ข่าว

'พ.ต.อ.ทวี' ลั่น ทวงคืนสิทธิเสรีภาพชาวใต้ 'ประชาชาติ' ได้ ปธ.กมธ.ยุติธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พ.ต.อ.ทวี' ขอบคุณชาวสามจังหวัดชายแดนใต้ เลือก สส. 'ประชาชาติ' มาทำงาน ลั่นจะทวงคืนสิทธิเสรี รออีกนิดได้ ปธ.กมธ.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าพรรคประชาชาติ เดินทางมายังปัตตานี บาซาร์ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี เพื่อเป็นประธานเปิดกิจกรรมวันพบปะมุสลีมะห์ ครั้งที่ 16 ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพครอบครัวมุสลิมจังหวัดปัตตานี หัวข้อ "ครอบครัวของฉัน สวรรค์ของฉัน กับความท้าทายในโลกยุคดิจิทัล" เพื่อพัฒนาศักยภาพ เสริมสร้างความเข้มแข็ง ของสถาบันครอบครัวและชุมชน ส่งเสริมการมี   ส่วนร่วมของสตรีในการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อการขับเคลื่อนสู่สังคมแห่งสันติ ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต บนพื้นฐานคุณธรรมจริยธรรม กับความท้าทาย ในโลกยุคดิจิทัล

 

โดยมีนางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นางสุวรรณา สาแม นายกสมาคมสตรี นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี  รศ.ดร.อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม 

ภายในงาน พ.ต.อ.ทวี ได้มอบโล่ให้กับสตรีผู้นำตัวอย่าง ครอบครัวตัวอย่าง รวมถึง องค์กรตัวอย่างในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกล่าวอย่างน่าสนใจตอนหนึ่งว่า เราจัดกิจกรรมนี้มา 16 ปี ซึ่งเหตุการณ์ความไม่สงบมีมานานกว่านั้นต้องรับตั้งแต่ 4 มกราคม 2547 ปีนี้ครบ 20 ปี เพื่อจะเป็นสถานที่สร้างกำลังใจในการเป็นกำแพงจากปัญหาความไม่สงบ เราต้องยอมรับว่าจังหวัดชายแดนภาคใต้มีครอบครัว เราถูกโจมตีด้วยความขัดแย้งความไม่สงบและความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน จากที่ทุกคนอยู่ดียินดีมีสุข ก็กลายเป็นครอบครัวที่เด็กสลายและล่มสลายหรือครอบครัวเปราะบาง บ้างลูกต้องขาพ่อแม่ภรรยา ต้องขาดสามีสามี ต้องขาดลูก คือ สิ่งที่เป็นผลกระทบ

การที่นายกอบจ.เศรษฐ์  ได้จัดกิจกรรมการดังกล่าวก็เพื่อต้องการให้สังคมนี้ได้รับและยอมรับถึงครอบครัวเข้มแข็ง การมีพื้นที่สร้างพลังด้วยวิธีพบปะทางศาสนา มีศาสนาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยว ในทางกฎหมายบอกว่าบุคคลจะเสมอกันด้วยกฎหมายชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน แต่ในทางปฏิบัติทางสังคมผู้ชายจะมากกว่าผู้หญิง ในสัดส่วนผู้หญิง ที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด มี 3 คนในประเทศไทยในพื้นที่ชายแดนใต้ คือ ผู้ว่าจังหวัดปัตตานี ในส่วนราชการมีปลัดกระทรวงหญิง 2 คนในจำนวนสส. 500 คน มีสส.ผู้หญิง 97 คน คือ 20% ซึ่งในหลักสากลควรจะมี 26% เป็นสัดส่วนที่แสดงให้เห็นว่า ปัตตานีมีผู้ว่าราชการหญิงเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

 

นอกจากนี้ในการพบปะ มีเจ้าครูปอเนาะ อยากทำปอเนาะสีขาวร่วมแก้ปัญหา และให้ความสำคัญยาเสพติดไม่กลัวทหารตำรวจกฎอัยการศึกหรือ พ.ร.บ.ฉุกเฉิน แต่กลัวโต๊ะครู กลัวแม่ เพราะความเป็นแม่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทุกอย่างในหัวใจของลูก แม่จะยิ่งใหญ่ความสำเร็จของครอบครัวส่วนใหญ่เกิดมาจากแม่ สังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับผลกระทบจากมือที่มองไม่เห็น เราไม่รู้ว่าใครมาทำร้าย มาพรากชีวิตของคนที่เรารัก มาทำให้ครอบครัวแตกสลาย

 

เป็นโอกาสดีที่พี่น้องใน 3 จังหวัด ได้เลือกพวกเรารวม 9 คน คนที่เป็นหัวหน้าพรรค คือ อาจารย์วันนอ เป็นประธานรัฐสภา คือ ประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ ในระบอบประชาธิปไตย มีฐานะเทียบเท่านายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ถ้าเราดูรากเหง้าของอาจารย์วันนอร์ ทั้งหมดที่สนับสนุน ส่วนหนึ่งคือกลุ่มสตรี

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนเป็นรัฐมนตรียุติธรรมได้ เพราะที่พี่น้องที่นี่เลือกตน จะอยู่รับใช้พี่น้องประชาชน ถ้ากระทรวงยุติธรรมให้ความยุติธรรมกับพี่น้องคนไทยไม่ได้ ตนต้องพิจารณาทำทุกอย่างเพื่อให้ได้รับสิทธิเสรีภาพ แต่คงจะทำคนเดียวไม่ได้ ทุกคนต้องช่วยและร่วมมือกัน ซึ่งหลังจากนี้คงจะได้ ประธานกรรมาธิการกฎหมายความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ซึ่งประชาชนให้ นาย กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ เป็นประธานกรรมการชุด

 

ส่วนการทำงาน โดยเฉพาะพื้นที่ปัตตานี ได้เอาเรื่องแก๊สจากบ้านน้ำบ่อเกาะโลซิน หารือกับปลัดกระทรวงพลังงาน เพื่อให้คืนภาษีกลับมายังท้องถิ่น ประมาณ 20% ซึ่งจริงๆมีการเอาไปเป็นแสนล้าน คนปัตตานีที่เป็นเจ้าของแผ่นดิน เจ้าของทรัพยากร แต่ไม่ได้ประโยชน์ แต่ถูกนำไปใช้อย่างอื่นทั้งหมด 

'พ.ต.อ.ทวี' ลั่น ทวงคืนสิทธิเสรีภาพชาวใต้ 'ประชาชาติ' ได้ ปธ.กมธ.ยุติธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ