ข่าว

'อภิปราย' แถลงนโยบายรัฐบาล 'ก้าวไกล' ใช้โวหารมากเกินจำเป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯคณะก้าวหน้า ขอ สส. 'ก้าวไกล' ลดโวหาร ทำการบ้านเพื่อ 'อภิปราย' โดยไม่ต้องอ่านโพย ในการตรวจสอบรัฐบาลครั้งหน้า

ปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์เฟซบุ๊ก ชื่นชม สส.ก้าวไกลในการอภิปราย การแถลงนโยบายรัฐบาลว่า  ยังคงการแบ่งธีมประเด็นการอภิปรายเป็นหมวดหมู่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ทำกันมาตั้งแต่สมัยที่แล้วมีการสร้าง สส.ให้เป็นตัวแทนของแต่ละประเด็น ในอนาคต คงจะเห็น สส.อีกหลายคนขึ้นมาเติมในแต่ละประเด็นอีก และจัดเตรียมเนื้อหาและการจัดทำข้อเสนอต่อรัฐบาลอย่างเป็นระบบ

แต่การอภิปรายรอบนี้ ติดใช้สำนวนโวหาร ตอด แซะ มากจนเกินไป การประดิษฐ์โวหารเพื่อดึงความน่าสนใจต้องมีอยู่บ้าง แต่ไม่ควรยึดเป็นเรื่องนำจนมากลบเนื้อหาหมด ต้องคิดจากเนื้อหาก่อน อย่าไปหลงคิดแต่ว่า ต้องมีคำโวหารอะไรที่ฟาดที่ปังที่สื่อจะเอาไปพาดหัวขยายผล

 

นอกจากนี้ยังอ่านบทอภิปรายที่เตรียมมามากจนไม่เป็นธรรมชาติ มี สส.ก้าวไกลประมาณ 3 คน เท่านั้น ที่อภิปรายไหลลื่นโดยไม่ต้องจดจ่ออยู่กับกระดาษหรือคอมพิวเตอร์

ส่วน สส.ที่อภิปรายได้ดี ถ้าจัดได้ 5 คน (โดยตัด 3 ส.ส.มืออภิปรายประจำของพรรคออกไปก่อน คือ ศิริกัญญา รังสิมันต์ วิโรจน์) ได้แก่ พริษฐ์ วัชรสินธุ / ชัยธวัช ตุลาธน /ภัทรพงศ์ ลีลาภัทร / ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ และ ศศินันท์ ธรรมนิธินันท์

 

จึงอยากฝาก ส.ส.ก้าวไกล ให้ลดเลิกความคิด ต้องหามุขหาคำให้ฟาดให้ปัง ลงไปบ้าง ถ้าเนื้อหาดีเสียอย่าง อย่างไรก็ปังโดยตัวมันเอง  และพยายามลดเลิกการอ่านโพย เพราะถ้าเราอินกับประเด็นนั้นๆ ทำความเข้าใจมาอย่างดี ตระเตรียมมาเอง อย่างไรก็พูดได้จำได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ