ข่าว

เลขาธิการนายกฯ การันตี 'ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี" คุณภาพขั้น หัวกะทิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจง การแต่งตั้ง "ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี" ทั้ง 9 คน รวมทั้ง "พิชิต ชื่นบาน" ย้ำชัด ทั้ง 9 คน เป็นตำแหน่งที่ไม่ได้รับเงินเดือน ในรายของเอกชนที่เข้ามาทำหน้าที่ ไม่จำเป็นต้องลาออก การันตีความรู้ความสามารถ ระบุความท้าทายคือการทำประโยชน์ให้ประชาชน

นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า   ในการแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี  รวม 9  คน  ด้วยกัน  โดยมี นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย รวมอยู่ด้วย มีบทบาทในเรื่องกฎหมาย    สำหรับ "ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี "   ทั้ง 9 คน เป็นตำแหน่งที่ไม่ได้รับเงินเดือนเพราะเป็นตำแหน่งที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้ง  ไม่ต้องลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารบริษัทเอกชน เพราะเป็นการเชิญมาในฐานะผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาทำงาน ส่วนกรณีที่มีการตั้งกรรมการบริษัทแสนสิริ จำกัด  ( มหาชน) เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ด้วยนั้น สะท้อนว่าในหลายวงการ ล้วนมีความสามารถ

 

 

 

หากไม่มีความรู้ คงไม่เชิญมาเป็น "ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี"    ทั้งนี้มองว่านายกรัฐมนตรีได้จัดความสำคัญเรื่องนี้อย่างดี โดยทั้ง 9 คน ก็แบ่งงานตามความชำนาญในแต่ละเรื่อง  "  กรณีนายพิชิต   ชื่นบาน ในส่วนของการปรึกษาด้านกฎหมาย จะเข้ามาดูมิติของกฎหมายด้านอื่นๆ ตามความเชี่ยวชาญ  ขณะที่ กรณีของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่เร็วๆนี้ จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับคดีความ  เรื่องคดีก็ดำเนินไป แต่ส่วนที่เป็นความรู้ความสามารถ ความตั้งใจ ก็ต้องเคารพในเรื่องนี้  เพราะนายกิตติรัตน์ ได้ทำเรื่องนโยบาย และศึกษาเรื่องนี้อย่างลึกซึ้ง  เป็นนักการเงิน แต่ได้ลงไปทำงานกับเกษตรกรต่างๆมากมาย  ส่วนจะมีข้อครหาเรื่องความสง่างามหรือไม่นั้น  มองว่าความสง่างามอยู่ที่ว่า จะทำประโยชน์ให้ประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุ

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่234/2566 เรื่องแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษา  คณะที่ปรึกษานานกฯ ประกอบด้วย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ   , นายพิชัย ชุณหวชิร ,  นายศุภนิจ จัยวัฒน์ ,  ผู้ช่วยศาตราจารย์พิมล ศรีวิกรม์ ,  นายพิชิต ชื่นบาน , นายชลธิศ สุรัสวดี ,  นายชัย วัชรงค์ , และนายสุรยุทธ์ ทวีกุลวัฒน์ 

 

 

 

ในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี  ระบุว่า   ให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินงานของที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ตามที่ได้รับการร้องขอ และให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของที่ปรึกษาฯ สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามระเบียบของราชการโดยให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

 

 

เลขาธิการนายกฯ การันตี  \'ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี\" คุณภาพขั้น หัวกะทิ

พิชิต ชื่นบาน   ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย   ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ