ข่าว

สส.ก้าวไกล เหน็บ เพื่อไทย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย มีแววซดแห้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  ฟันธง "รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย" โปรเจคเรียกคะแนนนิยม "เพื่อไทย" ท้ายที่สุดแล้ว ความหวังที่จะเห็นโครงการนี้ เป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน ยากที่จะเป็นไปได้ เพราะเอกชนคงไม่เล่นด้วย มองหากรัฐบาลจะเข้าถึงประชาชน ควรไปดูแลเรื่องการเดินทางด้วยรถเมล์

นายสุรเชษฐ์ ปวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล   อภิปรายในสภาว่า ค่าโดยสาร รถไฟฟ้า  20 บาทตลอดสาย  ไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้  โดยเฉพาะการเจรจากับภาคเอกชน ซึ่งในที่สุดก็จะเป็นการใช้เงินอุดหนุนเข้าไปโอบอุ้ม  ทั้งนี้ขอตั้งข้อสังเกตถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย  จะเห็นว่านโยบายดังกล่าว เป็นเหมือนเรือธงของพรรคเพื่อไทย ในขณะที่ภายในรัฐบาล มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคเพื่อไทย  และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมทั้ง 2 คน ก็มาจากพรรรคเพื่อไทย และยังมีนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ทำหน้าที่กำกับงบประมาณ 

 

 

 

ดังนั้นหากรัฐบาล ตั้งใจจะทำนโยบาย  รถไฟฟ้า  20 บาทตลอดสาย  จะต้องบรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล  แต่กลับไม่มีการบรรจุไว้ในคำแถลงนโยบาย โดยระบุเพียงว่า จะลงทุนทางถนน รถไฟ ราง และทางอากาศ  สวนทางกับการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ที่หาเสียงไว้   20 บาทตลอดสาย โดยพรรคเพื่อไทย ยืนยันผ่านเว็บไซต์ของพรรคว่า จะเร่งเจรจา กับภาคส่วนต่าง ๆ ให้เอกชนลดราคา เพื่อให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้า อยู่ที่ 20 บาทตลอดสาย ภายใน 3 เดือน 

 

 

 

 

"นโยบาย 20 บาทตลอดสาย" ที่พรรคเพื่อไทย ตั้งใจทำนั้น จะต้องเป็น 20 บาทตลอดเส้นทาง เพราะรถไฟฟ้าของไทยแบ่งสายหลายสี และสามารถข้ามสายได้ รวมถึงตั๋วร่วม 20 บาท หรือค่าโดยสารร่วม ที่ยังไม่ชัดเจน เพราะที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้น คือ ค่าโดยสารร่วม 20 บาท ตลอดสาย และยังจะต้องอาศัยร่างพระราชบัญญัติตั๋วร่วม ที่จะเป็นเครื่องมือจัดการเงินค่าใช้บริการ ที่ขณะนี้ สภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่อย่างใด ดังนั้น มั่นใจว่า รัฐบาลจะไม่สามารถทำได้ภายใน 3 เดือนแน่นอน และในอดีตปี 2554 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจากพรรคเพื่อไทย ในรัฐบาลน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ออกมายอมรับแล้วว่า นโยบายดังกล่าวล้มเหลว ไม่สามารถทำได้ เพราะจะกระทบต่อผู้ถือหุ้นเอกชน และอาจเกิดการฟ้องร้องกันได้    " 

 

 

 


นายสุรเชษฐ์    กล่าวว่า  การดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หากรัฐบาลจะดำเนินการ จะต้องใช้เงินอุดหนุนจำนวนมาก เพื่ออุดหนุนชนชั้นกลางระดับบน   ดังนั้นรัฐบาลจึงควรจะอุดหนุนผู้ใช้รถโดยสารประจำทางก่อน เพราะหากรัฐบาลจะอุดหนุนเงินค่ารถไฟฟ้า ประชาชนที่จะได้ประโยชน์ คือ ประชาชนที่อาศัยรอบสถานีรถไฟฟ้า  ต่อให้รัฐบาลอุดหนุนเงินมาก ก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนมาใช้บริการ  ดังนั้นรัฐบาล จึงควรทบทวนให้ความสำคัญกับเส้นเลือดฝอย มากกว่าเส้นเลือดใหญ่

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ