย่างใด และไม่ใช่การล้วงลูกหน่วยงาน เพียงแต่ต้องการสอบถามข้อมูล เพราะเรื่องดังกล่าว อยู่ในความสนใจของประชาชน 

 

 

 

 

 

.

กรมราชทัณฑ์ - โรงพยาบาลตำรวจ ตอบได้บางเรื่อง

.

 

 

นายสมชาย  เปิดเผยภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นว่า ทั้งกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ ได้ชี้แจงในระดับหนึ่ง แต่ประเด็นอื่น ๆ ทั้ง 2 หน่วยงาน  ขอไปหารือกับผู้บังคับบัญชาก่อน  และจะส่งคณะมาชี้แจงต่อไป ซึ่งหลังจากนี้ 1 เดือน กรรมธิการฯ จะเรียกกลับมาชี้แจงอีก  ส่วนการขยายเวลาการขอรับโทษ จะมีการขยายเวลา เพื่อรักษาตัวต่ออย่างไรนั้น  กรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงว่า นายทักษิณ ได้เข้ารับการตรวจรักษาเป็นนักโทษในแดน 7 ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และตลอดระยะเวลา ตั้งแต่ 22 ส.ค.    จนถึงปัจจุบัน ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยมีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลควบคุม  และอาการป่วย 4 โรคสำคัญ มีใบรับรองแพทย์จากสิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

 

 

 

 

ประเด็นโรคใหม่ที่ต้องผ่าตัด  รองนายแพทย์ใหญ่ฯ ยังไม่เปิดเผย ซึ่งอาการต่าง ๆ เป็นสิทธิของผู้ป่วย และญาติที่จะไม่เปิดเผย แต่กรรมาธิการฯ ได้แนะนำให้นายแพทย์ใหญ่ ไปหารือกับญาติ เปิดเผยข้อมูลเท่าที่เปิดเผยได้ เพื่อให้สาธารณะชนเข้าใจ    ส่วนเมื่อนายทักษิณ ได้รับการผ่านตัดจนมีอาการเป็นที่น่าพอใจจะสามารถส่งตัวกลับโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้หรือไม่นั้น  โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ยืนยันแล้วว่า สามารถส่งตัวกลับมารักษาได้ และเมื่อหายป่วยแล้ว ก็จะส่งกลับเรือนจำ แต่ต้องเป็นไปตามดุลยพินิจของนายแพทย์ใหญ่ และญาติ

 

 

 

กมธ. สว.  ถกหน่วยงานรัฐ  -  ราชทัณฑ์ ยัน 'ทักษิณ ชินวัตร' รักษาตัว โรงพยาบาลตำรวจ

กมธ. สว.  ถกหน่วยงานรัฐ  -  ราชทัณฑ์ ยัน 'ทักษิณ ชินวัตร' รักษาตัว โรงพยาบาลตำรวจ

 

 

นายสมชาย   กล่าวว่า  กรมราชทัณฑ์  ยังชี้แจงในกรณีที่นายทักษิณได้รับอภัยโทษแล้ว สามารถขอได้อีกหรือว่า ตามเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า จะต้องรับโทษก่อน 1 ใน 4 ในเรือนจำ เพื่อขออภัยโทษในห้วงเวลาสำคัญ ดังนั้น นายทักษิณ จึงยังไม่เข้าเกณฑ์ แต่การพักโทษ สามารถทำได้ โดยต้องเป็นนักโทษชั้นกลาง และถูกจำคุกไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 ซึ่งนายทักษิณ เข้าข่ายการพักโทษในเดือนก.พ.   โดยไม่ต้องใส่กำไลอีเอ็ม เพราะรับโทษมาแล้ว ตั้งแต่ 22 ส.ค.   และสูงอายุ ซึ่งจะมีการจำกัดพื้นที่ที่อยู่ เช่น การจำกัดเฉพาะอยู่ในบ้าน ห้ามออกประเทศ ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าว เป็นเพราะโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่งตัวต่อโรงพยาบาลตำรวจ จึงถือว่า รับโทษแล้ว 

 

 

 

 

"รองนายแพทย์ใหญ่ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า อาการป่วยของนายทักษิณ หนักจริงถึงขั้นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจาก รองนายแพทย์ที่มา ไม่ได้เป็นแพทย์ที่รักษาตัวนายทักษิณโดยตรง "นายสมชาย  ระบุ

 

 

 

กมธ. สว.  ถกหน่วยงานรัฐ  -  ราชทัณฑ์ ยัน 'ทักษิณ ชินวัตร' รักษาตัว โรงพยาบาลตำรวจ

สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ