ข่าว

‘สมศักดิ์’ รองนายกฯ แจง ‘คำสั่งคสช.’ ชั้นพ.ร.บ.ต้องยกเลิกในสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' รองนายกฯ กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แจง 'คำสั่งคสช.' ชั้นพ.ร.บ.ต้องยกเลิกในสภา บอกกระทรวงไหนมองว่า คณะกรรมการ-คำสั่งล่าสมัย ขอครม.ยกเลิกได้ การันตี 'หมอชัย’ โฆษกรัฐบาล เป็นคนเก่ง หลังถูกวิจารณ์ รัฐบาล รัฏฐาธิปัตย์ ขอสื่อให้เวลาปรับตัว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการปรับลดคณะกรรมการ รวมถึงคำสั่งต่างๆที่ออกโดยคสช.หรือ “คำสั่งคสช.” จะถือเป็นการสังคายนาเลยหรือไม่ ว่าขออย่ามองว่าเป็นการสังคายนา ตนมองว่าเป็นการชี้แนะจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เกี่ยวกับ คณะกรรมการต่างๆ ที่มีถึง 174 คณะและ คำสั่งคสช.

 

“หากกระทรวงไหน มองว่าคณะกรรมการหรือคำสั่งอะไรล่าสมัยไปแล้ว ก็สามารถปรับแก้ หรือแจ้งครม. ให้ยกเลิกได้เลยหาก แต่หากคำสั่งคสช.อะไรที่มีลำดับชั้นเท่าพ.ร.บ.ต้องนำไปพิจารณาในสภาฯซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยาก”

 

 

เมื่อถามว่าการกำกับดูแลคณะกรรมการกฤฎีกา จะถือว่ารับผิดชอบงานด้านกฎหมายหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า ตนไม่เรียนจบด้านกฎหมายมาแต่ตนเข้าใจงาน ไม่ใช่ว่ารองนายกฯจะเป็นผู้ร่างกฎหมาย แต่รู้ว่ากฏหมายไหนที่เสียสมดุล หรือ ล่าสมัยไปแล้ว เพราะมีผู้ที่ชำนาญในการร่างกฎหมายให้อยู่แล้วในฐานะสส. ก็เสนอว่าต้องการประเด็นนี้หรือไม่ต้องการก็เท่านั้น

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ ‘หมอชัย’ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลรัฏฐาธิปัตย์ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า โฆษกรัฐบาล ไม่ได้นักกฏหมาย แต่เป็นนายสัตวแพทย์ จึงขอเวลาให้ท่านปรับตัว เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ อย่างไรก็ตามหน้าที่ของโฆษกรัฐบาล ไม่ต้องลงรายละเอียดลึก แต่หากผู้สื่อข่าวไปถามแบบลึกๆ ท่านก็จะตอบลึก ก็จะยุ่งอยู่เหมือนกัน

 

 

ดังนั้นขอให้เรียนรู้กันไป 1-2 สัปดาห์น่าจะเข้าที่เข้าทาง ผู้สื่อข่าวถามว่าเชื่อมั่นหรือไม่ ในการทำหน้าที่ของโฆษกรัฐบาล นายสมศักดิ์กล่าวว่า ท่านเป็นคนมีความสามารถ คนเก่ง ชอบสร้างความชัดเจน และความกระจ่างให้กับสื่อมวลชน ซึ่งจะไม่เหมือนตนที่ส่วนใหญ่มักจะยอมแพ้สื่อมวลชน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ