ข่าว

'เศรษฐา' แลกหมัด 'ชวน'  ปมเลือกปฏิบัติ -ท่องเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย "เศรษฐา ทวีสิน" อภิปรายชี้แจง หลังถูกพาดพิงจาก ชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของฉายา "มีดโกนอาบน้ำผึ้ง" ที่โจมตีเพื่อไทยในอดีต ใช้วิธีการเลือกปฏิบัติกับคนใต้ โดยนายกฯเศรษฐา ประกาศจุดยืน มาทำหน้าที่เพราะรักประเทศชาติ

นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ได้ชี้แจงกรณีนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและ สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายนโยบายรัฐบาล​  โดยตำหนิถึงการเลือกปฏิบัติกับคนใต้  การวิจารณ์ถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาล ที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคม  สิ่งเหล่านี้จะเกิดได้ เมื่อประชาชนได้รับการปฏิบัติโดยเสมอภาค จึงขอให้รัฐบาลรักษาหลักนิติธรรม และมีธรรมาภิบาล

 

 

 


นายเศรษฐา  ระบุว่า  น้อมรับคำแนะนำข้อควรระวัง ยืนยันว่าการที่มายืนตรงนี้ มาอยู่ตรงนี้ รักประเทศชาติมีความต้องการที่จะเห็นประชาชน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การที่เข้ามายืนตรงนี้ ได้ดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ ได้มาอยู่ในที่นี้ในรัฐสภาอันทรงเกียรติ  มีความตั้งใจ มาด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง มาด้วยความตั้งใจที่จะทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้   ตนเองมีความรู้ถึงปัญหาที่ประชาชนเผชิญอยู่ ซึ่ง 7,500 ชีวิต ได้สูญเสียไป 20 กว่าปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ตนเองก็เศร้าใจ

 

.

เศร้าใจกับความสูญเสียจากเหตุการณ์ไฟใต้

.

 

 

 

 

 

​ ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่สนามการเมือง อย่าว่าแต่ 7,500 ชีวิตที่ไม่ควรจะสูญเสีย 1 ชีวิตก็มากเกินไป  เห็นตรงกันว่าความสูญเสียไม่ควรจะเกิดขึ้น ส่วนวิธีการเข้าถึงปัญหาและความลึกของปัญหา อาจจะต่างกันหรือวิธีการที่จะนำไปปฏิบัติต่อไปในอนาคต มั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชน โดยพรรคร่วม 11 พรรค ให้ความสำคัญกับความสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเลือกปฏิบัติก็เป็นเรื่องถกเถียงกันมานาน 

 

 

.

ชูผลงานช่วงเกิดวิกฤตสึนามิทั่วโลกยกย่อง

.


"เท่าที่เข้ามาในวงการการเมือง ก็ได้ยินอดีตนายกชวนกล่าวถึง การเลือกปฏิบัติ ผมคงไม่ไปถกเถียงกับท่าน ก็น้อมรับข้อความที่ท่านได้พูดมาแต่ผมก็มีข้อมูลของผมเหมือนกัน ว่ารัฐบาลพรรคไทยรักไทยสมัยก่อนเกิดวิกฤตสึนามิขึ้นมา นายกฯสมัยนั้นนายทักษิณ​ ชินวัตร ก็ได้ลงไปในพื้นที่ กับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และเอกชนหลายๆคนก็ได้ลงไปดูแลพื้นที่ เข้าไปกินอยู่ที่นั่น ดูแลประชาชนชาวภูเก็ตและพื้นที่ข้างเคียง อย่างเต็มความสามารถ เท่าที่ท่านสามารถทำได้ จนเป็นที่ชื่นชมของชาวโลก การเลือกปฏิบัติต่อพื้นใดพื้นที่หนึ่งในประเทศไทย โดยผู้บริหารสูงสุดของประเทศ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่บังควร เราเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชนทั้งประเทศ ไม่ว่าจังหวัดนี้จะมีสส.ในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ ก็เป็นความตั้งใจอันสูงสุดของผม ในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่ต้องให้ความเป็นธรรมให้ความเสมอภาคและให้ความเท่าเทียมกับประชาชนคนไทยทุกคน"

 

 

 

 

นายเศรษฐา  กล่าวด้วยว่า   ตั้งแต่ตนยังไม่ได้รับอำนาจ ในการบริหารราชการแผ่นดิน​ จังหวัดแรกที่ตนลงไปคือจังหวัดภูเก็ต แม้ว่าพรรคเพื่อไทยหรือพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีสส.เลยแม้กระทั่งคนเดียว ก็ให้ความสำคัญ กับจังหวัดภูเก็ตกับพื้นที่ภาคใต้ การกระทำเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ดีกว่าคำพูด ว่ารัฐบาลนี้จะบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร การมาดำรงตำแหน่ง เจตนารมณ์ชัดเจนคือจะเป็นนายกรัฐมนตรีนำพารัฐบาลที่เป็นของประชาชนคนไทยทุกคน  นายเศรษฐา ระบุ

 

.

ฝากรัฐบาลรักษาหลักการนิติธรรม

.

 


นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอภิปรายตอนหนึ่ง  ระบุว่า   ขอเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลพรรคเพื่อไทย อย่าเลือกปฏิบัติกับคนใต้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา  ความมุ่งมั่นของรัฐบาล ที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคม  จะเกิดได้ เมื่อประชาชนได้รับการปฏิบัติโดยเสมอกัน จึงขอให้รัฐบาลรักษาหลักนิติธรรม และมีธรรมาภิบาล ไม่เลือกปฏิบัติ อย่าละเลยจนซ้ำรอยเหตุการณ์ในอดีต    และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จากจุดเริ่มต้น การละเมิดหลักนิติธรรม เพื่อแก้ปัญหาภาคใต้จากการจัดการผู้ร้าย เมื่อ 8 เมษายน 2544 จนเกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เกิดการปล้นอาวุธสงครามจากค่ายทหาร จากการใช้นโยบายที่ผิดพลาดของรัฐบาลในขณะนั้น 

 

 

"ขอให้นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เมื่อปฏิบัติหน้าที่ครบ 4 ปีหรือไม่ครบก็ตาม  ได้ไม่ต้องถูกจำคุก ไม่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มโคตรโกง หรือ โกงทั้งโคตร " นายชวน  ระบุ

 

 

 

.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ