ข่าว

วิจารณ์กันแซ่ด 'โฆษกรัฐบาล' พลาดอย่างแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแถลงข่าวครั้งแรกของ 'โฆษกรัฐบาล' เมื่อวานนี้ ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางเรื่องความเหมาะสมในการทำหน้าที่กระบอกเสียง

กลายเป็นประเด็นร้อนของโฆษกรัฐบาลสดๆซิงๆ อย่าง นสพ. ชัย วัชรงค์ เรื่องความเหมาะสมในการทำหน้าที่กระบอกเสียง หลังแถลงข่าว เตรียมยกเลิกคำสั่งคสช.ด้วยคำสั่งนายกฯ และ ประเด็นรัฐบาลมีอำนาจ รัฏฐาธิปัตย์ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หนึ่งในนั้น คือ นาย สมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการและอดีตกรรมการการเลือกตั้ง

เจ้าตัวโพสเฟซบุ๊กมีเนื้อหาว่า เห็นข่าวท่านโฆษกรัฐบาลแล้ว สงสารรัฐบาลทันทีที่บอกว่า คำสั่งนายกฯเทียบเท่า มติ ครม.  และ มติ ครม. สามารถ เหนือ คำสั่ง คสช. แม้ใจจริงก็อยากจะเชียร์ให้ทำเช่นนั้นได้  จะได้ใช้คำสั่งนายกรัฐมนตรี ล้างคำสั่ง คสช. ที่แย่ ๆ ให้หมด

 

แต่ในทางกฎหมาย คำสั่ง คสช. มีฐานะเทียบเท่า พรบ.  การจะแก้หรือยกเลิกคำสั่ง คสช. ต้องเสนอเป็นกฎหมายเข้าสภา  ไม่สามารถใช้มติ ครม.ได้ นอกจากนี้ คำสั่ง หรือ การสั่งการของนายกรัฐมนตรี  ก็ไม่เท่า มติ ครม. ไม่เช่นนั้น จะเสียเวลาประชุม ครม.ทำไม  หากนายกรัฐมนตรีสามารถสั่งการได้เอง 

ส่วนเรื่องที่กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์  ก็เป็นความเข้าใจผิด  เพราะรัฏฐาธิปัตย์ หรือการเป็นผู้มีอำนาจยิ่งใหญ่สุดในรัฐ นั้น คือ คณะรัฐประหาร ที่รวมอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการไว้ที่เดียว  สถานะปัจจุบันของรัฐบาล  เป็นแค่หนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตย  หาใช่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ไม่

 

ทั้งหมดนี้ คือเหตุผลว่า ทำไมเราจึง ต้องมีรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย  และไม่ควรมีสัตวแพทย์เป็นโฆษกรัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ