ข่าว

'เศรษฐา' ลั่นนโยบายตรงปก จ่อประชุมนัดแรกพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นายกเศรษฐา' ยันนโยบายตรงปก แจงเหตุเข้าออกที่ประชุมบ่อยเพราะสั่งงาน เผยประชุม ครม.นัดแรกเคาะลดค่าไฟพรุ่งนี้

วันที่ 12 ก.ย. เวลา 09.20 น. ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ ว่าเป็นบรรยากาศที่ดี สร้างสรรค์ และมีการจัดสรรเวลาได้ดี มีข้อเสนอบางข้อที่นำกลับไปพิจารณาได้ ส่วนการชี้แจงต่อที่ประชุมนั้น ก็จะพยายามชี้แจงให้ชัดเจน แต่ยังต้องขอดูในรายละเอียดของแต่ละกระทรวง ทั้งเรื่องงบประมาณและวิธีการทำงาน กรอบเวลา ข้อกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ได้เข้าไปบริหาร และยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ต้องรอให้แถลงนโยบายเสร็จสิ้นก่อน 

 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกรณีเมื่อวานนี้ที่ต้องเข้า-ออกห้องประชุมบ่อย เพราะได้เรียกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดมาพูดคุยสั่งงาน มาเอาข้อคิดข้อเสนอแนะข้อติ ไปพิจารณาต่อ

เมื่อถามถึงการอภิปรายของสมาชิกที่ได้ทวงถามถึงนโยบายที่เคยหาเสียงก่อนเลือกตั้งนั้น นายเศรษฐา บอกว่าเป็นนโยบายหลักโดยรวม เช่น การคมนาคม การยกระดับประชาชน สิทธิเสรีภาพที่ได้พูดครอบคลุม ส่วนแผนรายละเอียดจะเข้าไปบริหารจัดการอีกที

 

ส่วนที่ ปปช. เตรียมชงชี้มูลคดีเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะส่งกระทบต่อนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า การแก้ไขระบบการเดินรถไฟฟ้าทั้งหมด ต้องได้การยอมรับจากทุกฝ่าย รวมถึงต้องศึกษาเรื่องกฎหมายให้ดี โดยจะดูทั้งหมดว่ามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ถ้าหากมีคำสั่งศาลออกมาก็จะนำไปพิจารณาอีกครั้ง ส่วนการปรับราคารถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง นายเศรษฐา ยืนยันจะพยามทำให้ทันภายในสิ้นปีนี้ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้แถลงไว้ และท่านคงจะมาบอกรายละเอียดอีกครั้ง

เมื่อถามถึงข้อทวงถามเรื่องที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต นายเศรษฐา ย้ำว่าได้ชี้แจงไปบ้างแล้ว หลังจากที่รัฐมนตรีเข้ากระทรวงแล้ว จะนำรายละเอียดมาเสนอกันอีกครั้ง ส่วนการใช้จ่ายระบบบล็อคเชนในนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ตหากมีการหักหัวคิว โดยมีการนำเงินสดออกจากร้านค้า เรื่องนี้ตนก็เข้าใจถึงปัญหาและจะไปเขียนเป็นข้อบังคับ 

 

ส่วนวาระในการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) จะมีเรื่องการลดราคาค่าไฟ นายเศรษฐากะว่าวันนี้ตนจะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อว่าการลดค่าไฟจะมีนัยยะสำคัญต่อประชาชน พรุ่งนี้ในช่วงบ่ายจะได้ทราบอย่างแน่นอนว่าจะลดลงเท่าไหร่ และวันนี้ตนก็จะอยู่ฟังจนกว่าจะปิดการประชุม พร้อมกันนี้ก็จะมีการเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสั่งการ ในหลายเรื่องที่สมาชิกรัฐสภา ได้ให้ข้อสังเกตไว้ แต่หากว่าเป็นประเด็นที่สามารถชี้แจงด้วยตัวเองได้ก็จะชี้แจงเอง 

 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึง การเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มารายงานความคืบหน้า คดีที่เกี่ยวข้องกับการยิงสารวัตรทางหลวงและ ผกก.ทางหลวง โดยได้กำชับว่าต้องให้ความเป็นธรรม และจากรายงานของ ผบ.ตร.บอกว่า วันนี้กองพิสูจน์หลักฐาน จะสามารถชี้ชัดได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งก่อนเที่ยงวันนี้จะมีการแถลง 

 

นายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแล ก.ตร. กล่าวถึงการให้ความมั่นใจกับข้าราชการตำรวจว่าจะไม่มีอิทธิพลเข้าไปครอบงำ การทำงานของตำรวจ ว่าเรื่องของอิทธิพลของกลุ่มทุน หรือมาเฟีย รัฐบาลไม่เห็นด้วยอยู่แล้วและก็เป็นเรื่องที่ประชาชนกังวลเป็นอย่างมาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมาย และก็เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และจะต้องเป็นสิ่งที่ไม่ยอมรับต่อไป พร้อมให้คำมั่นว่าจะจัดการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะจัดการทุกอย่างตามที่ตนมีอำนาจ ไม่ให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นอีก และจะบริหารจัดการอย่างถูกต้องเด็ดขาด โดยจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา กล่าวต่อว่าต้องขอระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา เพราะตนก็เพิ่งจะสั่งการได้เมื่อวานเป็นวันแรก ยืนยันว่าทำงานทันที และตนก็เข้าใจว่าตั้งแต่บนลงล่างส่วนไหนมีปัญหาก็จัดการกันไป ขอรับรองว่าหากเจอเรื่องทุจริต และประพฤติมิชอบจะจัดการทันที 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ