ข่าว

'ประชาชาติ' โต้กลับ 'ณฐพร' ยื่น 'ยุบพรรค' อ้างเอี่ยวประชามติ 'แบ่งแยกดินแดน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประชาชาติ' แจง 'สส.วรวิทย์' ได้รับเชิญร่วมเวทีนักศึกษาแห่งชาติจริง แต่ไม่เกี่ยวข้องประชามติ 'แบ่งแยกดินแดน' ชี้แจง กกต.สงขลาแล้ว ไม่รู้วัตถุประสงค์ 'ณฐพร' ยื่น 'ยุบพรรค'

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย สส.พรรคประชาชาติ แถลงข่าวยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa) ที่ขอให้มีการทำประชามติเรียกร้องเอกราชปาตานี หลังเมื่อวานนี้ (5ก.ย.) นายณฐพร โตประยูร ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย "ยุบพรรค" ปม "ล้มล้างการปกครอง" 

 

นายกลมศักดิ์ เล่าว่า การจัดงานเวทีดังกล่าว เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.66 เพื่อทำเวทีประชามติ แบ่งแยกดินแดน ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ทางพรรคประชาชาติไม่ได้เป็นผู้ร่วมจัดงานแต่อย่างใด หากแต่เป็นเพียงผู้ได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรบนเวทีในช่วงบ่ายซึ่งทางพรรคได้มอบหมายให้ ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู สส.เขต 1 อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นอดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ไปเป็นวิทยากรแทน และบนเวทีไม่มีการพูดเรื่องแบ่งแยกดินแดน โดยได้เดินทางไปในช่วงบ่าย และไม่ทราบว่าช่วงเช้าของวันนั้นมีการจัดทำประชามติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว 

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์และเป็นข่าว ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู เข้าชี้แจ้งต่อฝ่ายสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว จนถึงขณะนี้พรรคและผศ.ดร.วรวิทย์ บารูก็ไม่ได้มีหมายเรียกจากพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หรือ แจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดล้มล้างการปกครอง หรือ การปลุกระดมใด ๆ ทั้งสิ้น 

 

นายกลมศักดิ์ ระบุ ในวันนั้นมีตัวแทนจากพรรคประชาชาติ พรรคเป็นธรรม ไป ส่วนพรรคก้าวไกลได้รับเชิญแต่ไม่ได้ไป หลังจากนี้ขอดูคำฟ้องก่อน แต่ไม่กังวล เพราะมั่นใจการทำหน้าของพรรค แม้อยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดน แต่ทำงานในฐานะพรรคฝ่ายค้าน ดำเนินกิจการทางการเมืองเพื่อประชาชน ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ 60 ส่งเสริมระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีนโยบายอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ