ข่าว

'สมศักดิ์' ปลื้ม เอกชนขานรับ ผู้พ้นโทษเป็นแรงงานฝีมือดี ลุยทำต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' ทำต่อ 'โครงการนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์' ฝึกผู้พ้นโทษ สู่แรงงานฝีมือดี ด้านเอกชน พร้อมหนุน ปัจจุบันยังขาดแรงงานมาก ด้าน 'เอ็ม คนตัวลาย' เผย หากมีงานทำ ผู้ต้องขัง ก็ไม่กลับวังวนเดิม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมเสวนาวิชาการ “นวสมภพ” ผลการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลผู้พ้นโทษ กับผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม และผู้ประกอบการภาคเอกชน รวมถึงนายเฉลิมพล สิงห์วังชา หรือ “เอ็ม คนตัวลาย” อดีตผู้ต้องขัง ด้วย

 

นางสาวนันทรัศมิ์ เทพดลไชย ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม รายงานความคืบหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ว่า โครงการนี้จัดขึ้นตั้งแตาปี 2565 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังมีงานทำ ไม่ต้องกลับไปทำผิดซ้ำอีก นำร่องแห่งแรกที่จังหวัดสมุทรสาคร ขณะนี้เตรียมขยาย 3 พื้นที่ คือ ลำพูน นครราชสีมา และสงขลา

 

รวมถึงกระทรวงยุติธรรม ยังได้รับงบประมาณจาก ป.ป.ส. มาทดลองจ้างงานผู้ต้องขัง 15 คน ให้เข้ามาช่วยงานกระทรวงยุติธรรม ได้สำเร็จ หลังก่อนหน้านี้ อดีตผู้ต้องขัง จะไม่สามารถทำงานราชการได้ แต่เราก็ได้นำร่อง ส่งเสริมให้เขาเป็นคนปกติทั่วไป ที่คนภายนอกมองมา ก็ไม่รู้ว่าเป็นอดีตผู้ต้องขัง ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ส่วนการทดลองให้ผู้ต้องขัง 500 คน ใส่กำไลอีเอ็ม ไปทำงาน พบข้อผิดพลาดไม่ถึง 10% เพราะส่วนใหญ่ทำงานได้ดี มีวินัยสูง โดยสิ่งที่จะพัฒนาต่อคือ การหาแหล่งทุนให้ผู้พ้นโทษ เพราะบางส่วนก็อยากทำเอสเอ็มอี เป็นของตัวเอง 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในอดีตหากผู้พ้นโทษ ต้องการทำงาน ต้องอยู่บ้านกึ่งวิถี แต่ก็รับจำนวนได้น้อย ซึ่งตนเข้าใจว่า ผู้พ้นโทษรอนานไม่ได้ เนื่องจากถ้าเงินทุนหมด เขาก็จะกลับไปทำผิดซ้ำแบบเดิม โดยบางคนติดเรือนจำถึง 7 ครั้ง กว่าจะมีอาชีพที่เลี้ยงดูตัวเองได้ ตนจึงอยากสร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เพื่อรองรับแรงงานผู้ต้องขัง ซึ่งวันนี้ ได้มาฟังความคืบหน้า และความร่วมมือจากภาคเอกชน ก็เป็นที่น่าภาคภูมิใจมาก ที่ทุกภาคส่วนช่วยกันให้โอกาสผู้พ้นโทษ ต้องยอมรับว่า ผู้ต้องขังบางราย ไม่สามารถกลับไปอยู่พื้นที่ได้ เนื่องจากคนรอบข้างไม่ยอมรับ เราจึงจะสร้างอาชีพให้ จะได้เป็นที่ยอมรับ 

 

ด้านนายเฉลิมพล หรือ “เอ็ม คนตัวลาย” เล่าประสบการณ์ว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ได้รับโอกาสจากกระทรวงยุติธรรม ในการสร้างงานสร้างอาชีพให้ โดยตนได้มีโอกาสเรียนชกมวยในเรือนจำ ฝึกฝนตั้งใจ จนสามารถได้แชมป์มวย 4 ปีซ้อน จึงได้รับการพิจารณาพักโทษเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นนักโทษตัวอย่าง และหลังจากพ้นโทษ ตนก็ได้แชมป์มวยไทยโลก ซึ่งต้องยอมรับว่า หากไม่ได้รับโอกาสนี้ ก็จะกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก เพราะไม่มีอาชีพให้ทำ จึงมองว่า การสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขังเป็นสิ่งที่ดีมาก อย่าง นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ก็จะเป็นที่รองรับแรงงานผู้พ้นโทษได้จำนวนมาก โดยไม่ต้องกลับเข้าวังวนเดิมอีกต่อไป 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

 

ดร.จิราภรณ์ วิริยะพงษากุล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับการจะขยายโครงการไปทั่วประเทศ ไม่ใช่เพียงแค่จังหวัดสมุทรสาครเท่านั้น เพราะปัจจุบันแรงงานคนไทยหายไปจำนวนมาก น่าจะมาจากการส่งออกแรงงานไทยไปต่างประเทศ ทำให้ต้องมีการใช้แรงงานต่างด้าว แต่ก็มีข้อจำกัด ที่ไม่ดีเท่าแรงงานไทย รวมถึงแรงงานต่างด้าว ทำงานไม่ทน ทำให้เสียเวลาในการสอนงานใหม่ ซึ่งกระทบต่อการประกอบธุรกิจเป็นอย่างมาก 

 

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ยังได้สะท้อนว่า ปัจจุบันยังขาดแคลนแรงงานไทย อยู่จำนวนมาก หากเรือนจำ มีการพัฒนาทักษะ ก็จะเป็นสิ่งที่ผู้พ้นโทษเป็นที่ต้องการของตลาด ดังนั้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ สนับสนุนให้กระทรวงยุติธรรม เดินหน้าสร้างงานสร้างอาชีพให้กับผู้พ้นโทษ เพราะจะได้มีแรงงานมีฝีมือเข้าทำงาน ซึ่งถือว่า ได้ประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งผู้พ้นโทษได้งานทำ ผู้ประกอบการได้แรงงานดี และกระทรวงยุติธรรม ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ต้องขัง 

 

นายเฉลิมพล หรือ เอ็ม คนตัวลาย

นายวิทยา สุริยะวงค์

\'สมศักดิ์\' ปลื้ม เอกชนขานรับ ผู้พ้นโทษเป็นแรงงานฝีมือดี ลุยทำต่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ